Sinh viên Trung Quốc mua hàng thuê kiếm 2.000 đô la mỗi tuần

0
Nghề "daigou" là một nghề hái ra tiền đối với du học sinh Trung Quốc ở Úc.

Một du học sinh 18 tuổi học kinh doanh ở Sydney có thể kiếm được hơn 100.000 đô la mỗi năm chỉ từ việc mua hàng thuê trong thời gian rảnh rỗi của mình.

Đây là trường hợp của Sherry Jia làm công việc của “daigou” (người mua hàng thuê) theo tiếng Trung Quốc.

Sherry Jia thường mua các sản phẩm phổ biến của Úc như vitamin, viên nén, các sản phẩm chăm sóc da, sữa bột cho trẻ em và gửi về Trung Quốc cho các khách hàng của mình.

Công việc của Sherry Jia chỉ là mua sắm và gửi đi nhưng mỗi tuần sinh viên nà kiếm được khoảng $ 2.000.

“Họ nghe nói rằng các sản phẩm của Úc tốt hơn các sản phẩm của Trung Quốc và họ muốn tôi mua đồ cho họ. Vì vậy, tôi bắt đầu mua đồ và gửi chúng về Trung Quốc”, Sherry Jia nói về các khách hàng của mình.

Để mở rộng việc kinh doanh bằng việc mua hàng thuê này, Sherry Jia sử dụng WeChat và thông qua mối quan hệ gia đình, bạn bè giới thiệu.

Các “daigou” làm việc vào thời gian rảnh với công việc đơn giản là mua sắm và gửi đi.

Kể từ năm 2014, số “daigou” ở Úc đã tăng gấp đôi từ 40.000 lên khoảng 80.000 với thu nhập từ hàng trăm đến hàng triệu đô la mỗi năm.

Ước tính có khoảng 50 triệu khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc với nhu cầu lớn về các sản phẩm sạch ở Úc, dịch vụ “daigou” không có dấu hiệu chậm lại.

“Daigou” Trung Quốc bị để ý khi một bà mẹ ở Brisbane vất vả tìm mua sữa cho con chụp ảnh các kệ sữa trống ở các siêu thị và một bà mẹ khác ở Sydney giận dữ khi chứng kiến 20 người Trung Quốc tranh cướp để mua sữa công thức ở Coles.

Còn các chuyên gia ước tính thu nhập không được báo cáo từ “daigou” có thể tăng tới 1 tỷ đô la và số tiền này sẽ rất khó cho Australian Taxation Office theo dõi.

Rosa Nguyen/Theo News