Ống hút cỏ bàng: giải pháp bảo vệ môi trường của người Việt

0

Vietucnews – Các loại ống hút nhựa vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng vừa gây hại đến môi trường. Để thay đổi thói quen này, một nhóm bạn ở Long An đã sản xuất ra loại ống hút làm cỏ bàng tự nhiên.

Contents

Ống hút cỏ – Sáng kiến bảo vệ môi trường

Năm 2018, diễn đàn Khởi nghiệp Nông nghiệp do Sở NNPTNT TP.HCM tổ chức thường niên. Tại đây, các sản phẩm ống hút cỏ của cửa hàng 3T thu hút rất đông người tham quan, tìm hiểu.

Được biết, chủ nhân của sáng kiến này là chủ nhân cửa hàng 3T, đại diện của hàng – anh Trần Minh Tiến cho biết:

“Trước đây, anh đã sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tái chế một thời gian dài. Anh mong muốn có thể góp phần nhằm hạn chế rác thải ảnh hưởng xấu đến môi trường. Rồi anh Tiến nhận ra rằng, việc sản xuất các vật dùng bằng mây tre lá mang lại hiệu quả cao hơn trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời sử dụng các sản phẩm này cũng tạo lối sống lành mạnh cho người tiêu dùng”.

Sản phẩm ống hút cỏ làm từ cây cỏ bàng mọc tự nhiên tại vùng ĐBSCL

Ống hút cỏ – sản phẩm xanh, thân thiện

Đối với các sản phẩm ống hút cỏ, trong quá trình tìm tòi nguyên liệu để chế biến ống hút cho sản phẩm dừa tươi, nhóm của Tiến đã “kinh qua” nhiều loại nguyên liệu làm ống hút khác nhau. Bắt đầu từ cộng rau muống đến ống hút tre… nhưng rau muống thì nhanh hư. Trong khi đó, ống hút tre thì giá thành quá cao, khoảng 6.000 đồng/cái. Chưa kể, rau muống đôi khi còn nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà nhóm không thể kiểm soát được.

Trong khi đó, nguồn nguyên liệu tự nhiên là cây cỏ bàng có mặt khá phổ biến tại các tỉnh ĐBSCL lại rất phù hợp để làm ống hút.

Ống hút làm từ cỏ bàng – sáng kiến góp phần bảo vệ môi trường

Quy trình sản xuất ống hút cỏ

Về quy trình sản xuất, sau khi thu ống cỏ về phải dùng dụng cụ đục bỏ các ngăn bên trong ống. Sau đó là cắt đoạn theo kích thước phù hợp. Khâu cắt ống cỏ rất quan trọng vì phải cắt làm sao cho ống không vỡ, không nứt… Sau cùng, họ phải dùng dùng cụ thể làm sạch bên trong.

Cỏ bàng – nguyên liệu sử dụng làm ống hút cỏ phải từ 1 – 2 năm tuổi

Sản xuất ống hút cỏ tại đâu?

Được biết, ống hút cỏ do cửa hàng 3T cùng một nhóm phụ nữ tại huyện Đức Huệ (Long An) sản xuất thủ công. Mối chiếc ống hút có độ dài từ 18 – 20cm, tùy theo nhu cầu sử dụng cho từng sản phẩm khác nhau. Ống hút có đường kính trong từ 4,5 – 6.5mm, dày khoảng 0.5 – 0.8 mm.

Sản phẩm ống hút tre của cửa hàng 3T

Phần đầu mút của ống hút được cắt thẳng và nhọn 1 đầu để dễ dàng cắm vào bình hút. Ruột ống được làm sạch. Sau khi sử dụng, ống hút cỏ có thể rửa sạch và bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần. Nếu để ở nhiệt độ thường, ống hút cỏ có thể giữ được độ bền trong vòng 5 ngày.

Hiện tại, giá bán lẻ sản phẩm ống hút cỏ giao động từ 600 – 1.000 đồng/ống, tùy loại. Theo anh Tiến, sản phẩm dù mới có mặt trên thị trường nhưng được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, do sản xuất thủ công nên công việc khá vất vả và số lượng có phần hạn chế.

Nguồn: danviet.vn

Rate this post