Peter Dutton muốn cắt giảm thêm 20 ngàn người nhập cư vào Úc hàng năm

0

Bộ trưởng nội vụ Peter Dutton đã từng đưa ra đề nghị muốn cắt giảm thêm 20 ngàn người nhập cư vào Úc hàng năm nhưng đã bị Malcolm Turnbull và Scott Morrison từ chối.

Đề nghị của ông cho rằng nên cắt người nhập cư vào Úc hàng năm từ 190 000 xuống còn 170 000 vì những lý do hạ tầng cơ sở không đáp ứng nổi.

Những con số cắt giảm này không bao gồm những visa tạm thời như du học sinh và lao động ngắn hạn, mà sẽ áp dụng với di dân tay nghề cao và một số lượng nhỏ visa nhân đạo (tị nạn).

Hiện tại lượng người nhập cư vào Úc thường là đủ tiêu chuẩn trong những năm gần đây nhưng trong năm 2016-17 chỉ có 183,000 người nhập cư được ở lại Úc dài hạn.

Ông Dutton cũng cho biết thêm rằng đề nghị của ông vẫn còn “hợp lý” chán, khi so sánh với ông Tony Abbott người đưa ra ý kiến muốn cắt 80 000 người dân nhập cư chỉ còn 110 000 vị trí mỗi năm.

Nhưng ông Morrison đã công khai phản đối điều này, và cho rằng nếu cắt giảm quá nhiều vậy sẽ giảm số lượng lớn ngân sách chính phủ liên bang từ 4 đến 5 tỷ đô.

“Những di dân bằng lao động tay nghề có đóng thuế cho nước Úc”, ông lên tiếng vào tháng 2 vừa qua.

“Cắt giảm kiểu này sẽ làm kinh tế Úc giảm sút”.

Ông Dutton gần đây cũng nói với Sky News rằng ông hiểu mọi người đang lo ngại về áp lực dân số các thành phố lớn, nhưng ý kiến của ông “không phải chỉ là giảm số lượng dân cư”.

Theo The Australian