Sydney: Đường triệu đô tiền phạt John St (Cabramatta) có hướng cải tiến không?

0
John St đã giúp Cabramatta thu về hơn 1 triệu đô la tiền phạt mỗi năm.

Vietucnews – Chỉ trong vòng một năm ngắn ngủi, một con đường vùng ngoại ô Sydney có thể “tóm gọn” hàng trăm trường hợp đậu xe sai luật, thu về số tiền phạt “khủng” lên đến 1 triệu đô la! Song, quyết định giữ nguyên hay giảm bớt tiền phạt vẫn là đề tài gây tranh cãi giữa các hội đồng địa phương và chính phủ tiểu bang.

Các chủ doanh nghiệp, Hiệp hội Người lái xe và Đường bộ Quốc gia (NRMA) và Bộ trưởng Ngân khố NSW Dominic Perrottet đã lên tiếng kêu gọi giải pháp cho hình thức xử phạt bằng tiền mặt đối với các tài xế vi phạm. Theo quan điểm của họ, hành vi nhận tiền phạt này hết sức “trắng trợn và công khai”, với tổng số tiền thu được mỗi năm ở mức xấp xỉ 212 triệu đô la.

Tờ Sunday Telegraph đã nêu đích danh 60 con đường trong phạm vi Sydney được xem là “con gà đẻ trứng vàng” cho chính quyền địa phương nhờ mức tiền phạt cao ngất.

John St (Cabramatta) dài 2.8km, là “mỏ vàng” lớn thứ 3 toàn tiểu bang. Chỉ tính riêng năm tài khóa 2017 – 2018, tổng số tiền phạt mà các tài xế phải ngậm ngùi “rút ví” tại đây đã vượt quá con số 1 triệu đô la, theo số liệu từ Revenue NSW.

Hội đồng thành phố Fairfield phía tây nam Sydney cũng kiếm được không ít nhờ con đường Canley Vale Rd (Canley Heights). “Thu nhập” trên tuyến đường này từ năm 2017 đến 2018 là 545,296 đô la, đứng thứ 7 tại NSW.

Vị trí thứ 11 thuộc về Haldon St (Lakemba). Con đường này đã mang về 495,368 đô la cho Hội đồng Canterbury – Bankstown.

So với năm tài khóa 2016 – 2017, “doanh thu” của những con đường trong danh sách đã tăng lên đáng kể.

John St đã giúp Cabramatta thu về hơn 1 triệu đô la tiền phạt mỗi năm.

“Đây là các tuyến đường giúp nhiều hội đồng địa phương bỏ túi một khoản kếch xù,” người phát ngôn của NRMA, Peter Khoury, nhận định.

“Các hội đồng và cơ quan có thẩm quyền phải xem xét lại cách tổ chức khu vực đậu xe của mình. Với một con đường vùng ngoại ô Cabramatta mà nói, tổng tiền phạt lên đến 1 triệu đô la là điều vô lý.”

Có 229 trường hợp vi phạm bị xử phạt tại đây, với các tội danh như không tuân thủ chỉ dẫn, đậu xe quá thời hạn cho phép hay thậm chí là đậu xe sai quy định do… phải chờ đến khi có vị trí trống hợp lệ!

“Trách nhiệm của họ là cải thiện cơ sở vật chất để giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đậu xe, chứ không phải ngồi chờ thu tiền,” Khoury nói.

“Bất kỳ hội đồng địa phương nào thu được tiền phạt quá 1 triệu đô la đều nên dùng số tiền đó để đầu tư phát triển bãi đậu xe mới và nâng cấp đường sá.”

Pitt St (Sydney) dài 2.5km đã chiếm ngôi đầu bảng trong danh sách các “con đường kim cương” tại NSW. Tuyến phố này đã thu về 2.3 triệu đô la chỉ trong khoảng thời gian 2017 – 2018.

Trong bảng xếp hạng năm 2016 – 2017, Pitt St vẫn giữ vị trí thứ nhất, song số tiền phạt từ các tài xế lại ít hơn năm 2017 – 2018 đến 285,259 đô la.

Sydney luôn được đánh giá là nơi “bội thu” tiền phạt số một, chiếm tận 22 cái tên trong danh sách 60 con đường “ăn nên làm ra” nhất toàn tiểu bang. Năm tài khóa 2017 – 2018, thành phố này đã “bỏ túi” 40 triệu đô la – một con số gây sốc!

Vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là Hội đồng Waverley (8 đường) và Hội đồng Inner West (5 đường).

Cả Waverley lẫn Inner West đều áp dụng chính sách không giới hạn giờ đậu xe vào buổi tối. Động thái này được cho là giúp khuyến khích chủ xe ghé qua các cửa tiệm và nhà hàng địa phương nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc nghiêm túc chấp hành quy định đậu xe cũng dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong cộng đồng.

Farid Khan cho biết ông không hề đồng tình với những chủ xe lười biếng, chiếm cứ bãi đậu của xe bus.

Farid Khan (67 tuổi), ông chủ của Variety Video CD’s and Spice trên Haldon St (Lakemba), hết lời khen ngợi chính quyền địa phương vì động thái ngăn cản nhiều chủ xe lấn chiếm nơi dừng chân của xe bus.

“Vốn dĩ có rất nhiều bãi đậu xe quanh đây. Chỉ là họ lười tìm mà thôi,” ông nói.

Syed Qasim (48 tuổi), một cư dân khác tại Lakemba, đồng ý với quan điểm trên. Ông cho rằng những người phạm luật đều phải chịu phạt.

Song, tại Cabramatta (cách Sydney CBD 40km), tình hình lại hoàn toàn khác. Các tài xế và chủ doanh nghiệp ở đây đồng loạt tỏ thái độ bất mãn với Hội đồng Fairfield và cho rằng chính phủ đang cố tình chèn ép mình.

Athi Ganesh (33 tuổi), hiện đang là nhân viên giao hàng, đã bị phạt 3 lần từ đầu năm đến nay. Lần gần nhất anh bị “sờ gáy” là ngày 21/5 vừa qua.

“Chắc tôi phải tránh lai vãng đến khu vực này mất,” anh nói.

Lisa Nguyen (28 tuổi), một trong những người chủ của cửa hàng JL Home and Digital trên đường John St, cũng than phiền về vấn đề này. Trong suốt 3 năm rưỡi qua, cô đã bị phạt cả chục lần khi đang đậu xe trong lúc chuyển hàng vào cửa tiệm.

“Tôi đã hỏi các nhân viên xem có thể đánh xe sang chỗ khác và đậu tạm ở đó cho đến khi dỡ hàng xong không. Họ đồng ý, thế nhưng vẫn phạt tôi như thường,” cô chia sẻ.

“Cách xử lý của họ không minh bạch gì cả. Tình huống thế này khó chịu hết sức, nhất là khi bạn quen biết nhân viên phụ trách kiểm tra khu vực đậu xe.

“Họ chẳng hề nương tay một chút nào.”

Nguyen cho biết cô thường bị phạt do đậu xe quá thời gian quy định (30 phút).

Tuy nhiên, đôi khi cô vẫn phải nộp tiền trong lúc đang đợi tài xế phía trước rời đi để lấp xe mình vào chỗ trống duy nhất trong bãi. Trong lúc chờ đợi, Nguyen có bật đèn báo hiệu cho nhân viên biết cô không có ý định đậu xe sai chỗ.

“Những bất cập trong việc đậu xe này đã tồn tại 20 năm rồi, và chính quyền địa phương thì cứ im ỉm mà thu tiền. Họ chỉ muốn tiền thôi,” cô bức xúc.

Bộ trưởng Ngân khố NSW Dominic Perrottet.
Người phát ngôn NRMA Peter Khoury.

“Tôi đã đề nghị Hội đồng đưa ra giải pháp cho vấn đề này nhằm giúp đỡ các chủ doanh nghiệp và cả khách hàng của họ, nhưng mãi không thấy hồi âm.”

Một phát ngôn viên của Hội đồng thành phố Fairfield cho biết các nhân viên tại đây làm việc theo tôn chỉ “duy trì sự an toàn cho các phương tiện và đảm bảo bãi đậu có đủ chỗ cho tất cả các xe”.

“Không khắt khe như các Hội đồng khác, chúng tôi cho phép người dân đậu xe miễn phí ngay trên những con đường trong trung tâm thành phố để thuận tiện kinh doanh và làm việc. Đồng thời, chúng tôi còn mở khu vực đậu xe bên ngoài đường với sức chứa 1,700 chỗ,” bà nói.

“Hội đồng thành phố cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ với người dân. Chúng tôi luôn nỗ lực để giúp mọi người có thể tìm được chỗ trống cho mình trong số hàng nghìn vị trí đậu xe trên phạm vi toàn thành phố.”

Joe và Lisa Nguyen đã phải nộp phạt hơn 10 lần chỉ trong 3 năm rưỡi qua.

Số liệu thống kê cũng tiết lộ xu hướng của các hội đồng địa phương trong việc điều hòa hoạt động của bãi đậu xe.

Cụ thể, họ sẽ “nới lỏng” luật lệ đậu xe trong năm này, sau đó thực thi gắt gao trở lại trong năm kế tiếp.

Canley Vale Rd (Canley Heights) là một ví dụ điển hình. Con đường này thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách 60 “mỏ vàng” năm 2016 – 2017. Thế nhưng đến năm 2017 – 2018, nó lại nhảy vọt lên top 7 toàn tiểu bang.

Carter St (Lidcombe) cũng trải qua tình huống tương tự.

Hội đồng Canada Bay đã thu thêm 359,382 đô la tiền phạt trong năm tài khóa 2017 – 2018, nhiều hơn 50% so với tổng số tiền năm 2016 – 2017.

Một phát ngôn viên của Hội đồng cho biết: “Việc chấp hành nghiêm ngặt quy định đậu xe sẽ đảm bảo thu nhập của chính phủ đủ ổn định để xuất vốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương.”

Quá trình kiến nghị cắt giảm tiền phạt trên toàn tiểu bang đã diễn ra từ nửa cuối năm ngoái, tuy nhiên, số thành viên ủng hộ chỉ dừng lại ở con số 20/128 hội đồng địa phương. Theo đó, chính phủ NSW được đề nghị hạ mức phạt từ 112 xuống còn 80 đô la đối với các trường hợp đậu xe trái quy định nhưng không gây hại đến an toàn tính mạng.

VIDEO VỀ ĐỀ XUẤT GIẢM PHÍ PHẠT TRÊN DAILY TELEGRAPH

Bộ trưởng Ngân khố NSW Dominic Perrottet lên án các hội đồng địa phương đã “quá mê mẩn việc phạt tiền tài xế đậu xe sai luật, và liên tục ngóng trông ‘con mồi’ mới xuất hiện”.

“Các hội đồng đang nhăm nhe vét sạch túi của các tài xế. Thứ họ quan tâm chỉ là tiền phạt mà thôi,” ông nói.

“Vô lý ở chỗ Hội đồng Waverley sẵn sàng tiêu pha 140,000 đô vào chuyện vô bổ như ngăn cản tái xây dựng sân vận động Allianz, trong khi thẳng thừng từ chối cắt giảm tiền phạt đậu xe.

“Thành phố Sydney có vẻ như muốn ngồi vững ngôi đầu bảng trong danh sách đường ‘nhà giàu’ ở NSW.”

Canley Vale Rd, Canley Height đã mang về cho Fairfield khoản tiền “khủng” 545,296 đô la.

Trước sự chỉ trích gay gắt của Bộ trưởng Ngân khố, các hội đồng phản bác rằng việc giữ nguyên mức tiền phạt sẽ giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông do tài xế liên tục vi phạm. Khoản tiền phạt thu về sẽ được chính quyền địa phương đầu tư vào các kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Chính quyền địa phương NSW đã phản đối ý định giảm tiền phạt của chính phủ tiểu bang. Họ lập luận rằng quyết định này sẽ khiến nguồn kinh phí bảo trì đường bộ sụt giảm, tăng nạn ùn tắc giao thông và hạ thấp chất lượng dịch vụ tại địa phương.

Một phát ngôn viên của Hội đồng Waverley nhận định: “Bãi đậu xe chính thống gần như luôn thiếu chỗ trống. Trong bối cảnh đó, sự phát triển của các bãi đậu xe bất hợp pháp hoặc xuống cấp sẽ tác động tiêu cực đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.”

Nguồn: Daily Telegraph