Phát hiện vi-rút mới có độc lực cao ở Trung Quốc

0
Langya henipavirus

Các nhà khoa học đã xác định một loại vi-rút mới xuất hiện ở Trung Quốc là mầm bệnh truyền từ động vật. Vi-rút có tên Langya henipavirus, hay LayV, được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2018, nhưng đến tháng đầu tháng 8 mới chính thức được xác định, với hàng chục ca nhiễm được phát hiện.

Langya henipavirus

Các nhà khoa học từ Trung Quốc, Singapore và Úc đã nói về vi-rút này trong một bài đăng trên Tạp chí Y học New England vào tuần trước. Đây là những gì chúng ta biết về Henipavirus qua công bố của họ:

Contents

LayV – vi-rút Henipavirus là gì?

LayV đã được phát hiện trong quá trình theo dõi các bệnh nhân bị sốt và nhập viện gần đây – những người đã tiếp xúc với động vật ở phía đông Trung Quốc.

Langya henipavirus

Cho đến nay, các nhà khoa học đã ghi nhận 35 trường hợp nhiễm vi-rút Henipavirus. Trong số 35 bệnh nhân, có 26 bệnh nhân chỉ bị nhiễm LayV, hầu hết là nông dân hoặc công nhân nhà máy – 16 phụ nữ và 10 đàn ông.

Bệnh nhân nhỏ nhất là 9 tuổi và lớn nhất là 84 tuổi. Tất cả 26 bệnh nhân đều bị sốt; một nửa trong số đó còn có các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, ho và đau cơ. Khoảng 30% trong số họ bị buồn nôn, nôn mửa và đau đầu.

Langya henipavirus
Hình ảnh hiển vi điện tử của virus HeV thuộc chi Henipavirus. Ảnh Australian Animal Health Laboratory

Hiện chưa có trường hợp tử vong do vi-rút nào được báo cáo.

Nguồn gốc của vi-rút LayV:

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết vi-rút được phát hiện chủ yếu ở một loài động vật có vú nhỏ giống chuột chù.

Một số con chó và dê nuôi trong nhà cũng được phát hiện mang vi-rút.

Langya henipavirus
Vật chủ ban đầu của vi-rút LayV có vẻ như là một loài động vật có vú nhỏ giống chuột chù

Mức độ nguy hiểm của LayV:

Các nhà khoa học cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy vi-rút này đã lây lan qua tiếp xúc giữa người với người. Họ cho rằng, cần có thêm thời gian để nghiên cứu sâu hơn về loại vi-rút này.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments