Sáu năm tới, xe tự lái có thể sẽ thay đổi cuộc sống của bạn!

0

Tony Seba, giảng viên tại Đại học Stanford, với hơn 20 năm kinh nghiệm về vốn đầu tư mạo hiểm, doanh nghiệp kinh doanh và công nghệ năng lượng sạch – đã đưa ra dự đoán: đến năm 2024, toàn bộ khái niệm về những chiếc xe hơi độc lập sẽ bị lỗi thời. Động cơ đốt trong sẽ không còn cạnh tranh với động cơ điện.

Và vào năm 2030, 95% ô tô tại Mỹ sẽ có thể tự chạy tự động, kéo theo nguy cơ sụp đổ của ngành dầu mỏ và ngành công nghiệp ô tô. Seba gọi mô hình mới này là một Dịch vụ (TASS). Về cơ bản, người dùng vẫn sẽ sử dụng các dịch vụ ô tô như hiện nay, song sẽ được cài đặt thông qua các ứng dụng. Sự thay đổi này sẽ là một cuộc cách mạng lớn thay đổi toàn cục diện.

Đối với Seba, những chiếc xe tự động sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Toyota Corolla tốn khoảng 1/8 lợi nhuận cho mô hình Tesla S, nhưng điều này không có nghĩa lí gì đối với TAAS: đối với một chiếc xe chạy tự động, những yếu tố cần quan tâm chỉ là chi phí cho mỗi km va tuổi thọ của nó. Theo đó, chi tiêu của các hộ gia đình tại Mỹ cũng được cho là sẽ giảm 90%.

Contents

Úc nên “tiến hành cạnh tranh” về khoản xe tự động này!

Tại Nam Perth, Darwin và New South Wales, loại xe tự động đều đã được thử nghiệm. Travis Waller, giám đốc Trung tâm nghiên cứu cải tiến về Giao thông Tích hợp tại Đại học New South Wales tin rằng mô hình TAAS “hoàn toàn có thể hoạt động hiệu quả”.

Tuy nhiên, các hệ thống tự động vẫn đang gặp phải nhiều sự cạnh tranh, song theo giáo sư Waller: “Ngay cả khi không có sự an toàn hay rủi ro, chúng ta vẫn phải giải quyết vấn đề nhận thức và lòng tin của người dân.”

Tại các thành phố, quyền sở hữu xe hơi còn “nhiều bất cập”

Đối với Mike Ramsay, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, những mong tưởng về một cuộc cách mạng công nghệ trong tương lai lại không thuyết phục ông. Cũng có 55% số người khảo sát nói họ sẽ không đi xe tự động do những lo ngại về việc thay đổi điểm đến.

Vậy sự thay đổi này sẽ diễn ra như thế nào?

Ông Ramsay tin rằng năm năm tiếp theo sẽ là một cuộc diễu hành chậm chạp, và các động cơ dù đang hoạt động vẫn sẽ có tuổi thọ hơn 20 năm nữa. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ sản xuất những chiếc xe tự động? Tesla có thể có một nhà lãnh đạo có sức thu hút, song họ chi bán được 80.000 chiếc xe trong năm 2016, quá ít so với con số 10 triệu cua Toyota hay Volkswagen.

Song, với Seba, ông tin vào sự thay đổi đáng kinh ngạc giữa năm 1900 (không có xe, chỉ toàn là ngựa) và chỉ ít năm sau đó (toàn là xe, rất ít ngựa), cũng như tin vào sự đổi mới của ô tô sẽ xảy ra.

Daisy/ABC News

5/5 - (1 vote)