Sinh viên Việt Nam chê cách dạy tiếng Anh ở trường đại học

0

Vietucnews – Ở Việt Nam, đa số sinh viên sẽ không đăng kí học tiếng Anh ở trường nếu không bắt buộc. Một số cho rằng mình mất động lực vì chương trình học ở trường bất hợp lý.

Là sinh viên năm cuối Đại học Thương mại, Trang và Hương chọn học tiếng Anh ở trung tâm thay vì học ở trường. “Học ở trung tâm khá tốn kém, lại tốn thời gian nhưng ít nhất nó giúp em ra trường với một chứng chỉ được công nhận rộng rãi”, Trang nói.

Theo Trang và Hương thì các anh chị khóa trước phản ánh việc dạy và học tiếng Anh ở trường rất hời hợt. Chương trình học lại quanh quẩn những cấu trúc ngữ pháp và chủ đề từ thời phổ thông nên sinh viên chán nản, giáo viên cũng không mấy mặn mà. Thứ hai là việc học xong và vượt qua bài kiểm tra trình độ của trường chỉ giúp sinh viên đủ điều kiện xét tốt nghiệp chứ không mang lại bất kỳ giá trị nào sau này.

(Ảnh minh họa: baodansinh)

Hai năm đầu, Trang không hề động tới chút tiếng Anh nào. Đến kỳ hai năm ba, Trang cùng bạn rủ nhau học luyện thi TOEIC ở trung tâm gần trường.

Cô gái sinh năm 1998 cho rằng nhà trường cần tổ chức dạy và học tiếng Anh bài bản hơn, nâng chuẩn đầu ra để sinh viên ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, từ đó chịu khó đầu tư học từ năm nhất.

Còn Hoàng Linh (Đại học Lao động và Xã hội) thì đang lo lắng tìm nơi ôn luyện thi TOEIC nhằm đạt 450 điểm, đủ để ra trường.

Linh được học 4 học phần tiếng Anh bắt buộc tại trường trong 3 năm đầu, bao gồm 2 học phần cơ bản (3 tín chỉ, 2 buổi mỗi tuần) và 2 học phần nâng cao (2 tín chỉ, một buổi mỗi tuần). Ở học phần cơ bản, cô giáo tập trung vào ngữ pháp với cách giảng nhanh do nhiều kiến thức.

Với học phần nâng cao, nội dung lại nặng về từ mới, những từ liên quan đến chuyên ngành học. Vì những từ chuyên ngành rất khó nhớ, khó sử dụng trong giao tiếp thông thường, Linh chọn “bỏ ngoài tai”. Đến nay, khi gặp người nước ngoài, Linh vẫn không khắc phục được cảm giác tự ti và không thể nói được gì ngoài “Hello”.

(Ảnh minh họa: baomoi)

Không phủ nhận một phần lỗi về bản thân nhưng Linh vẫn cảm thấy không hài lòng với chương trình học nặng ngữ pháp, sinh viên tiếp nhận thụ động, không có cơ hội thực hành giao tiếp khi ở trường.

Còn đối với Huy – sinh viên năm cuối Đại học Luật Hà Nội, người đạt 7 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia đánh giá học tiếng Anh tại trường tương đối dễ ở phần cơ bản nhưng lại quá khó ở phần nâng cao.

“Kiến thức trong ba học phần cơ bản không khác biệt so với THPT nên các bạn dễ dàng qua môn nhưng rồi lại có tâm lý chủ quan khi học sang chuyên ngành. Trong khi đó, kiến thức phần này rất khó và nặng về từ mới. Nếu không chăm chỉ, sinh viên dễ trượt”, Huy nói.

Học phần chuyên ngành sẽ càng vất vả hơn với những bạn vốn có trình độ tiếng Anh trung bình vì mặc định sinh viên đã có nền tảng, giáo viên sẽ không dạy lại ngữ pháp, chỉ cung cấp từ mới, sau đó yêu cầu sinh viên chép lại và học thuộc. Huy nhận định vì khó như vậy, sinh viên mất hứng thú và càng lười học.

(Ảnh minh họa: baomoi)

Vừa tốt nghiệp Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Dương (23 tuổi) cũng có cảm nhận giống Huy. Em được học đầy đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết qua hai học phần tiếng Anh cơ bản (6 tín chỉ) và một tiếng Anh chuyên ngành (3 tín chỉ). Tuy nhiên, việc học lại mâu thuẫn khi một phần như ôn lại kiến thức phổ thông còn phần chuyên ngành lại “như đánh đố”.

“Việc không được học liền mạch khiến kiến thức gần như rơi rụng hết. Tự học thì không có động lực, ra trung tâm thì tốn tiền, lại lười. Kết quả là khi ra trường, khả năng tiếng Anh của em không lên được chút nào”, Dương nói.

Theo Dương, nhà trường cần thay đổi cách sắp xếp lịch học để đảm bảo tính liền mạch và yêu cầu tất cả sinh viên thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ở bên ngoài để sinh viên có động lực học và làm đẹp CV sau này.

Thêm nữa, do trường tổ chức thi kiểm tra trình độ đầu ra với đề thi và cách coi thi hình thức, thậm chí dễ hơn đề thi hết học phần nên dù có thể dùng chứng chỉ quốc tế để quy đổi, sinh viên vẫn chọn thi ở trường, cốt để tốt nghiệp được.

Ngày 12/10, trong buổi tọa đàm tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng nhà trường cho rằng không phải sinh viên nào cũng có điều kiện đi học thêm tiếng Anh. Tuy nhiên, việc mở các chương trình đào tạo kỹ năng trong trường rất tốn kém trong khi học phí không thể tăng thêm. Sĩ số lớp học cũng khiến giảng viên không thể quan tâm hết được.

Ông Sơn cho rằng doanh nghiệp cần vào cuộc để giải quyết vấn đề này. Ví dụ, doanh nghiệp tạo điều kiện để sinh viên được học các kỹ năng qua bài toán thực tế và trao cho các em nhiều học bổng hơn.

Nguồn: vnexpress

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz