Sydney “lên top” trên bảng xếp hạng ô nhiễm không khí toàn cầu

0
Tệ hơn Bắc Kinh: Sydney “lên top” trên bảng xếp hạng ô nhiễm không khí toàn cầu

Vietucnews – Thứ Sáu vừa qua, Bộ Y tế bang New South Wales vừa ban hành một cảnh báo trong ngày thứ ba liên tiếp, khuyến nghị những người mắc bệnh hen suyễn hoặc các bệnh phổi khác hạn chế hoạt động ngoài trời.

Vào thứ Năm, AirVisual, một trang web đo đạc độ ô nhiễm giữa các thành phố lớn, đã xếp Sydney ở vị trí thứ 5 về chất lượng không khí ô nhiễm trên toàn cầu. Đến sáng thứ Sáu, Sydney vẫn nằm trong top 12 thành phố có chất lượng không khí kém, cao hơn Bắc Kinh hai bậc.

Một chuyên gia cho biết chính phủ bang NSW nên xem xét ban hành các biện pháp kiềm chế tạm thời đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm trong thời điểm chất lượng không khí tại Sydney kém như hiện tại, với các cơn khói mù diễn ra liên tục và dày đặc.

Gabriel Da Silva, một nhà hóa học khí quyển giảng dạy tại Đại học Melbourne, nói rằng trong khi phần lớn ô nhiễm đang bao trùm thành phố đến từ các đám cháy ở phía Bắc, sự pha trộn với các chất ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than, các phương tiện đi lại và nhà máy khác đang khuếch đại tác động xấu này.

Tệ hơn Bắc Kinh: Sydney “lên top” trên bảng xếp hạng ô nhiễm không khí toàn cầu

Mức độ nguy hiểm của ô nhiễm xuất phát từ các đám cháy nhưng mức ozone vượt quá tiêu chuẩn quốc gia không phải là hệ quả của những vụ cháy, Tiến sĩ Da Silva nói.

Chính phủ cần thực hiện một số hoạt động giảm tải ô nhiễm, đồng thời kêu gọi người dân và các doanh nghiệp cùng nhau hành động“. Ông cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ, một phần của Châu Âu và các quốc gia khác trên thế giới cũng phải hứng chịu hệ quả từ các tác nhân trên.

Tom Hough, một nhà khí tượng học tại Weatherzone, cho biết gió Đông Bắc tăng cường sẽ làm tan một phần khói mù vào khoảng chiều thứ Sáu.

Hôm nay trời sẽ sáng hơn ngày hôm qua và những cơn gió mạnh sẽ giúp không khí trong lành hơn một chút“, ông nói.

Tuy nhiên, tình trạng các đám cháy nguy hiểm ở phía Bắc Sydney có thể kéo dài tình trạng khói mù.

Tình trạng khói mù sẽ tiếp tục cho tới cuối tuần,” ông Hough nói.

Từ Chủ nhật đến thứ Hai sẽ xuất hiện của một đợt mưa và gió Nam sẽ giúp cải thiện tình trạng không khí, ông cho hay.

Tình trạng các đám cháy nguy hiểm ở phía Bắc Sydney có thể kéo dài tình trạng khói mù.

Tiến sĩ Da Silva cho biết các bộ trưởng môi trường tiểu bang và lãnh thổ sẽ có cơ hội thảo luận về việc cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại Úc trong buổi gặp mặt người đồng cấp liên bang – bà Sussan Ley vào cuối năm nay.

James Whelan, một nhà vận động của Bộ Tư pháp Môi trường Úc, đã ủng hộ các cuộc kêu gọi kiềm chế ô nhiễm không khí, lưu ý rằng 9 bộ trưởng môi trường của Úc hiện đang sửa đổi các tiêu chuẩn quốc gia về khí ga (sulfur dioxide) và oxit nitơ (NOx).

Giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với các chất gây ô nhiễm và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế sẽ mang lại lợi ích sức khỏe rất lớn cho bang NSW,” Tiến sĩ Whelan nói. “Sẽ có ít khói bụi hơn trong các vụ cháy, bởi khí NOx là yếu tố quan trọng tại nên khói bụi đô thị.

NSW cần một chiến lược kiểm soát ô nhiễm không khí được “thực hiện 365 ngày trong năm, với nhiều hành động nhằm giảm thiểu các chất ô nhiễm có hại“, Tiến sĩ Whelan nói.

Bằng cách giảm mức ô nhiễm cơ bản hoặc nền, mức độ ô nhiễm sẽ trở nên thấp hơn trong các sự kiện không thể khắc phục như cháy rừng.”

Nguồn: The Sydney Morning Herald

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post