Sinh viên bị hạn chế làm thêm khi Úc không dùng tiền mặt

0
Úc đang tiến tới không sử dụng tiền mặt trong tương lai. Ảnh: APP

Reserve Bank of Australia RBA đang đưa ra thử nghiệm phương thức thanh toán mới không dùng đến tiền mặt, làm nhiều người bị ảnh hưởng, trong đó có sinh viên.

Phương thức thanh toán mới – New Payment Platform (NPP) sẽ được đưa ra vào cuối năm nay. Theo đó chuyện chi trả sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không ít người không thích vì hệ lụy của chúng.

Cụ thể, sinh viên và học sinh sẽ bị hạn chế tối đa làm thêm sau giờ học vì khoản tiền mặt làm thêm không ai khai thuế, trong khi tiền trợ cấp Youth Allowance không đủ cho sinh hoạt.

Anh Colin Ho nói rằng khi còn là sinh viên đại học, ngoài tiền Youth Allowance, thì thu nhập tiền mặt từ làm thêm chẳng làm nên sự giàu có gì nhưng nó giúp anh không phải lo lắng về những món đồ tạp hóa cần thiết.

Bên cạnh đó, những người lao động nhận tiền mặt khác cũng chịu chung số phận như người giữ trẻ tại gia, lao công, phục vụ quán ăn,… Từ đây các công việc giúp họ kiếm tiền không còn là phao cứu sinh cho họ nữa.

Thậm chí việc cho từ thiện cũng sẽ được cài đặt sẵn ở mức $10, $20 và người cho chỉ việc quẹt thẻ, nhận biên lai.

Còn đối với việc kinh doanh nhỏ sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn khi bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng thanh toán thẻ eftpos cũng thường bị tính phụ phí từ 1,3 đến 1,5%. Số tiền này sẽ làm sụt giảm doanh thu vốn ít ỏi của họ.

Các chuyên gia cho rằng loại bỏ tiền mặt sẽ giúp chính phủ thu lợi hàng triệu đô la tiền thuế thất thoát mỗi năm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là xã hội cũng cần phải phát triển đúng tầm vóc để không gây ảnh hưởng quá lớn đến những đối tượng thu nhập thấp đang tồn tại trong đó.

Rosa Nguyen/Credit SBS