Soán ngôi NSW, Victoria trở thành tiểu bang dẫn đầu về kinh tế của Úc

0

Vietucnews – Mới đây, dựa trên xếp hạng tiềm lực và sức mạnh kinh tế của CommSec thì Victoria đã vượt mặt NSW để vinh dự được gọi là “Tiểu bang dẫn đầu của quốc gia”. Lần đầu tiên sau 4 năm dẫn đầu, NSW đã nhường vị trí tiểu bang có nền kinh tế mạnh nhất lại cho Victoria.

Theo Craig James – Trưởng nhà kinh tế học của CommSec cho biết, khoảng cách giữa hai tiểu bang thực sự vẫn còn rất nhỏ, không chênh lệch nhau là mấy trong suốt 12 tháng qua.

Gia tăng dân số – nhân tố góp phần tạo nên sự phát triển của Victoria

Thị trường nhà đất ở Melbourne tính cho đến nay vẫn ở vị trí thuận lợi trong khi thị trường nhà đất tại NSW có những dấu hiệu nguội lạnh.

Nhân tố lớn nhất góp phần trong sự tăng trưởng của nền kinh tế Victoria chính là con người. Việc dân số gia tăng đáng kể đã tạo nền tảng thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Nhân tố lớn nhất góp phần trong sự tăng trưởng của nền kinh tế Victoria chính là con người.

Rất nhiều cư dân đã dời đến Victoria từ các tiểu bang hoặc vùng khác trên nước Úc, tính cả di dân từ nước ngoài đã chọn Victoria làm nơi định cư. Chính điều này đã làm gia tăng nguồn cầu về nhiều mặt: nhà ở, đường xá, công trình, từ đó dẫn đến việc thúc đẩy việc chi tiêu, nhu cầu thuê thêm nhân công.

Bộ trưởng Ngân khố Tim Pallas của Victoria cho biết, việc tăng trưởng của tiểu bang vốn được hỗ trợ từ nguồn đầu tư công, vì để giải quyết được các vấn đề về gia tăng dân số thì cơ sở hạ tầng cũng phải được quan tâm và đầu tư.

Kết quả hình ảnh cho people in australia
Rất nhiều cư dân đã dời đến Victoria từ các tiểu bang hoặc vùng khác trên nước Úc, tính cả di dân từ nước ngoài đã chọn Victoria làm nơi định cư. (Ảnh: The Conversation)

Mức tăng dân số hàng năm ở Tasmania là mạnh nhất trong vòng 8 năm qua, vì rất nhiều cư dân đã chọn ra đảo sinh sống do giá nhà hợp lý và lối sống có phần thoải mái hơn.

Thế nên cả Victoria và New South Wales đều có thể rớt khỏi vị trí dẫn dầu trong tương lai không xa.

Tuy nhiên khoảng cách giữa Victoria, New South Wales so với nền kinh tế của các tiểu bang và vùng khác vẫn khá lớn.

Những khu vực đứng chót bảng

Queensland và Nam Úc có xếp hạng khá gần nhau, nằm bên dưới top 4.

Northen Territory và Tây Úc tiếp tục ‘đội sổ’ so với các tiểu bang và vùng còn lại của đất nước, lý do chính là vì những dự án đầu tư lớn vào khai thác mỏ vẫn chậm tiến.

Hình ảnh có liên quan
Tính cho đến nay, nước Úc đã trải qua 27 năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế, mà chưa hề có dấu hiệu suy thoái. (Ảnh: sbs.com.au)

Theo Craig James – Trưởng nhà kinh tế học của CommSec cho biết hai khu vực đã bắt đầu nhận lại một số lợi ích từ sự phục hồi của giá cả hàng hóa, thu hút sự quan tâm trong việc thăm dò và khai thác mỏ.

Tính cho đến nay, nước Úc đã trải qua 27 năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế, mà chưa hề có dấu hiệu suy thoái.

Theo SBS Vietnamese

Rate this post