Sydney, Melbourne và các thành phố Úc leo thang bảng xếp hạng mức sống đắt nhất thế giới

0
Sydney, Melbourne và các thành phố Úc leo thang bảng xếp hạng mức sống đắt đỏ nhất thế giới

Nhiều thành phố của Úc như Sydney, Melbourne, Adelaide và Hobart đã leo bảng xếp hạng về chi phí sinh hoạt trong một năm qua so với toàn thế giới.

Thành phố đắt đỏ nhất của Úc – Sydney – đã tăng lên vị trí thứ 32 trong bảng xếp hạng chỉ số Chi phí sinh hoạt năm nay, được tổng hợp bởi trang web https://www.numbeo.com/cost-of-living/. Đã tăng từ vị trí 41 của năm trước.

Melbourne tăng lên thứ 64 từ 77. Trong khi Adelaide, Cairns, Hobart và Canberra cũng leo lên bảng xếp hạng ở vị trí tương ứng là 58,69,82 và 103.

Giáo sư Kristy Muir, giám đốc trung tâm tác động xã hội của UNSW Business School, cho biết mặc dù chúng ta đã có một “vài thập kỷ tăng trưởng GDP mạnh nhất ” và đang nhìn thấy tỷ lệ lạm phát thấp , nhưng cũng không phản ánh được chi phí sinh hoạt của từng hộ gia đình ”

“Họ thực sự đang phải vật lộn với các khoản nợ nhà cửa, Họ đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt của họ, họ phải vật lộn để chi trả các khoản nợ và trang trải các chi phí chung ” Bà nói.

“Chi phí sinh hoạt đối với những người dựa vào trợ cấp phúc lợi xã hội thực sự là một thách thức bởi vì họ có mức thu nhập rất giới hạn trong khi chi phí cứ ngày càng tăng lên.”.

“Giá nhà ở đã tăng lên cho dù bạn đang đi thuê hay đang phải trả khoản tiền vay bởi tài sản thế chấp”.

“Số tiền người dân chi tiêu cho nhà ở tăng lên liên quan đến tăng lương hoặc tốc độ tăng trưởng của lương bổng”

Nhưng giáo sư Muir nói rằng điều quan trọng là phải nhận ra rằng không phải tất cả những người sống trong cảnh đói nghèo đều thất nghiệp.

Bà nói: “1/3 số người đang sống trong cảnh đói nghèo có tiền đủ sống, vì vậy chúng ta gặp phải thách thức không chỉ làm thế nào để đảm bảo rằng mọi người đều có việc làm, mà chúng ta cũng muốn mọi người có được công ăn việc làm ổn định.”

“Chúng ta muốn họ có những công việc bảo đảm và chúng ta cần nó để có thể làm việc để  trang trải cho chi phí sinh hoạt của họ”.

Thụy Sĩ  thống trị top 10

Top 10 quốc gia đắt đỏ nhất vẫn giữ nguyên thứ hạng trong suốt 12 tháng qua với Hamilton ở Bermuda ở vị trí đầu và các thành phố của Thụy Sĩ bao gồm Zurich, Geneva, Basel và Bern thống trị top 10.

New York đứng ở vị trí 14, với Tokyo ở 21 và Paris 23.

Top những thành cố có mức sống cao nhất thế giới
Top những thành cố có mức sống cao nhất thế giới

Ở vị trí thứ 42 trong danh sách là London, một lần nữa xếp ở thứ hạng sau Sydney.

Chỉ số này sử dụng giá của New York làm điểm chuẩn, cho thấy chi phí sinh hoạt ở Hamilton là 145% so với New York, trong khi ở Sydney là 91% và ở London là 89%.

Trong khi Sydney xếp thứ 32 trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất và là thành phố đắt thứ 16 về thuê nhà.

Một căn hộ một phòng ngủ ở trung tâm thành phố có giá tương đương với $ 3,881 một tháng ở New York, $ 2,876 ở London và $ 2,618 tại Sydney.

Trên toàn quốc, theo báo cáo Numbeo cho thấy chi phí như giá thuê nhà, cửa hàng ở Sydney và Darwin là đắt, trong khi các thành phố như Hobart, Cairns và Gold Coast có mức giá thấp nhất.

 Theo ABC News