Quảng cáo burger ‘hương vị Việt’ của Burger King bị ném đá vì kỳ thị chủng tộc

0

Vietucnews – Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger King vừa phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng châu Á. Nguồn cơn của sự việc đến từ đoạn quảng cáo về loại bánh burger hương vị Việt được tung trên mạng xã hội ở New Zealand. Ngay sau khi được đăng tải, đoạn phim bị chỉ trích mang tính “kỳ thị chủng tộc”.

Contents

Đoạn quảng cáo Buerger King làm dấy lên sự phản ứng gay gắt của công đồng mạng

Được thành lập vào năm 1954, Burber King hiện là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có quy mô đa quốc gia với hơn 11 triệu thực khách mỗi ngày. Tuy nhiên, độ lớn của chuỗi nhà hàng quy mô toàn cầu này dường như chư đủ để che lấp ồn ào từ đoạn quảng cáo “kỳ thị chủng tộc”.

Nhiều trang báo đưa tin, cô Maria Mo, người New Zealand gốc Hàn Quốc, phát hiện đoạn phim quảng cáo nói trên trong lúc xem mạng xã hội Instagram. Sau đó, cô đã đưa lại một phần đoạn phim lên tài khoản Twitter của mình. Cô Mo viết trên Twitter rằng cô đã sửng sốt sau khi xem đoạn phim quảng cáo.

Quảng cáo Burger King có nội dung gì?

Cụ thể, trong video, ba thực khách da trắng đang cố gắng dùng đôi đũa to bất thường để ăn loại bánh burger. Đây là sản phẩm mới của Burger King có kèm theo loại tương ớt “hương vị Việt Nam” mà Burger King muốn tung ra ở thị trường New Zealand.

“Tôi không thể tin rằng những quảng cáo thiếu hiểu biết trắng trợn như thế vẫn xuất hiện trong năm 2019”. Chỉ trong vòng 2 ngày sau khi cô Mo đưa đoạn phim quảng cáo burger lên Twitter, có tới khoảng 124.000 người xem đoạn phim đó.

Theo cô Mo, quảng cáo này dựa trên thành kiến về người châu Á. “Chả khác gì cách suy luận của họ là, “châu Á có gì hay? Đũa!”, cô nói. Cô cũng bình luận thêm, dù có hàng tỉ người trên thế giới dùng đũa, không ai dùng đũa để ăn burger cả. “Với tôi thì đây chỉ là một cách mô tả văn hóa Á châu méo mó nữa thôi”.
Nhân vật trong đoạn quảng cáo xoay xở với đôi đũa lớn để ăn chiếc burger. Nguồn ảnh: thanhnien.vn

Cộng đồng mạng nói gì về đoạn quảng cáo Burger King

Đoạn phim quảng cáo đã bị cộng đồng người châu Á tại New Zealand cho là mang tính “kỳ thị chủng tộc”. Nhiều cư dân mạng cho rằng người làm đoạn phim quảng cáo chế nhạo cách ăn bằng đũa của người Á Đông.
Trong khi đó cũng có một số cư dân mạng cho rằng đoạn phim quảng cáo trên bình thường và không nghĩ nó “mang tính kỳ thị chủng tộc”.
Trước phản ứng tiêu cực như trên, Burger King đã có động thái xử lý ngay lập tức. Burger King đã yêu cầu chi nhánh New Zealand tháo gỡ đoạn phim quảng cáo ăn burger bằng đũa to bất thường ngay lập tức. Đồng thời, chuỗi nhà hàng này cũng đưa ra lời xin lỗi. Dù đoạn phim đã bị tháo gỡ khỏi tài khoản Instagram của Burger King New Zealand, nhưng đoạn phim do cô Mo đưa lên Twitter đã thu hút trên 2,7 triệu lượt xem.

Đánh giá một sao từ người dùng Việt

Tại Việt Nam, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đang phải đối mặt với cơn “mưa” bình luận kêu gọi tẩy chay, đánh giá 1 sao cho các địa điểm của Burger King tại Hà Nội và TP HCM.

Rất nhiều người dùng đã đánh giá một sao vì cho rằng Burger King đã không tôn trọng văn hóa dùng đũa của người Việt, lấy đó làm trò cười. Nhiều người yêu cầu hãng đồ ăn nhanh cần có lời xin lỗi tới các khách hàng về quảng cáo phản cảm này.

Trong khoảng gần 1 tiếng, mục bình luận trong đoạn quảng cáo chương trình “Student day” trên Fanpage Burger King VietNam liên tục có những hình ảnh, ý kiến bày tỏ sự không đồng tình của khách hàng đối với quảng cáo ăn burger bằng đũa.

Hàng loạt người dùng vào fanpage của Burger King tại việt Nam và để lại đánh giá 1 sao. Nguồn: vietnambiz.com

“Dù có là công ty lớn nhất thế giới nhưng cách các bạn làm quảng cáo thể hiện tư duy và suy nghĩ của các bạn đến văn hóa, con người đất nước tôi. Và chúng tôi không đồng ý về điều đó…

Chúng tôi không cực đoan, chúng tôi tự trọng và cảm thấy bị xúc phạm vì những hình ảnh các bạn quảng bá ra thế giới về chúng tôi. Đó là cách hành xử kém văn minh”. Nam Đoàn – tài khoản Facebook bình luận trên Fanpage Burger King Viet Nam.

Burger King – liệu có bị tẩy chay tại Việt Nam?

Không giấu được sự bức xúc, tài khoản Bình Phạm khẳng định sẽ không còn “chào đón” Burger King. Thậm chí, vị khách này cho rằng, sẽ phản ánh tới bạn bè, người thân quen về hành động của Burger và kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng.

Không dừng lại ở những lời bình luận, nhiều khách hàng đã đặt dấu gạch đỏ vào hình ảnh quảng cáo của hãng này để thể hiện sự phản đối Burger King.

Phản ứng gay gắt của người dùng. Nguồn ảnh: soha.vn

Đỉnh điểm của làn sóng phẫn nộ của những người tiêu dùng Việt cũng xuất hiện trên Fanpage Burger King. Tại đây, dòng hagtag ‪‎”burgerking_get_out_of_vietnam‬” đang đổ bộ với tốc độ chóng mặt.

Không chỉ vậy, trong hàng trăm bình luận đăng tải, rất nhiều người lên tiếng “tố” Burger King đã xóa nội dung mà khách hàng đã đăng tải.

Burger King không phải hãng đầu tiên vấp phải những chỉ trích về quảng cáo nhạy cảm, ảnh hưởng tới văn hóa của các nước. Vào cuối năm ngoái, Dolce&Gabbana đã phải đối mặt với những lời chỉ trích tương tự và hứng chịu làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc.

Nguồn: vietnambiz

Rate this post