Sydney: Cảnh sát tịch thu gần 600 cây cần sa, sinh viên Việt cùng đồng phạm bị bắt

0
Cây cần sa được tìm thấy tại một trong 2 ngôi nhà ở North Shore. (Ảnh: smh.com.au)

Vietucnews – Một sinh viên Việt vừa bị cáo buộc trồng cần sa ở North Shore, Sydney cùng một đồng phạm người Malaysia. Hai người bị bắt khi đang chạy trốn cảnh sát và ẩn nấp trên mái nhà.

Cảnh sát Đội Đặc Nhiệm Khu Vực Tây Bắc đã đột kích hai ngôi nhà vào tối thứ Tư tại Chatswood, tịch thu lần lượt 436 và 159 cây cần sa. Họ đã bắt giữ và buộc tội sinh viên Việt Nam Manh Tung Pham 36 tuổi, và sinh viên Malaysia Iven Chun Soong, 23 tuổi. Số cây cần sa trị giá hơn 2 triệu đô la, cảnh sát cho hay.

Cây cần sa được tìm thấy bên trong một trong 2 ngôi nhà tại North Shore. (Ảnh: smh.com.au)

Theo cáo buộc của cảnh sát, ngôi nhà ở phố Greville có 7 phòng được lắp đặt bóng đèn, chụp đèn, bộ lọc không khí và máy biến thế điện đều đang hoạt động cùng với các cây cần sa trồng trong chậu màu đen. Một đường dây điện được cho là đã được lắp đặt tại đây nhằm tránh hiển thị lượng điện tiêu thụ trên đồng hồ đo điện.

“Dòng điện này được sử dụng để thắp sáng đèn và vận hành bộ lọc và thiết bị điện phục vụ trồng cần sa thủy canh” cảnh sát ghi nhận vụ việc trong các tài liệu trình tòa án mà tờ Herald tiếp cận được.

Theo nguồn tin từ phía cảnh sát, khi họ ập đến, ông Pham bị cáo buộc đang bỏ chạy từ ga-ra qua sân sau. Người này đã bị bắt bằng phương pháp “quật ngã được chấp thuận.”

Ở ngôi nhà nằm trên đường Fullers Road đã được lắp đặt một “hệ thống tưới tiêu tiên tiến” sử dụng đèn điện có công suất 600W-1000W với đèn phản chiếu treo trên mái và máy biến áp điện.

Theo mô tả trong các tài liệu trình tòa án, ngôi nhà này được một người dùng tên giả thuê vào tháng 4 năm nay, và cũng có một dây điện dùng để “qua mặt” công-tơ điện.

Cây cần sa và các thiết bị điện được lắp đặt trong nhà phục vụ việc trồng cần sa thủy canh. (Ảnh: smn.com.au)

Khi cảnh sát đến, họ không tìm thấy ông Soong. Tuy nhiên, sau đó họ tìm kiếm trên khoang mái, và cáo buộc người này đang trốn ở đó.

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi bị bắt tại đồn cảnh sát Chatswood, ông Soong nói rằng ngày nào mình cũng đến căn nhà ở đường Fullers Road và chịu trách nhiệm tưới cần sa, cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng và di chuyển các bóng đèn, cảnh sát cho biết.

Cũng theo phía cảnh sát, ông Soong bị cáo buộc nhận 1,500 đô la/tuần để làm công việc này, và đang chờ hướng dẫn thu hoạch.

Cả hai người bị buộc tội trồng một lượng cần sa thương mại và ăn cắp điện, và đã ra Tòa án địa phương Hornsby hôm thứ Năm. Không người nào nộp đơn xin tại ngoại và quyền xin tại ngoại cũng đã chính thức bị tòa bác bỏ.

Hai ngôi nhà khả nghi này đã vào tầm ngắm của các điều tra viên từ hồi tháng 6 sau khi nhận được nguồn tin báo. Các công ty điện lực, đại lý bất động sản và những người hàng xóm thường xuyên cung cấp thông tin cho cảnh sát về những ngôi nhà trồng cần sa bằng phương pháp thủy canh này.

Tháng trước, đội Đặc Nhiệm Khu Vực đã thu giữ lượng cần sa trị giá 1,1 triệu đô ở các ngôi nhà tại Turramurra và Warrawee, mặc dù hai vụ việc được cho là không liên quan.

Hai du học sinh bị cáo buộc phạm tội sẽ ra tòa Central Local Court ngày 7 tháng 8.

Nguồn: smh.com.au

5/5 - (1 vote)