Sự thật về những chiếc điện thoại chống nước bạn đang cầm trên tay

0
water-resistant phones

Điện thoại thông minh thời nay thường được quảng cáo có khả năng chống nước thời thượng, nhưng liệu sự thật bên trong có thực như quảng cáo?

Chỉ với một thao tác tìm kiếm đơn giản trên YouTube, một loạt các video từ những người cho rằng điện-thoại-chống-nước của họ đã ngừng hoạt động sau khi tiếp xúc với nước.

Issy Sideratos, 16 tuổi, cho biết chiếc Iphone X cũng bị trường hợp tương tự khi điện thoại rơi xuống hồ.

water-resistant phones

Tôi nghĩ rằng sẽ không sao vì quảng cáo nói rằng điện thoại này không thấm nước”, Issy nói.

Jerry, cha của Issy, cho rằng Apple đã “lừa dối” khách hàng với tuyên bố điện thoại không thấm nước của họ.

Tuy nhiên, chuyên gia công nghệ Trevor Long cho biết có rất nhiều ý kiến trái chiều trong cách sử dụng từ ngữ – giữa việc sử dụng từ “khả năng chống nước” thay vì “chống nước”.

Một vật gì đó không thấm nước hoàn toàn có thể duy trì một thời gian dài dưới nước”, ông Long nói.

water-resistant phones

Alex Kidman từ trang web so sánh sản phẩm Finder cho biết sự nhầm lẫn không chỉ ở mức độ đó. Vì một sản phẩm chống nước được kiểm tra với nước sạch tinh khiết – họ không kiểm tra bằng nước biển, nước có clo hoặc bất cứ thứ nước gì khác, nên những hoá chất đó có thể làm hỏng điện thoại của bạn.

Lời khuyên dành cho bạn là nên kiểm tra chỉ số bảo vệ IP (Ingress Protection) của sản phẩm – Ipxx – xx là 2 con số cụ thể đại diện cho mức độ mà điện thoại của bạn được bảo vệ từ các yếu tố bên ngoài.

Bất cứ sản phẩm nào có chỉ số IP67 hoặc IP68 đều an toàn trong nước.

Với chỉ số IP67, điện thoại của bạn có thể an toàn trong nước ở độ sâu một mét trong nửa tiếng; IP68 thì có thể ở trong nước lâu hơn.

water-resistant phones

Nhưng điều quan trọng không kém là sau khi ngâm điện thoại trong nước, bạn vẫn phải rửa lại điện thoại trong nước sạch sau đó.

Ông Long đánh giá những chiếc điện thoại chống nước tốt nhất trên thị trường hiện tại là iPhone Xs, iPhone XR, Samsung Galaxy S9, Google Pixel 3 và Huawei Mate 20 Pro.

Nguồn 9news