Sở hữu 2 bằng đại học, du học sinh Việt bại não truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Mỹ

0

Vietucnews – Trần Mạnh Chánh Quân – chàng trai quê Vũng Tàu trở thành “Người hùng thầm lặng” truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Mỹ. Chân không đi được, tay bất lực, miệng nói không rõ chữ, một mình với chiếc xe lăn nhưng chàng trai Việt đã vươn mình ra thế giới và khẳng định trí tuệ, nhân cách sống.

Contents

“Nếu bạn không thể làm mọi việc một cách bình thường, hãy tìm cách khác”.

“Quân sinh ra tại Việt Nam với chứng bại não. Sau khi tốt nghiệp trung học, Quân đến Mỹ học công nghệ thông tin. Tiến sĩ Evelyn Brammock, Robet Lutz và Lissa Pollacia là những người luôn động viên Quân bên cạnh sự hỗ trợ của gia đình.”

“Tôi thích gọi Quân như là một Da Vinci trong lĩnh vực lập trình – tiến sĩ Brannock nói – Cậu ấy tạo nên những mã code rất đẹp và những sáng tạo ấy có tiềm năng rất lớn”.

“Nếu bạn không thể làm mọi việc một cách bình thường, hãy tìm cách khác. Bạn được định nghĩa bởi bản thân, thành tựu của bạn chứ không phải của ai khác”, Quân nói.

Đó là những trích đoạn về chân dung chàng trai Việt Trần Mạnh Chánh Quân trong bài viết “Chim cánh cụt học bay” đăng trên tạp chí của Trường Georgia Gwinnett College, Mỹ vào tháng 11/2016.

(Ảnh: Kenh14)

Hành trình vươn mình ra thế giới và khẳng định trí tuệ, nhân cách sống của chàng trai Việt mắc hội chứng bại não đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh cho không ít người Mỹ, nhất là các bạn trẻ. Đó là lý do Trần Mạnh Chánh Quân vinh dự được trường Đại học Georgia Gwinnett (GGC) bang Georgia, Mỹ trao danh hiệu “Unsung hero” (Người hùng thầm lặng) vào ngày 20/4/2017.

Giữa tháng 5/2017, trong lễ tốt nghiệp niên khóa 2013-2017 của Đại học Georgia Gwinnett, cái tên Trần Mạnh Chánh Quân một lần nữa vang lên trong những tràng pháo tay chúc mừng giòn giã của toàn thể bạn bè, thầy cô. 9X Việt được trao hai bằng Đại học về Công nghệ thông tin và Toán.

Chàng trai không đầu hàng trước số phận

“Cô từng nghĩ rằng nếu một ngày kia cô ‘ra đi’, có lẽ cô sẽ cho cả Quân đi cùng. Thế nhưng, việc phát hiện ra tố chất học hành của Quân sau một lần cô mua bảng chữ cái về cho Quân học đã như mở ra một con đường ánh sáng cho cả gia đình”, cô Lê Mạnh Nữ Vinh Sơn – mẹ của Chánh Quân xúc động kể lại.

Cô Vinh Sơn kể rằng Chánh Quân vốn đã sinh thiếu tháng, đến khi cậu được 8,5 tháng thì cô nhận được kết quả chẩn đoán Quân mắc chứng bại não. Người mẹ khi ấy đã suy sụp đến độ luôn giữ trong đầu suy nghĩ nếu không có mình thì Quân sẽ khổ đến thế nào.

Ban đầu bố mẹ không muốn cho Quân tới trường, nhưng ngay từ ngày nhỏ Quân đã bộc lộ tính cầu tiến và hòa nhập. Bất lực trong việc điều khiển tay, chân theo ý mình, không thể giao tiếp với thế giới theo cách bình thường như bao người nhưng Quân không đầu hàng.

Lớp 6, Quân được ba mẹ trạng bị một chiếc máy tính xách tay để thuận tiện việc chép bài ở lớp. Tay phải bị liệt hoàn toàn, Quân bắt mẹ trói chân mình lại để tập đánh máy bằng cử động của 3 ngón trên bàn tay trái. “Ở lớp mà đưa chân lên bàn thì… mất mỹ quan quá”, Quân cười kể lại.

Các thầy cô ở trường đều nhận xét Quân là một học sinh rất “bướng” nhưng bù lại, cậu cực kì sáng tạo và chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Cái sự bướng, sự lì của Chánh Quân còn thể hiện hành động Quân đã trốn mẹ, một mình quyết tâm leo 1000 bậc thang lên núi Tao Phùng (bãi Sau, TP. Vũng Tàu) để chứng minh với thầy cô mình đủ sức khỏe tham gia kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2009-2010.

Đam mê Tin học, Quân xuất sắc giành nhiều giải Học sinh giỏi Tin học cấp tỉnh và cấp quốc gia. Lớp 9, cậu thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với số điểm môn chuyên gần như tuyệt đối rồi lên thành phố học.

Những nỗ lực được đền đáp xứng đáng

Với những nỗ lực vượt bậc và thành tích xuất sắc, tốt nghiệp cấp 3, Quân được trường Utica College ở New York (Mỹ) bảo lãnh sang học và cấp học bổng 50%. Năm 2013, Quân chuyển trường về Georgia Gwinnett College (Mỹ). Chàng du học sinh người Việt là gương mặt sinh viên sáng giá ở trường, được chọn tham gia các cuộc thi của Hiệp hội Chuyên ngành Công nghệ thông tin (AITP).

Tháng 11/2016, “gã khổng lồ” Google từng gọi Quân nộp hồ sơ dự tuyển nhân viên làm việc toàn thời gian. 9X cũng giành được thứ hạng cao tại nhiều cuộc thi AITP, NCC, ACM… Sau 4 năm miệt mài học tập, Quân đã cầm trên tay bằng tốt nghiệp đại học 2 chuyên ngành yêu thích.

Mỗi ngày, Quân đi xe lăn từ chỗ ở đến trường khoảng 10 phút, di chuyển lên lớp học ở tầng cao bằng thang máy. Đến giờ ăn, có người giúp Quân mang thức ăn đến và cậu tự xúc ăn. Quần áo thì tự bỏ vào máy giặt dùng chung rồi bấm nút tự xoay sở lấy. Vì là sinh viên mang khuyết tật, Quân được nhà trường tổ chức làm bài thi riêng, có camera theo dõi.

Chàng trai Việt luôn suy nghĩ rằng khó khăn, trở ngại là để mình vượt qua chứ không phải để mình kêu ca, chùn bước. “Có người bảo tôi nên nhập tịch Mỹ để dễ dàng hơn cho việc học tập, làm việc nhưng tôi từ chối. Tôi muốn đến Mỹ học để xem họ có gì hay hơn mình”, Quân chia sẻ.

Và giờ đây, khi nhắc tới Chánh Quân, người ta không nhớ về một chàng trai bị bại não từng phải khổ sở vì bệnh tật mà người ta nhớ về một người hùng thầm lặng đã vượt qua vô số trở ngại, khó khăn để chứng minh bản thân là một người đúng nghĩa, chỉ sở hữu thêm “khuyết tật” mà thôi như Quân từng nói.

“Mình đã sở hữu được cái vốn liếng khác người ta, thì càng phải cho ra kết quả khác người. Với hoàn cảnh hiện tại, mình không còn gì oán trách hoàn cảnh. Mình xem mình là một con người đúng nghĩa và sở hữu thêm ‘khuyết tật’ mà thôi. Chẳng ai là hoàn hảo cả nên chẳng có gì phải buồn khi mình cũng thế. Động lực là mình có thêm cái khác người mà thôi”, Quân khẳng định.

(Ảnh: Kenh14)

Câu chuyện đầy cảm hứng của Trần Mạnh Chánh Quân lần đầu xuất hiện độc quyền trong cuốn sách “Rạng danh tài trí Việt năm châu” (NXB Thế giới, 2019) của hai tác giả Hạnh Nguyễn và Lệ Thu.

Cuốn sách này kể về câu chuyện của những gương mặt Việt đang học tập, sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới (Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Đức…). Họ là các cá nhân thuộc các thế hệ 5X – 9X được cộng đồng, tổ chức tại nước sở tại vinh danh vì những thành tích, cống hiến, phát minh xuất sắc trong nhiều lĩnh vực: nghiên cứu, khởi nghiệp, kinh doanh, công nghệ, giáo dục

Nguồn: cafebiz

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post