Số lượng cuộc gọi khổng lồ đổ về, ATO nói khai thuế năm nay sẽ “chậm vài tuần”

0

Vietucnews  – Những ngày này, Sở thuế Úc (Australian Taxation Office – ATO) tiếp nhận số lượng cuộc gọi lớn chưa từng có trong tiền lệ liên quan đến khai thuế. ATO đã lên tiếng mong người dân thư thả cho cơ quan này “một vài tuần” bởi nhân viên của họ đang phải làm việc không ngơi tay một giây phút nào.

Hai thay đổi lớn về thuế – Chính Phủ Morrison chính thức cắt giảm thuế và bảng lương Single Touch Payrol (STP) ra mắt– đã tạo ra “một cơn bão” hoàn hảo cho ATO, khiến cơ quan này phải điều thêm nhân viên để tiếp nhận số lượng cuộc gọi tăng đột biến trong những ngày qua.

Tiến trình thực hiện Single Touch Payroll. (Ảnh: easypayroll.com.au)

Sau khi triển khai STP, nhiều người lao động lần đầu tiên chia tay với bản tóm lược tiền lương (gọi là “payment summary” hay “group certificate”). Thay vào đó, họ phải đăng ký tài khoản ở myGov và myATO để truy cập thông tin của họ. Rất nhiều người gọi điện đến ATO để hỏi xem họ sẽ được hoàn thuế bao nhiêu sau khi quốc hội liên bang thông qua chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân vào tuần trước.

“Các cuộc gọi đang làm cho họ chao đảo,” Thư ký chi nhánh thuế của Công đoàn Dịch vụ Úc (Australian Services Union) Jeff Lapidos phát biểu. “Họ dự đoán số lượng cuộc gọi đổ về sẽ gia tăng 28%, nhưng có vẻ họ đã đánh giá quá thấp tình hình.”

Cuộc gọi dồn dập đổ về gây sức ép lớn lên tổng đài ATO. (Ảnh minh họa: prdaily.com)

Ông Lapidos cho biết ATO đã tăng cường nhân viên thời vụ và ca làm việc, yêu cầu nhân viên cơ hữu làm thêm giờ, và điều chuyển nhân viên từ phòng, ban khác về bộ phận tổng đài. Mặc dù thế, vẫn có khoảng 50,000 cuộc gọi không được kết nối.

“Những người không kết nối được cứ gọi đi gọi lại, khiến đường dây càng thêm quá tải. Khi kết nối được rồi, họ lại bắt đầu phàn nàn. Công đoàn đang yêu cầu người dân hãy kiên nhẫn, và nếu có thể hãy vui lòng chờ thêm một thời gian.”

Theo ông Lapidos, sự hỗn loạn nhân sự có thể gây ra sự chậm trễ trong việc xử lý khai thuế. Ông nói thêm rằng Công đoàn Dịch vụ Úc đã cảnh báo ATO về sự lộn xộn mà STP có thể sẽ gây ra, nhưng họ lại nhận được câu trả lời rằng “mọi việc đều nằm trong tầm kiểm soát.”

“Tất nhiên là không phải. Mặc dù họ đã có biện pháp nỗ lực giải quyết, nhưng thực tế là vẫn bị quá tải. Họ nói rằng đó là một sự gia tăng theo cấp số nhân. Một viên chức cao cấp của ATO đã nói với tôi rằng họ chưa từng ở vào tình huống tương tự bao giờ,” ông Lapidos cho biết thêm.

Vào hôm thứ Bảy, công đoàn khu vực công cho biết tình hình không khả quan bởi ATO đã cắt giảm hơn 6,500 nhân sự trong những năm vừa qua.

Ảnh: anao.gov.au

“Theo những gì nhân viên ATO nói với chúng tôi, những người gọi đến đều phàn nàn vì phải chờ đợi lâu mới được nối máy, và họ rất mong sở thuế sẽ có thêm nhân sự.” Phó chủ tịch quốc gia Liên Minh Cộng Đồng và Công Cộng (Community and Public Sector Union) Brooke Muscat-Bentley phát biểu.

Bà cho biết số lượng nhân viên khiêm tốn tại ATO hiện nay đang khiến cho người dân thất vọng.

“Một chính phủ linh động sẽ tăng biên chế nhân viên đảm trách các vị trí ổn định để đảm bảo trả lời các cuộc gọi kịp thời và tạo việc làm,” bà cho hay.

Trong tuyên bố hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của ATO cho biết, “Như chúng tôi thấy, rất nhiều người cảm thấy phấn khích về thời gian đóng thuế, và tổng đài của chúng tôi đang quản lý một số lượng lớn các cuộc gọi. Chúng tôi đang phân bổ lại các nguồn lực để quản lý số lượng cuộc gọi lớn hơn dự kiến.”

Trang web của ATO cung cấp thông tin giúp người nộp thuế thực hiện quyền khai thuế của họ, bao gồm hướng dẫn chi tiết về các chi phí liên quan đến các công việc phổ biến nhất. Trong ngân sách liên bang 2019-2020, Chính Phủ đã công bố dự định thay đổi và xây dựng kế hoạch thuế thu nhập cá nhân. Những thay đổi này đều được luật hóa.

ATO đã thực hiện các thay đổi cần thiết trong hệ thống để những người đã nộp tờ khai thuế 2018-19 sẽ nhận được bất kì khoản bù trừ thuế thu nhập trung bình và thấp mà họ được hưởng.

Tiền hoàn thuế dự kiến sẽ được trả vào cuối tuần này. (Ảnh: Getty Images)

Tiền hoàn thuế, nếu có, sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng được chỉ định của người đóng thuế. Tiền hoàn thuế dự kiến sẽ được trả vào cuối tuần này, phù hợp với tiến trình hoàn thuế của năm nay. Những người chưa nộp tờ khai thuế nhưng đủ điều kiện được bù trừ thuế sẽ được nhận tiền hoàn thuế trả vào tài khoản theo tiến độ xử lý tờ khai thuế thông thường.

“Mặc dù không cần phải tạm hoãn việc nộp tờ khai thuế theo luật mới, chúng tôi nhìn chung vẫn khuyến khích mọi người đợi thêm vài tuần nữa hãy nộp tờ khai để chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ. Khi có thêm thời gian, thông tin về tiền lương và các bên thứ ba như ngân hàng và công ty bảo hiểm sức khỏe tư nhân có thể được điền trước vào tờ khai thuế, giúp đơn giản hóa toàn bộ quy trình,” đại diện ATO lý giải.

Nguồn: news.com.au