Sydney: Mang theo thịt lợn không khai báo, người phụ nữ Việt bị cấm nhập cảnh

0
Woman deported from Australia for carrying five kilos of pork

Vietucnews – Một người phụ nữ Việt Nam 45 tuổi đã bị trục xuất khỏi sân bay Sydney vì mang theo thịt lợn mà không khai báo, trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi đang khiến chính phủ Úc đề cao cảnh giác.

Đây là người nước ngoài đầu tiên bị cấm nhập cảnh từ khi chính phủ Úc ban hành luật kiểm dịch mới nghiêm ngặt hơn nhằm ứng phó với dịch tả lợn châu Phi. Người phụ nữ trên đã mang theo 4.6 kg thịt lợn, 470 gram trứng, cùng với cả cân chim cút, pate, trái cây, tỏi và mực. Trong lúc dừng lại ở sân bay để kiểm tra, bà bị nhân viên an ninh sinh học phát hiện số thức ăn này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bridget McKenzie phát biểu: “Chúng ta phải hành động quyết liệt nhằm đảm bảo dịch bệnh không có cơ hội xâm nhập vào đất nước.” Bà cho biết dịch tả lợn châu Phi có khả năng là căn bệnh khủng khiếp nhất đối với động vật từ trước đến nay.

Du khách người Việt mang theo thịt lợn sống được ướp gia vị sẵn.

Khách nước ngoài mang theo những loại thực phẩm có nguy cơ không an toàn sẽ bị từ chối nhập cảnh hoặc rút ngắn thời hạn cư trú. Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp xác nhận rằng virus ASF đã xuất hiện trong gần một nửa số thịt lợn mà nhân viên an ninh tìm thấy trong hành lý của du khách tại các sân bay quốc tế. Tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể so với con số 15% được ghi nhận từ 9 tháng trước.

Margo Andrae, giám đốc điều hành Công ty trách nhiệm hữu hạn thịt lợn Úc, ngỏ lời khen ngợi phản ứng nhanh nhạy của chính phủ trước sự xâm nhập của thịt lợn từ nước ngoài. “Gần đây, Bộ đã tiến hành kiểm tra trong suốt 2 tuần, phát hiện 157 trường hợp du khách mang theo thịt lợn, gồm 418 sản phẩm tất cả. Trong đó, có đến 49% thịt đã bị nhiễm ASF,” Andrae nói.

“Tôi rất bất bình với những người vô tư mang theo gần 10kg thịt lợn để nhập cảnh mà hoàn toàn không khai báo. Họ đã mang toàn bộ nền công nghiệp trị giá 5.3 tỷ đô Úc của chúng ta ra đánh cược,” bà tiếp tục.

Số lợn khổng lồ bị tiêu hủy vì dịch tả.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm đã giết chết gần 1/4 số lợn trên thế giới. Căn bệnh nguy hiểm này đã lan đến trước cửa ngõ nước Úc, hiện đang hoành hành ở quốc gia láng giềng Đông Timor.

Theo Bộ Nông nghiệp và Ngư nghiệp nước này, đã có 100 trường hợp mắc dịch tả xuất hiện tại khu đô thị Dili, khiến 405 cá thể lợn chết sạch. Bà McKenzie cho biết trước tình hình đó, chính phủ Úc đã cử bác sĩ thú y đến giúp đỡ nước bạn khống chế dịch bệnh.

Hiện tại, toàn nước Úc có 2,700 người chăn nuôi lợn và gần 36,000 người lao động làm việc trong ngành công nghiệp này. Do đó, Bộ trưởng McKenzie khẳng định nước Úc cần phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn dịch tả lợn xâm nhập và lan rộng, tác động xấu đến ngành chăn nuôi.

Nguồn: ABC

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz