Phá thai không còn là bất hợp pháp ở NSW

0

Vietucnews- Quốc hội tiểu bang NSW đã thông qua dự luật hợp thức hóa phá thai, đưa vấn đề này ra khỏi bộ luật Hình sự đã được thi hành trong suốt 119 năm qua tại đây. Những người ủng hộ cho rằng đây là “bước tiến vượt bậc” cho phụ nữ NSW.

Dự luật sửa đổi Luật Phá Thai 2019 (Abortion Law Reform Act 2019) cuối cùng cũng được thông qua hôm 26/9 với tiếng vỗ tay nhiệt liệt từ phía Hạ viện. Kết quả đã được công bố sau hơn 70 giờ tranh luận của Thượng Viện và Hạ Viện cùng với những cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần liền.

Dự luật đã được Thượng viện thông qua với 26 phiếu bầu, 14 phiếu chống sau gần 40 giờ thảo luận. (Ảnh: Dean Lewins/AAP)

Phát biểu trong ngày được cho là diễn ra sự kiện “mang tính lịch sử” này, Nghị sĩ Đảng Lao động Jo Haylen nói rằng: “Quốc hội tin tưởng người phụ nữ NSW có thể đưa ra quyết định đúng đắn về cơ thể của chính họ.”

“Điều này đảm bảo phụ nữ có thể có lựa chọn cho riêng mình và tiếp cận một quy trình chăm sóc sức khỏe của bản thân. Lựa chọn đó [phá thai] sẽ không còn là bất hợp pháp nữa. Thật tuyệt khi phụ nữ có thể quyết định như thế.”

Dự luật đã được Thượng viện thông qua với 26 phiếu bầu, 14 phiếu chống sau gần 40 giờ thảo luận, trở thành dự luật được đưa ra tranh cãi lâu nhất tại Thượng viện.

Dự luật này được nghị sĩ độc lập Alex Greenwich trình lên quốc hội. Theo đó, việc phá thai được đưa ra khỏi luật hình sự và cho phép phá thai tới 22 tuần, thai lớn hơn cũng vẫn có thể phá nếu có sự cho phép của 2 bác sĩ.

Những người ủng hộ dự luật trước Quốc hội NSW. (Ảnh: Jonathan Hair/ABC News)

Cũng theo luật sửa đổi, các bác sĩ thực hiện phá thai lớn có thể tìm kiếm lời khuyên từ một nhóm các bác sĩ đa ngành, hoặc ban tư vấn bệnh viện.

Trước đó, dự luật đã vấp phải sự phản đối của các nhóm tôn giáo, các nhà hoạt động chống phá thai và một số nghị sĩ, những người lo ngại về việc phá thai nhiều tuần tuổi, phá thai để chọn lọc giới tính. Họ cũng cho rằng phá thai là trái với lương tâm và không đồng tình với cách thức đưa ra dự luật.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm 2 tuần trước khi dân biểu tự do Tanya Davies, Matthew Mason-Cox và Lou Amato đã có ý định tiến hành thách thức quyền lãnh đạo chống lại Thủ hiến Berejiklian về việc xử lý dự luật của bà, nhưng sau đó họ đã thu hồi ý định.

Họ nói rằng 4 sửa đổi quan trọng đã được nêu ra “ở mức tối thiểu” để đảm bảo họ sẽ tiếp tục là thành viên của Đảng Tự do.

Bà Davies cuối cùng đã ủng hộ những sửa đổi của Thượng viện, thừa nhận họ đã có nhiều biện pháp bảo vệ phụ nữ, bác sĩ và em bé sinh ra trong những ca phá thai.

“Dự luật đã trải qua một quá trình không như mong muốn, nhưng dù sao thì sự việc cũng đã xảy ra và tình trạng cũng được cải thiện,” bà phát biểu tại Quốc hội.

Thủ tướng không có mặt trong buổi bỏ phiếu cuối cùng hôm 26/9. Ông Greenwich đã kêu gọi các nghị sĩ Hạ viện ủng hộ dự luật sửa đổi.

“Không có sửa đổi nào được đưa ra ở Thượng viện lại cản trở phụ nữ phá thai an toàn và hợp pháp ở NSW cả,” ông trả lời phỏng vấn.

Nghị sĩ Đảng Lao động Penny Sharpe, một người ủng hộ dự luật, cho rằng đó là “bước tiến vượt bậc cho phụ nữ NSW” lẽ ra nên tiến hành từ lâu rồi. Bà nói rằng dự luật sẽ cần chữ kí của Thống đốc bang. Một khi được kí thì dự luật sẽ được thi hành.

Những người phản đối dự luật biểu tình bên ngoài Quốc hội NSW. (Ảnh: AAP)

Tuy nhiên, Tổng Giám mục Công giáo Sydney Anthony Fisher đã mô tả cuộc bỏ phiếu là “một ngày rất đen tối của NSW.”

Luật phá thai mới là một thất bại của nhân loại. Kể từ khi tử hình bị bãi bỏ ở NSW năm 1955, thì đây là việc giết người có chủ ý duy nhất từng được hợp pháp hóa tại tiểu bang chúng ta.”

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

Rate this post