Sydney đối mặt với lệnh hạn chế sử dụng nước gắt gao nhất trong 10 năm qua

0
Người dân Sydney phải đối mặt với lệnh hạn chế sử dụng nước ít nhất là đến năm 2024.

Vietucnews – Sydney sẽ phải đối mặt với lệnh hạn chế sử dụng nước gắt gao nhất trong một thập kỷ khi chính quyền Berejiklian công bố những quy định mới về việc sử dụng nước để tưới cây, rửa xe và bơm nước vào bể bơi vào thứ Năm.

Hạn chế sử dụng nước cấp độ 2 sẽ chính thức có hiệu lực đối với khu vực thành phố, Dãy Blue, và vùng Illawarra từ ngày 10 tháng 12 trong bối cảnh khô hạn khiến mực nước dự trữ ở đập xuống thấp kỷ lục.

Mực nước trong đập dự trữ cho lưu vực Greater Sydney (bao gồm một hồ chứa lớn ở Warragamba) chỉ đạt gần 46,2% vào thứ Tư. Trong khi đó, mực nước của đập Cataract ở Thượng nguồn Nepal chỉ đạt 26,5%.

Thủ hiến Gladys Berejiklian cho biết tình trạng giảm mực nước trong đập nhanh chóng buộc chính quyền phải siết chặt lệnh hạn chế sử dụng nước trong thời gian sớm nhất, cụ thể là lệnh hạn chế sẽ có hiệu lực từ tháng Hai năm sau.

Bà Berejiklian cho biết: “Thông thường, lệnh hạn chế sử dụng nước cấp độ 2 sẽ có hiệu lực khi mức nước trong đập đạt 40%. Cả nước đã trải qua đợt hạn hán khắc nghiệt nhất trong lịch sử nên chúng tôi hy vọng [các] lệnh hạn chế sẽ tiết kiệm 78.5 gigalit nước mỗi năm.

Sydney phải đối mặt với lệnh hạn chế sử dụng nước cấp độ 2 là đợt hạn hán thiên niên kỷ năm 2000.

Lần gần đây nhất, người dân Sydney phải đối mặt với lệnh hạn chế sử dụng nước cấp độ 2 là đợt hạn hán thiên niên kỷ (Millennium Drought) tàn khốc vào năm 2000.

Những thay đổi mới nhất, được nội các phê duyệt cách đây ba tuần, quy định người dân phải tưới cây bằng xô hoặc vào những thời điểm cho phép trong ngày; rửa ô tô bằng xô hoặc mang đến khu rửa xe thương mại; và bơm nước vào hồ bơi trong vòng 15 phút mỗi ngày bằng vòi phun sương.

Người dân phải tưới cây bằng xô hoặc vào những thời điểm cho phép trong ngày.

Herald tiết lộ rằng lượng nước sử dụng hàng tháng ở Sydney kể từ tháng 11 năm ngoái đã cao hơn mức bình quân trong vòng 5 năm trở lại đây.

Sydney đã áp dụng lệnh hạn chế sử dụng nước đầu tiên trong gần một thập kỷ vào ngày 1 tháng Sáu khi mực nước trong đập đạt 53,2%.

Melinda Pavey – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước cho biết, Cục Khí tượng và Thủy văn dự báo rằng Úc sẽ trải qua một mùa hè khắc nghiệt khiến tình trạng thiếu nước ngày càng trở nên nghiệm trọng.

Mực nước trong đập dự trữ cho lưu vực Greater Sydney chỉ đạt gần 46,2% vào thứ Tư.

Bà Pavey cho rằng lệnh hạn chế sử dụng nước ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp. “Chính quyền nỗ lực hết sức để tiết kiệm nước uống nhiều nhất có thể nhằm đảm bảo dự trữ đủ nước trong bối cảnh hạn hán kéo dài.

Herald cũng báo cáo hôm thứ Tư rằng Sydney Water đã yêu cầu Tòa án định giá và điều tiết độc lập (IPART) cho phép họ tăng giá nước hàng năm thêm 30 AUD.

Động thái này nhằm gia tăng 20% vốn (tương tương 11.4 tỷ AUD) từ năm 2020 đến năm 2024 cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới nhằm ứng phó với hạn hán.

Roch Cheroux – Giám đốc điều hành của Sydney Water cho biết: “tình trạng hạn hán biểu hiện ngày càng rõ rệt hơn so với 6 tháng trước. Chúng tôi cần đảm bảo đủ tài chính để ứng phó với hạn hán và cải thiện khả năng cung cấp nước cho người dân.

Nguồn: The Sydney Morning Herald

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz