Quyền lực của hộ chiếu Vietnam xếp thứ 78/94 gần cuối bảng xếp hạng, Úc xếp thứ 7

0
Hộ chiếu Việt Nam chỉ được miễn thị thực ở 48 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo một bảng xếp hạng mới của Passport Index, hộ chiếu Việt Nam có ít quyền lực trên thế giới khi chỉ được miễn thị thực ở 48 quốc gia.

Cụ thể, hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 78/94 cuối bảng xếp hạng, kém cả nước láng giếng Campuchia có thể đi tới 49 nước mà không cần thị thực.

Trung Quốc xếp thứ 67 cùng với Cuba, Ghana khi công dân được miễn thị thực ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảng xếp hạng Passport Index 2017 cũng đánh dấu sự kiện lần đầu tiên trong vòng ba năm, hộ chiếu Đức quyền lực đã bị loại bỏ bằng hộ chiếu của một quốc gia chưa bao giờ xếp số 1.

Theo đó, Singapore là nước đứng đầu danh sách các hộ chiếu mạnh nhất thế giới vì có thể được miễn thị thực ở nhiều quốc gia nhất.

Cụ thể, khoảng 5.6 triệu người có hộ chiếu Singapore hiện nay có thể đi đến 159 quốc gia mà không cần tới thị thực hoặc chỉ cần một giấy phép khi đến nước sở tại.

Hiện tại, Đức xếp ở vị trí thứ hai khi người dân có thể đến thăm 158 quốc gia không cần thị thực, trong khi Thụy Điển và Hàn Quốc đứng thứ ba. Còn Australia đứng ở vị trí thứ 7 với New Zealand và Hy Lạp.

Hộ chiếu Úc được miễn thị thực ở 169 quốc gia.

Hộ chiếu Anh đứng ở vị trí thứ 4 với Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Na Uy và Nhật Bản. Trong khi hộ chiếu Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 6, cùng với Malaysia, Ireland và Canada.

Quốc gia có hộ chiếu cuối danh sách là Afghanistan khi người dân được miễn thị thực ở 22 quốc gia.

Passport Index xếp hạng các hộ chiếu trên toàn thế giới dựa trên quyền tiếp cận qua biên giới của chủ sở hữu và được phát triển bởi công ty tư vấn Arton Capital có trụ sở tại Canada.

Philippe May, giám đốc điều hành văn phòng của Arton Capital tại Singapore, nói trong một tuyên bố: “Lần đầu tiên, một nước châu Á có hộ chiếu mạnh nhất trên thế giới. Đó là một minh chứng cho mối quan hệ ngoại giao hoà bình và chính sách đối ngoại hiệu quả của Singapore”.

Like Vietucnews.net để cập nhật tin tức mới nhất!

Rosa Nguyen/Theo The Sun