Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc có bị phạt không?

1
Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc

Ở thời điểm hiện tại, tuy phần lớn các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc chưa có luật riêng dành cho thiết bị điện tử cụ thể như đồng hồ thông minh khi lái xe, nhưng hãy cẩn trọng vì bạn có thể bị phạt nặng, đồng thời có nguy cơ gặp tai nạn giao thông rất cao.

Hầu hết các hành vi sử dụng điện thoại thông minh cũng gây “mất tập trung” hoặc “thiếu chú ý” cho người lái xe tương tự như việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc
Ảnh: Internet

Dưới đây là quy định của từng tiểu bang của Úc về việc sử dụng đồng hồ thông minh khi đang lái xe:

Contents

New South Wales:

Hiện tại, không có quy tắc đường bộ nào ở NSW đề cập cụ thể việc sử dụng đồng hồ thông minh.

Tuy nhiên, chắc chắn là khi người lái xe đeo đồng hồ thông minh, đồng hồ  này không được sử dụng để nhắn tin, liên lạc bằng video, gửi email, truy cập mạng xã hội hoặc các phương tiện liên lạc tương tự khi đang điều khiển phương tiện.

Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc
Ảnh: Internet

Phát ngôn viên của Transport for NSW cho hay: “Nếu đồng hồ thông minh được sử dụng cho các chức năng này trong khi điều khiển phương tiện giao thông, các quy định về điện thoại di động sẽ được áp dụng.

Vi phạm luật về sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe ở NSW sẽ khiến lái xe bị trừ 5 điểm và phạt tiền $362.

Victoria:

Tiểu bang Victoria khuyến cáo các tài xế tránh sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe

Thông tin từ trang web của VicRoads đại ý như sau: người đeo điện thoại thông mình không nên sử dụng thiết bị này để nhắn tin, gọi điện, điều hướng, nhắn tin hoặc gọi thoại video, gửi – đọc email, hoặc truy cập mạng xã hội.

Tài xế có thể sử dụng đồng hồ thông minh nếu không chạm vào nó khi đang lái xe (kết nối bluetooth).

Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc
Ảnh: Internet

Luật sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe ở Victoria cũng áp dụng cho đồng hồ thông minh. Nghĩa là người bị bắt khi đang vi phạm sẽ bi trừ 4 điểm và phạt nóng $484.

Queensland:

Ở Queensland, việc sử dụng đồng hồ thông minh trong khi lái xe không phải là hành vi vi phạm cụ thể, nhưng bất cứ điều gì khiến người lái xe mất tập trung vẫn bị phạt.

“Đồng hồ thông minh là thứ gây mất tập trung cho người lái xe và cảnh sát vẫn có thể buộc tội người lái xe khi họ xao nhãng vì thiết bị đó khi điều khiển phương tiện của mình,” một phát ngôn viên của Transport and Main Roads cho hay.

Chúng tôi có các camera giám sát hành vi vi phạm việc sử dụng điện thoại và thắt dây an toàn khắp Queensland.

Nam Úc:

Nam Úc tuân theo luật Đường bộ của Úc về các thiết bị điện tử hiển thị hình ảnh hoặc VDU (visual display unit) – một danh mục bao gồm cả đồng thông minh và “các thiết bị điện tử có thể đeo lên người”.

Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc
Ảnh: Internet

Theo quy tắc đó, nếu sử dụng một thiết bị trong danh mục VDU, tức đồng hồ thông minh, khi đang lái xe, hoặc không đỗ xe trước khi sử dụng, tài xế đã phạm luật.

Tây Úc:

Tây Úc có luật về việc sử dụng thiết bị thông minh khi đang lái xe tương tự với Nam Úc, ngoại trừ các trường hợp sử dụng hỗ trợ người lái xe như điều hướng. Tuy nhiên, đồng hồ thông minh phải được gắn lên giá, thay vì đeo trên cổ tay.

Nếu vi phạm, sẽ bị phạt $300 và bị trừ 3 điểm.

Sử dụng các chức năng của điện thoại di động như gọi điện hoặc nhắn tin khi đang điều khiển phương tiện sẽ bị phạt nặng hơn – phạt tiền đến $1000 và 4 điểm trừ.

Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc
Ảnh: Internet

Tasmania:

Việc sử dụng đồng hồ thông minh ở Tasmania có thể bị phạt vì hành vi lái xe thiếu tập trung. Lỗi này sẽ bị phạt tiền $173 và 3 điểm trừ.

Lãnh thổ phía Bắc:

Người lái xe chỉ có thể sử dụng đồng hồ thông minh để gọi điện thoại nếu họ không phải chạm vào bất kỳ bộ phận nào của thiết bị để thực hiện cuộc gọi đó. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền $500.

Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc

Lãnh thổ thủ đô Úc:

Các thiết bị điện tử như đồng hồ thông minh có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định – nếu thiết bị được bảo vệ và gắn chặt vào giá trên xe, và người lái xe không chạm vào thiết bị để gọi điện, phát nhạc hoặc điều hướng.

Tuy nhiên, dùng thiết bị để đọc tin nhắn và các hành vi khác sẽ bị phạt $487 đến $598, đồng thời bị phạt từ 3 đến 4 điểm trừ.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Sử dụng đồng hồ thông minh khi lái xe ở Úc có bị phạt không? […]