Sóng nhiệt gây nắng nóng trên 40°C hoành hành ở Úc

0
nắng nóng ở úc

Nhiệt độ đã vượt ngưỡng 40°C ở một số vùng của Victoria. Trong khi đó, cư dân sinh sống ở miền nam nước Úc đang phải trải qua đợt nắng nóng cao độ của mùa hè.

nắng nóng ở úc

Lúc 4h chiều ngày 27/12, nhiệt độ ở Melbourne đạt 37.2 độ và khiến ngày này trở thành ngày nóng nhất trong năm tính tới thời điểm ghi nhận. Trong khi đó, Adelaide đạt đỉnh ở 39.6°C.

Cảnh báo sóng nhiệt đã được ban hành trên khắp Nam Úc, Victoria, Tasmania và New South Wales. Tuy nhiên, Cục Khí tượng cho biết thời tiết nắng nóng sẽ không kéo dài lâu.

nắng nóng ở úc

Tại các vùng ngoại ô của Adelaide, nhiệt độ cũng tăng vọt trên 40°C trong ngày 27/12, dẫn đến việc lệnh cấm đốt lửa được ban hành trên khắp các vùng này, bao gồm Lower Eyre và Yorke Peninsulas. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến nửa đêm ngày 28/12, khi nhiệt độ dự kiến ​​sẽ giảm trở lại.

Nắng nóng và giông bão dự kiến ​​sẽ xảy ra ở Victoria

nắng nóng ở úc

Trong khi đó, Victoria đã trải qua những ngày nắng nóng thiêu đốt khiến hàng ngàn người phải đổ về những nơi mát mẻ hơn như sông, suối, hồ và các bãi biển của bang.

Các thị trấn ở phía tây bắc của bang đã ghi nhận nhiệt độ vượt quá 40°C trong ngày nóng nhất trong năm.

Các vùng ngoại ô ở Mallee, phía tây bắc gần biên giới NSW-Victoria, Wimmera, Northern Country và North Central đều có sức nóng như thiêu đốt trong ngày 27/12.

Ngoài ra còn có một cảnh báo giông bão nghiêm trọng về lượng mưa lớn cho các khu vực của Đông Gippsland, Tây và Nam Gippsland.

nắng nóng ở úc

Thời tiết nắng nóng đã khiến Cơ quan Cứu thương Victoria đưa ra cảnh báo không được để trẻ em hoặc thú cưng trong ô tô vào những ngày này.

“Sức nóng có thể gây ra các bệnh như chuột rút do nhiệt và kiệt sức vì nóng hoặc dẫn đến say nắng, gây tử vong trong 80% trường hợp – tuy nhiên say nắng hoàn toàn có thể phòng ngừa được,” phát ngôn viên của Cơ quan Cứu thương Victoria cho hay.

Những người có nguy cơ cao nhất là người già, trẻ nhỏ và những người có vấn đề về sức khỏe (bệnh nền). Thân nhiệt của trẻ em tăng nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn.

Đợt nắng nóng quét qua phía tây bắc của Victoria cũng sẽ khiến nhiệt độ ở phía nam của New South Wales tăng lên.

nắng nóng ở úc

Sức nóng sẽ đạt đỉnh ở hầu hết các khu vực vào thứ Ba khi nhiệt độ tối đa lên tới 40 độ ở các khu vực phía nam.

Các nhà chức trách đã cảnh báo người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt nên ở trong nơi mát mẻ như trong nhà, thư viện, trung tâm cộng đồng hoặc trung tâm mua sắm,… Ngoài ra, hãy đóng cửa sổ, che rèm để ngăn nhiệt hấp vào nhà.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments