Sinh viên Việt Nam đứng sau 42 ứng dụng chứa mã độc quảng cáo trên Google Play

0

Vietucnews – Người dùng smartphone phải cảnh giác trước những ứng dụng trên Google Play Store có chứa mã độc để hiển thị quảng cáo.

Có tất cả 42 ứng dụng Android chứa loại mã độc này được tải lên Google Play. Mã độc adware lợi dụng bản cập nhật để xâm nhập vào điện thoại của nạn nhân, sau đó hiển thị quảng cáo toàn màn hình hoặc lấn lên trên ứng dụng khác. Mỗi lần quảng cáo xuất hiện, người dùng không còn cách nào khác ngoài xem và ấn vào, giúp tác giả hưởng lợi.

Các ứng dụng bị phát hiện chứa mã độc adware.

Từ khi ra mắt đến nay, các ứng dụng độc hại này đã thu hút hơn 8 triệu lượt cài đặt. Theo thông tin từ công ty bảo mật ESET, lĩnh vực hoạt động của chúng hết sức đa dạng, bao gồm công cụ tải video, chơi game và phát radio đơn giản. Đáng quan ngại hơn, có nhiều ứng dụng trong số đó vẫn còn tồn tại trên kho của Google Play.

“Mã độc quảng cáo có thể không tạo ra hậu quả nặng nề như một số phần mềm độc hại khác, nhưng việc chúng dễ dàng lọt qua vòng kiểm tra của cửa hàng ứng dụng lớn nhất dành cho Android vẫn khiến người ta lo ngại,” ESET nói.

Tên nhà phát triển của ứng dụng độc hại.

Sau khi ESET thông báo cho nhóm bảo mật của Google, các phần mềm trên đã bị xóa khỏi cửa hàng. Tuy nhiên, chúng vẫn có khả năng tồn tại trên kho ứng dụng của bên thứ ba.

Kết quả điều tra cho thấy một sinh viên Việt Nam là tác giả của những ứng dụng chứa mã độc này. “Quảng cáo xuất hiện dưới dạng toàn màn hình, đôi khi chiếm dụng luôn không gian hiển thị của ứng dụng khác,” ESET nói. “Khi người dùng muốn kiểm tra nguồn gốc của quảng cáo, chúng sẽ ngụy trang bằng cách hiện logo của Facebook hoặc Google.”

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz