Phát hiện di tích khảo cổ khi đi vệ sinh

0
Bên ngoài hang động Warratyi, nơi thổ dân Úc định cư từ 49.000 năm trướ

(Vietucnews) Vừa mới đây, nơi định cư của thổ dân Úc từ 49.000 năm trước được phát hiện ở phía bắc Adelaide chỉ vì nhà khảo cổ buồn đi vệ sinh.

Nhà khảo cổ này là Clifford Coulthard cùng với bạn đồng hành của mình là Giles Hamm đến từ trường La Trobe đang đi khảo sát những hẻm núi trong khu vực thì dừng lại để tìm chỗ đi vệ sinh.

Điều bất ngờ đã xảy đến khi cả hai người đã vô tình nhìn thấy một hang trú ẩn khô cằn được gọi là Warratyi, nơi thổ dân Úc định cư từ 49.000 năm trước, sớm hơn 10.000 so với suy luận trước đó.

Bên trong hang Warratyi.
Bên trong hang Warratyi.

Hang nằm ở phía bắc, cách thành phố Adelaide nước Úc khoảng 550km. Bên trong hang cũng có những bằng chứng đáng tin cậy cho thấy sự tương tác của con người với những loài động vật khổng lồ.

“Một người đàn ông ra khỏi xe ô tô để đi vệ sinh và phát hiện một trong những địa điểm quan trọng nhất của thời tiền sử nước Úc”, ông Hamm nói trong sự ngỡ ngàng.

Ông Hamm cũng cho biết khi họ nhìn thấy hang trú ẩn bằng đá có mái che này, họ biết ngay rằng nó có dấu hiệu của con người đã sử dụng nơi đây để đốt lửa nhưng vẫn không hề nhận ra sự quan trọng của nó.

Ông Clifford Coulthard vô tình phát hiện hang trú ẩn khi đi vệ sinh
Ông Clifford Coulthard vô tình phát hiện hang trú ẩn khi đi vệ sinh

Sau khi tìm hiểu, những hóa thạch và nhiều vật thể trong hang cho thấy con người đã sống ở đây từ khoảng  49.000 đến 46.000 năm trước.

Với phát hiện này, hang Warratyi trở thành địa điểm lâu đời nhất được biết tới là nơi ở của người xưa. Trước đó,  địa điểm lâu đời nhất được biết đến của người thổ dân Úc là ở Puritjarra, miền Trung nước úc, khoảng 38.000 năm tuổi.

Thanh Hường/Theo Dân Việt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post