Sydney: Hệ thống tàu điện không người lái sẽ là tương lai của giao thông

0

Vietucnews – Trên một chuyến tàu điện ở tây bắc Sydney mới đây, thủ hiến bang New South Wales Berejiklian đã bày tỏ cảm giác tuyệt vời của mình với các dịch vụ mà hành khách sẽ được hưởng khi tuyến đường sắt mới từ Rouse Hill đến Chatswood chính thức mở cửa vào tháng 5 tới.

Sydney Metro Northwest là dự án vận tải quan trọng của chính phủ Liên đảng khi họ đang rất chờ đợi giới thiệu dự án trước cuộc bầu cử bang NSW vào 23/3 tới.

Thủ hiến bang New South Wales Berejiklian đi thử trên một chuyến tàu điện.

Mặc dù đã có những chỉ trích, dự án tàu điện trị giá hàng tỷ đô la này là một bước ngoặt lớn đối với mạng lưới đường sắt của Úc, vì nó học tập mô hình các tuyến đường sắt ở Singapore và Dubai.

Trong 2 tháng, những hành khách đầu tiên khi bước qua cửa kính trong suốt trên sân ga và vào khoang bên trong sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn so với các chuyến tàu 2 tầng khác của Sydney.

Những khác biệt đó nằm ở việc chỗ ngồi được bố trí dọc theo mỗi bên của toa tàu, và hành khách có thể dễ dàng đi bộ từ một đầu của đoàn tàu dài 126 mét sang đầu bên kia.

Có lẽ sự khác biệt đáng chú ý nhất là không có tài xế điều khiển tàu.

Là một mẫu tàu điện phổ biến, một tỷ lệ lớn hành khách sẽ có vé đứng trong hành trình của họ. Các chuyến tàu điện 6 toa tại Sydney sẽ có 378 chỗ ngồi và có thể chứa 774 người đứng một lúc.

Giám đốc điều hành của Sydney Metro, Jon Lamonte, cho biết tần suất cao 4 phút/chuyến ở cả hai hướng sẽ giúp khắc phục mối lo ngại về chỗ ngồi và ông tin rằng “mọi người sẽ quen với điều đó”.

“Nhiều người sẽ đi những khoảng cách ngắn. Mọi người sẽ quen với loại hình mới này rất nhanh và sẽ thích nó. Tăng tốc, giảm tốc và chạy êm là những điều sẽ khiến mọi người chú ý”.

Với kết quả của cuộc thăm dò ý kiến ​​ngay sát ngày bầu cử, bà Berejiklian hứa với cử tri rằng dự án Sydney Metro Northwest sẽ là “điều tất yếu sẽ đến” đối với mạng lưới giao thông công cộng Sydney. Bà xác nhận dự án đã giải ngân 1 tỷ đô la trên khoảng 7,3 tỷ USD tổng chi phí.

“Metro Northwest sẽ thay đổi cuộc sống của người dân: nó sẽ giảm tắc nghẽn giao thông. Bạn sẽ thấy lượng xe cộ ít hơn rất nhiều còn mọi người sẽ có trải nghiệm đi lại tốt hơn.”

“Metro Northwest sẽ thay đổi cuộc sống của người dân: nó sẽ giảm tắc nghẽn giao thông. Bạn sẽ thấy lượng xe cộ ít hơn rất nhiều còn mọi người sẽ có trải nghiệm đi lại tốt hơn.”

Mức độ tự động hóa của tuyến đường rất đáng kinh ngạc. Hệ thống được lập trình để chạy tự động từ lúc những chuyến tàu đầu tiên lăn bánh đến ga mỗi sáng.

Những nhân viên điều khiển sẽ giám sát hệ thống đường sắt thay vì ấn nút để cho tàu chạy. Họ được hỗ trợ bởi hơn 1000 camera được đặt tại 13 ga và dọc theo đường ray, cũng như 38 camera trên mỗi tàu.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt vẫn cần sự thông qua của Cơ quan quản lý an toàn đường sắt quốc gia trước khi các dịch vụ chở khách thông thường có thể diễn ra. Sau khi mở cửa, thời gian ước tính hành khách đi từ ga Tallawong tại Rouse Hill đến Chatswood là 37 phút.

Giá vé hệ thống tàu điện do công ty điều hành hệ thống tàu điện ngầm MTR của Hồng Kông vận hành sẽ tương đương mức giá hiện hành của mạng lưới đường sắt ngoại ô Sydney.

Nguồn: smh.com.au