Phát hiện trốn thuế nhờ facebook

0
Trợ lý Tư lệnh cảnh sát Whyte nhấn mạnh dù có đóng tài khoản mạng xã hội,những người trốn thuế vẫn không thể thoát được điều tra của cơ quan chức năng.

(Báo Úc) Thu nhập của đôi vợ chồng mỗi năm là $140.000 nhưng lại đăng hình đi máy bay hạng thương gia 5 lần. Điều này khiến nhân viên sở thuế (ATO) nghi ngờ.

Sở Thuế Úc (ATO) cảnh báo người dân Úc rằng các nhân viên của ATO được huấn luyện cách sử dụng mạng xã hội nhằm phát hiện v à bắt quả tang các vụ gian lận thuế.

ATO tiết lộ với News Corp họ đang sử dụng Facebook và các trang mạng xã hội khác để tìm cách thu về khoảng 187.1 tỷ đô còn thiếu từ những người nộp thuế.

Trợ lý Tư lệnh cảnh sát, ông Graham Whyte nhấn mạnh trên tờ The New Daily rằng ATO “không rình mò hay theo dõi trên các trang mạng xã hội theo quy mô lớn mà chỉ tập trung tìm kiếm tài khoản của những người nộp thuế nằm trong “danh sách đen bị nghi ngờ trốn thuế” mà thôi.

Cơ quan này sử dụng các thuật toán phức tạp trên máy tính để xác định một số tài tài khoản mà họ nghi ngờ rằng không phù hợp với các dữ liệu, thông tin khác mà ATO đã thu thập được.

“Chúng tôi thu thập hơn 650 triệu dữ liệu khác nhau. Với nguồn thông tin này, chúng tôi sử dụng mô hình quản lý rủi ro cùng nhiều thuật toán khác nhau, chúng tôi phát hiện ra những trường hợp đặc biệt. Họ có thể là những người không tuân thủ việc nộp thuế “, ông Whyte cho biết.

Một khi đã xác định được danh tính những kẻ “có tiềm năng trốn thuế”, các nhà điều tra có thể tìm kiếm các tài khoản mạng xã hội của họ dựa vào tên, địa chỉ và những thông tin khác.

Trợ lý Tư lệnh cảnh sát, Graham Whyte cho biết ATO không được Facebook và hay các trang mạng xã hội khác cho phép quyền truy cập vào các trang mạng xã hội để chế độ “private”, tức là “riêng tư”.

“Chúng tôi chỉ có thể sử dụng các thông tin mà họ chia sẻ chung cho tất cả mọi người (public information) mà thôi. Do đó, những thông tin mà chúng tôi truy cập được cũng giống như bất kỳ ai sử dụng mạng xã hội” ông Whyte chia sẻ.

Trợ lý Tư lệnh cảnh sát Whyte nhấn mạnh dù có đóng tài khoản mạng xã hội,những người trốn thuế vẫn không thể thoát được điều tra của cơ quan chức năng.

Ông Whyte cho biết thêm các tài khoản Facebook và Twitter chính thức của sở thuế Úc ATO không được sử dụng để điều tra.

Một khi đã xác định được danh tính những kẻ “có tiềm năng trốn thuế”, các nhà điều tra có thể tìm kiếm các tài khoản mạng xã hội của họ dựa vào tên, địa chỉ và những thông tin khác.

“Chúng tôi khôngsử dụng trang mạng xã hội của sở thuế để kết bạn với mọi người rồi rình mò, tìm kiếm kẽ hở trong tài khoản Facebook của họ. Chúng tôi chỉ dùng thông tin mà họ chia sẻ cho mọi người, để chế độ public thội”.

Để minh họa cách ATO sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để phát hiện hành vi trốn thuế, ATO cho tờ The New Daily biết một vụ bắt quả tang trốn thuế gần đây.

Một cửa hàng cung cấp dịch vụ chụp ảnh của Úc báo cáo với ATO họ không có lợi tức, bị thua lỗ và không đóng thuế. Sau khi kiểm tra các dữ liệu và nhận thấy có những thông tin không trùng khớp, ATO tiến hành kiểm tra trên các trang mạng xã hội và thấy doanh nghiệp này tích cực quảng bá dịch vụ của mình trên một trang Facebook, họ có rất nhiều khách hàng. Sau đó doanh nghiệp này đã bị bắt.

Một ví dụ khác, được đăng trên tờ The Australian, trường hợp của một hai vợ chồng báo khai báo tổng thu nhập cả năm với ATO là $140.000.

Thế nhưng hình ảnh trên tài khoản Facebook và Instagram của họ cho thấy gia đình này gần đây đã đi nghỉ mát với vé máy bay hạng thương gia năm lần cùng với ba đứa con của họ. Họ bị bắt vì nghi ngờ gian lận thuế.

Trợ lý Tư lệnh cảnh sát Whyte cảnh báo trốn thuế là một tội danh rất nặng. Ông Whyte nhấn mạnh dù có đóng tài khoản mạng xã hội, những người trốn thuế vẫn không thể thoát được điều tra của cơ quan chức năng.

Bởi vì ATO  sẽ sử dụng những dữ liệu khác từ eBay, thị trường chứng khoán, các tổ chức tài chính, công ty thuê mướn nhân công, bộ di trú và các dữ liệu từ cơ quan chính phủ khác.

Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: