Sơ suất trong “dùng lửa dập lửa” khiến hỏa hoạn ở NSW trầm trọng hơn

0

Vietucnews – Hơn 100 đám cháy, bao gồm 3 đám cháy ở cấp độ khẩn cấp, đang hoành hành ở tiểu bang NSW. Trong đó có một đám cháy gây ra do hoạt động đốt chặn – dùng lửa dập lửa – ở khu vực Gospers Mountain lan rộng và vượt khỏi tầm kiểm soát hôm Chủ Nhật vừa qua.

Đốt chặn (backfire) là phương pháp dọn sạch cây bụi để tạo một đường băng trắng trước mũi tiến của đám cháy, sau đó đốt lửa từ mép băng để tạo đám cháy mới ngược với hướng đám cháy rừng. Hai ngọn lửa tiến giáp lại với nhau sẽ tự tắt do cháy hết vật liệu cháy. Như vậy, đốt chặn vốn là “ngọn lửa có kiểm soát”, song đám cháy ở Gospers Mountain lại trở nên mất kiểm soát hôm Chủ Nhật vừa qua.

Lực lượng cứu hỏa đã tạo đường băng trắng ngăn cách đám cháy ở Gospers Mountain (Ảnh: Gena Dray)
Ngọn lửa ở Gospers Mountain mất kiểm soát hôm Chủ Nhật (Ảnh: NSW RFS)
Tuy nhiên, ngọn lửa đã bùng lên mất kiểm soát hôm Chủ Nhật (Ảnh: NSW RFS)

Hậu quả là hơn 20 ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong bối cảnh ngọn lửa bốc cao 30m và tốc độ gió đạt tới 100km/h. Đám cháy ở Gospers Mountain, Upper Turon Road, Palmers Oaky và Kerry Ridge là những đám cháy ở cấp độ khẩn cấp.

Theo thông tin từ Sở Cứu hỏa Nông thôn New South Wales (NSW RFS), hiện có gần 120 đám cháy trên khắp tiểu bang, và khoảng 70 trong số đó vẫn chưa được khống chế. Đám cháy ở khu vực Gospers Mountain đã quét qua Wolgan Road và đang tiếp tục cháy ở rừng quốc gia Ben Bullen.

“Nếu bạn đang ở trong khu vực Wolgan Valley thì đã quá muộn để rời đi nơi khác. Hãy tìm nơi trú ẩn khi ngọn lửa đến gần,” NSW RFS cảnh báo.

Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực kiểm soát đám cháy Gospers Mountain tại Bilpin. Trong những ngày tới, tình trạng sẽ còn tệ hơn và ngọn lửa có thể lan ra các khu vực như Kurrajong và Bowen Mountin. Người dân khu vực này nên có biện pháp bảo vệ bản thân khi hỏa hoạn lan tới.

Hiện có gần 120 đám cháy trên khắp tiểu bang NSW, và khoảng 70 trong số đó vẫn chưa được khống chế (Ảnh: Matrix)
Hiện có gần 120 đám cháy trên khắp tiểu bang NSW, và khoảng 70 trong số đó vẫn chưa được khống chế (Ảnh: Matrix)

Ủy viên NSW RFS Shane Fitzsimmons cho biết những người lính cứu hỏa đã sơ suất mất kiểm soát trong hoạt động đốt chặn (dùng lửa dập lửa) ở phía nam “biển lửa” hôm Chủ Nhật vừa qua.

“Theo như một tình nguyện viên chữa cháy nói với tôi, ngọn lửa ở mức vừa phải bỗng chốc bùng lên thành bức tường lửa rừng rực cháy,” ông Shane Fitzsimmons cho hay.

Những tài sản bị thiêu rụi, bao gồm nhà cửa, kho và cả cửa tiệm nằm trong các khu vực Bilpin, Mount Wilson và Mount Tomah ở Blue Mountains. Trong số những căn nhà bị thiệt hại có nhà của một người lính cứu hỏa tình nguyện và cơ sở kinh doanh nhỏ của một người lính cứu hỏa khác.

“Tôi có nghe thông báo rằng có những tình nguyện viên cứu hỏa địa phương, có thể chính là đội trưởng đội tình nguyện viên, đã mất nhà vào tay ngọn lửa tử thần khi đang gắng sức bảo vệ cộng đồng,” ông Shane Fitzsimmons nói.

Ngôi nhà của chị Beth Raines, một lính cứu hỏa tình nguyện, tại Wynnes Rock Rd, Mount Wilson sau khi đám cháy đi qua (Ảnh: Adam Yip)
Ngôi nhà của chị Beth Raines, một lính cứu hỏa tình nguyện, tại Wynnes Rock Rd, Mount Wilson sau khi đám cháy đi qua (Ảnh: Adam Yip)

Còn ông Sam Ramaci, chủ tiệm bánh táo Bilpin Apple Pie cho biết số táo trong kho lạnh đủ dùng trong 5 tháng của ông giờ đã cháy thành than.

“Do điều kiện khô hạn khắc nghiệt như thế này thì từ giờ đến tháng Hai, nguồn táo sẽ rất khan hiếm,” ông Sam Ramaci trả lời phỏng vấn 9News.

Một nhà kho bị đám cháy quét qua ở Kulnura, NSW (Ảnh: Dan Himbrechts/AAP)
Một nhà kho bị đám cháy quét qua ở Kulnura, NSW (Ảnh: Dan Himbrechts/AAP)

Gần 2,000 lính cứu hỏa đang chiến đấu với 108 đám cháy trên toàn tiểu bang. Nhiều lệnh cấm lửa đang được áp dụng cho hàng loạt các khu trung tâm, tây bắc, sườn núi phía bắc, và New England.

Nha Khí tượng đã dự báo các điều kiện nắng nóng nghiêm trọng sẽ xảy ra ở hầu hết các khu vực trong tiểu bang suốt cả tuần. Trước bối cảnh nhiệt độ tăng vọt, cơ quan y tế tây Sydney (Western Sydney Local Health District) vừa cảnh báo cư dân nên thực hiện các biện pháp tránh bị mất nước và thanh nhiệt để phòng các bệnh xảy ra khi nắng nóng, và tới thăm bạn bè, hàng xóm và người thân cao tuổi của mình.

Một cảnh báo khẩn cấp đã được đưa ra vào chiều hôm Chủ nhật khi đám cháy khu vực Gospers Mountain có kích thước hơn 378,000 ha xảy ra sau khi vượt qua đường băng trắng của đám cháy đốt chặn và tiến đến Bowen Creek, phía nam Mount Wilson. Ngọn lửa có kích thước gần bằng cả khu Greater Sydney, trải dài từ Litva ở phía tây qua Hawkesbury và hướng về bờ biển miền Trung.

Khoảng 724 ngôi nhà, 49 cơ sở kinh doanh và 1,582 nhà kho đã bị phá hủy (Ảnh: AAP)

“Đó là một kịch bản khủng khiếp, nhưng thật không may là những việc cần làm vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ tăng cao được dự báo trong suốt cả tuần,” ông Fitzsimmons cho biết.

“Ảnh hưởng của hạn hán và việc không có độ ẩm trong bất kỳ thảm thực vật nào có nghĩa là mọi thứ cực kì dễ bắt cháy.”

Khoảng 724 ngôi nhà, 49 cơ sở kinh doanh và 1,582 nhà kho đã bị phá hủy. 6 người đã thiệt mạng và tổng số 2.7 triệu ha đất đã bị thiêu rụi tính đến thời điểm này.

Nguồn: 9News 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz