Sydney: Bụi mù phủ kín trời, khẩu trang đồng loạt “cháy hàng”

0

Vietucnews – Bầu không khí đặc quánh bụi mù ở Sydney khiến khẩu trang trở nên “cháy hàng” suốt cả tuần và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau những cơn gió từ hướng đông mang ít khói mù đi xa, thành thị Sydney sẽ lại tiếp tục hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí vì bụi hoàn toàn chưa tản đi hết. Chiều ngày 9/12, một cơn gió mạnh hơn từ phía bắc đã kéo thêm khói về phía này.

Ô nhiễm không khí ở Sydney càng trở nên tồi tệ hơn vào ngày 10/12, khi thủy ngân trên nhiệt kế tăng vọt lên gần 40 tại một số khu vực thuộc bang NSW. Nhiệt độ nóng bức cộng với luồng gió hướng tây sẽ khiến khói di chuyển về thủ phủ với mật độ dày hơn, các hạt bụi mịn cũng xuất hiện nhiều hơn.

Cư dân Sydney đã phải sống chung với tình trạng đau mắt, khô họng và mũi bị kích thích do khói mù bay ra từ đám cháy. Những người mắc các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn, khí phế thũng và đau thắt ngực lại càng gặp nguy hiểm. Số lượng ca bệnh mà bệnh viện tiếp nhận mỗi tuần đã tăng thêm 25% so với mức trung bình, trung tâm quản lý xe cấp cứu cũng nhận được số cuộc gọi nhiều hơn đến 30%.

Gia đình 3 người đồng loạt mang khẩu trang trên đường phố Sydney.

Trước mối đe dọa to lớn đến sức khỏe, người dân nhanh chóng tìm biện pháp tự bảo vệ mình mỗi khi bước chân ra đường, và khẩu trang chính là lựa chọn khả thi nhất hiện tại. Trong tuần qua, Bunnings Warehouse phải liên tục bổ sung mặt hàng này để kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

“Nhờ có các nhà cung cấp nhiệt tình hỗ trợ mà chúng tôi có thể đưa số lượng lớn khẩu trang ra thị trường,” Robyn Hudson, giám đốc điều hành khu vực của Bunnings, cho biết. “Đội ngũ nhân viên đang cấp tốc dỡ hàng và chia ra vận chuyển, đảm bảo không để xuất hiện tình trạng thiếu hụt ở các cửa hàng của chúng tôi.”

Tuy nhiên, theo lời Tiến sĩ Richard Broome – Giám đốc Sở Y tế Môi trường NSW, hiện giờ chỉ có một loại khẩu trang duy nhất có thể bảo vệ con người khỏi bụi mịn xâm nhập vào phổi. Các hạt PM2.5 rất nhỏ, có khả năng xuyên qua hầu hết các loại khẩu trang, thâm nhập vào cơ thể gây nhiều biến chứng về hô hấp và tim mạch.

“Khẩu trang P2 có thể lọc được các hạt này, với điều kiện chúng phải ôm sát gương mặt, đồng thời có lớp đệm kín khí quanh miệng và mũi,” ông nói. Tiến sĩ Broome cũng bổ sung rằng việc tìm được khẩu trang vừa khít với gương mặt không hề dễ dàng. Các chuyên gia y tế nhận định loại khẩu trang thông thường, chỉ cố định trên mặt nhờ một sợi chun lỏng lẻo không có tác dụng gì trong việc ngăn bụi mịn PM2.5.

Trừ P2, các loại khẩu trang còn lại không được chuyên gia y tế tin tưởng về khả năng chống bụi mịn.

Cuối tuần qua, đoạn clip ghi lại cảnh các hạt tro đen xuất hiện trong nước và bên bờ biển thành phố Sydney đã lan truyền khắp mạng xã hội, khiến nhiều người e ngại về tình hình ô nhiễm không khí ở nơi này. Tuần trước, số bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu ở Sydney là 1,140 người, tăng thêm 25% so với mức trung bình, tức 900 trường hợp.

Khu vực quy tụ đông đảo người bệnh là phía nam và tây Sydney, nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ nạn cháy rừng. Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế, NSW Ambulance đã nhận được 2,330 cuộc gọi nhờ giúp đỡ trong tuần trước, nhiều hơn 30% so với mức trung bình là 1,780.

Phát biểu hôm 9/12, Phó ủy viên Rob Rogers cho biết có một số vụ hỏa hoạn đang diễn ra ở phía tây và tây bắc Sydney. “Chúng tôi chưa thể triệt để dập tắt các đám cháy đó, nhưng toàn thể nhân viên đang làm việc hết sức để giảm thiểu thiệt hại cho cộng đồng,” ông nói. Sự kết hợp của gió hướng tây, độ ẩm thấp và sức nóng 40°C càng khiến tình hình khó bề kiểm soát.

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz