Phi công Hải quân Úc bị Trung Quốc tấn công bằng tia laser trên Biển Đông

0

Vietucnews – Các trực thăng quân sự của Úc đã bị chiếu tia laser trong lúc thực hiện nhiệm vụ ở Biển Đông trong tháng này, theo một nhà phân tích có mặt trên tàu chiến nơi các máy bay này xuất phát.

Hải quân Úc bị tấn công trong cuộc trong một chuyến bay đêm

Các nguồn tin quốc phòng xác nhận rằng máy bay trực thăng của Hải quân Úc đã bị tấn công trong một chuyến bay đêm gần đây, khiến cho các phi công buộc phải trở lại tàu để kiểm tra sức khỏe.

Sự việc xảy ra khi các tàu chiến Úc đang hoàn tất cuộc diễn tập Indo-Pacific Endeavour 2019 (IPE 19).

Một nhân chứng trên chiến hạm HMAS Canberra của Hải quân Úc là ông Euan Graham, giám đốc điều hành Chương trình Châu Á thuộc đại học La Trobe.

“Một vài phi công trực thăng bị laser chĩa vào từ các tàu cá đi ngang qua. Các phi công này sau đó đã được cho ngừng công tác tạm thời vì các lí do y tế phòng ngừa”, anh Euan Graham, thuộc Viện Chính sách Chiến thuật Australia viết trong một bản báo cáo.

Anh Graham nói với hãng tin CNN rằng anh không tận mắt chứng kiến vụ việc, nhưng các phi công người Úc nói với anh rằng họ bị nhắm vào nhiều lần tia laser từ các tàu thương mại khi thực hiện các nhiệm vụ trên Biển Đông.

Graham đã có mặt trên tàu HMAS Canberra, một tàu chở trực thăng và là con tàu hàng đầu của Hải quân Hoàng gia Úc, khi nó hoạt động ở Biển Đông và Ấn Độ Dương trong một chiến dịch kéo dài 3 tháng, vừa kết thúc tuần này.

Tàu sân bay của hải quân Úc.

Các quan chức quân đội Úc cho biết họ đang nghiên cứu báo cáo của anh Graham. Ở ngoài biển, ngư dân đánh cá thường sử dụng laser để cảnh báo các tàu thuyền khác đi quá gần họ. Cơ quan chức năng cần điều tra, xem xét nguồn laser này được chiếu từ đâu.

Bắc Kinh trước nay vẫn duy trì một lực lượng dân quân hàng hải mạnh mẽ ở Biển Đông, bao gồm các tàu cá được trang bị để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian ngắn.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa bình luận chính thức về vấn đề này

Anh Graham cho biết tàu Canberra và các tàu khác của Úc bị theo sát gần như liên tục bởi các tàu chiến của Trung Quốc khi hoạt động ở Biển Đông. Mặc dù họ không hề tiếp cận các đảo hay các rặng được kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc.

Các liên lạc qua radio giữa lực lượng Úc và Trung Quốc đều khá lịch sự, anh Graham cho biết.

Trước sư việc trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc này.

Quân đội Mỹ cho biết năm ngoái, có ít nhất 20 vụ chĩa tia laser ở phía Đông Thái Bình Dương, được nghi ngờ là từ phía Trung Quốc.

“Các phi công bị chiếu laser có thể có các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, co giật ở vùng mắt và xuất hiện các chấm đen hay nháy sáng trong tầm nhìn. Việc mắt bị chói lóa có thể dẫn đến việc mất thị lực tạm thời”, giáo sư nhãn khoa John Marshall thuộc Đại học University College London cho biết.

Đặc nhiệm Úc đã bị tàu chiến Trung Quốc theo dõi từ đầu tháng

Đài ABC tiết lộ nhóm đặc nhiệm Úc đã bị các tàu chiến Trung Quốc theo dõi sát sao hồi đầu tháng này khi họ đi từ Việt Nam đến Singapore qua đường Biển Đông, khu vực đang tranh chấp giữa nhiều nước trong khu vực.

Chuẩn tướng Không quân Úc Richard Owen hôm 27/5 cho biết hàng không mẫu hạm HMAS Canberra đã bị tàu chiến Trung Quốc bám đuôi hai lần, khi di chuyển qua khu vực phía bắc và phía nam Biển Đông hồi đầu tháng này.

Bộ Quốc phòng Úc công khai lên án hành vi của Trung Quốc

Các vụ tấn công bằng tia laser trước đây đã diễn ra tại Djibouti, nơi có căn cứ quân sự của cả Mỹ và Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, Mỹ đã phản đối Trung Quốc sau khi các máy bay của nước này bị chiếu tia laser ở khu vực Sừng Châu Phi, khiến cho hai viên phi công bị thương nhẹ.

“Chính phủ Úc xem các báo cáo về việc máy bay quân sự bị nhắm tia laser là một sự leo thang không mong muốn và có khả năng gây nguy hiểm,” một phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng tuyên bố hồi tháng 7/2018.

Nguồn: vietnamnet