Sydney: Cẩn thận với tiền giả mệnh giá $100 đang lưu hành tại khu vực

0

Cư dân Sydney đang được cảnh báo cẩn thận với các tờ tiền giả với mệnh giá 100$, hiện những tờ tiền giả này đang được lưu hành các khu vực bãi biển phía Bắc.

Cẩn thận với tiền giả mệnh giá $100 đang lưu hành tại khu vực Sydney

Một số quán cà phê, quán rượu, nhà hàng và cửa hàng trong khu vực đã bị lừa bởi những tờ giả này, với cảnh sát cảnh báo các doanh nghiệp kiểm tra bất kỳ hóa đơn mà họ nhận được từ khách hàng.

Tỉ lệ tiền giả ở Úc thấp so với tiêu chuẩn quốc tế, nhưng Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) cho biết, lãi suất có thể tăng nhanh trong một thời gian ngắn để theo dõi tình hình là rất quan trọng.

Năm 2017 đã phát hiện được khoảng 25,000 tờ giả mạo với giá trị gần 1,5 triệu USD.

Tổng số lượng hàng giả đã giảm 26 % so với năm trước, nhưng đã có sự gia tăng số lượng các  mệnh giá $100 được tìm thấy, từ 3656 năm 2016 lên 4302 vào năm 2017.

Cảnh sát cảnh báo nếu bạn sở hữu một tờ tiền giả hoặc không báo cáo thì cũng là một hành vi phạm tội. Nếu nghi ngờ tờ tiền đó giả mạo, RBA khuyên nên lưu trữ nó trong bao thư và không dử dụng nó.

Chỉ có tờ $100 giữa là tiền thật

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT TIỀN GIẢ

RBA có một số mẹo về cách giúp bạn phát hiện ra một lưu ý chính hãng từ một chiếc giả, chúng tôi sẽ tiết lộ câu trả lời ở cuối trang.

1 – NÓ CÓ ĐƯỢC LÀM BẰNG NHỰA KHÔNG?

Tiền giấy của Úc được in trên nhựa và có cảm giác khác biệt. Bạn có thể cảm thấy một tờ giấy bạc quá dày hoặc mỏng so với một tờ tiền thật. Rất khó để xé một tờ tiền thật. Bạn cũng có thể thử vò tờ tiền giấy trong tay – một tờ giấy bạc thật sẽ không bị nhăn nhúm và trở lại như cũ.

2 – TÌM QUỐC HUY ÚC TRÊN TỜ TIỀN

Nếu cầm tờ tiền thật đưa lên ánh sáng, sẽ thấy Australian Coat of Arms.

3 – TÌM SAO TRÊN TỜ TIỀN

Mẫu hình kim cương này được in bên trong một vòng tròn ở cả hai mặt của tờ giấy bạc. Nếu bạn đưa tiền giấy ra chỗ sáng, các hình sẽ xếp hoàn hảo để tạo thành một ngôi sao bảy cánh.

4 – KIỂM TRA HÌNH CỬA SỔ

Cửa sổ rõ ràng là một phần không thể tách rời của tiền giấy chứ không phải là một sự bổ sung về thẩm mỹ. Kiểm tra xem hình trắng in trên cửa sổ có dễ dàng bị cọ xát hay không. Bạn cũng phải chú ý tìm kiếm những nét nổi – có một mẫu hình trong cửa sổ của tờ tiền giấy 10 đô la, và giá trị của tiền giấy cũng thể hiện trong các cửa sổ với các mệnh giá  20 đô la, 50 đô la và 100 đô la.

Các tính năng bảo mật khác

5 – CẢM NHẬN NHỮNG ĐƯỜNG IN ĐẬM

Nó được in mực nổi và đặc biệt có thể được cảm nhận bằng ngón tay của bạn.

6 – KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG IN

Các đường nét cần được in sắc nét. Kiểm tra các điểm bất thường như đường kẻ dày hơn hoặc mỏng hơn, hoặc sự khác biệt màu sắc.

7 – TÌM KIẾM VI ĐIỆN TỬ

Dưới kính lúp, bạn sẽ thấy các vi điện tử nhỏ, hiện rõ ràng ở góc trên cùng bên trái của tờ bạc và gần chân dung trên các tờ giấy bạc khác.

8 – KIỂM TRA TỜ TIỀN DƯỚI ÁNH SÁNG UV

Hầu hết các tiền giấy không phát huỳnh quang. Các trường hợp ngoại lệ là số seri, một miếng dán trên tờ rơi 5 đô la và một miếng dán trên các tờ tiền giấy 20 đô la, 50 đô la và 100 đô la cũng tương tự (ví dụ: 50).

Cre: News Au