Sydney: Phạt 100.000$ do yêu cầu nhân viên trả lại một phần tiền lương trong tổng thu nhập mỗi tuần

0

Café Bar Coluzzi ở Sydney bị phạt gần 100.000$ vì yêu cầu nhân viên trả lại một phần tiền lương trong tổng thu nhập mỗi tuần, trả lại số tiền vượt 40 giờ/ một tuần như hợp đồng đã ký.

Bar Coluzzi in Darlinghurst, Sydney. Photo: Fiona Morris

Giám đốc điều hành café nổi tiếng Bar Coluzzi đã bị phạt gần 100.000$ sau khi một nhân viên đã lên tiếng về việc mình bị buộc phải trả lại hàng ngàn đô tiền lương.

Tòa án liên bang Circuit đã quyết định phạt Tibor Vertes, giám đốc điều hành tiệm café ở Darlinghurst 9720$ và công ty chủ quản là Robit Nominees đã bị phạt thêm 87.385$.

Trước đó, Robit Nominees đã bảo lãnh cho một đầu bếp người Ý đến Úc làm việc dài hạn theo diện visa 457. Nhân viên này đã ký hợp đồng làm việc 40h/ tuần với tổng thu nhập hàng năm là 56.000$.

Tuy nhiên, nhân viên này phải làm việc 54 giờ/ tuần. Robit Nominees yêu cầu cô phải trả lại 218$ trong thu nhập mỗi tuần của mình bằng tiền mặt – tổng cộng khoảng 13.952$ trong suốt khoảng thời gian 15 tháng từ tháng 8 năm 2014 tới tháng Mười Một năm 2015.

Ngoài ra, công ty này không đủ khả năng chi trả toàn bộ lương của cô và số tiền hoàn lại là dùng để trả thuế và bảo hiểm xã hội.

Vertes và công ty Robit Nominees cho biết cả hai phía bao gồm cả cô này đã đồng ý với việc hoàn lại tiền vì lo rằng sẽ mất việc và phải quay về Ý.

Người nhân viên sau đó đã tìm đến sự giúp đỡ của cơ quan FWO sau khi thôi việc. Thanh tra của FWO cho biết nhân viên đã không được cung cấp đủ các phúc lợi tối thiểu như nghỉ phép hàng năm, tiền làm thêm giờ thấp và không được cấp sổ lương.

Thẩm phám Nicholas Manousaridis cho biết việc trả lương hàng tuần khiến cho người lao động hiểu nhầm rằng mình đang được hưởng các khoản trợ cấp hợp pháp.

“Robit Nominess đã ép nhân viên của mình phải hoàn lại một phần tiền lương vì họ bị phụ thuộc vào công ty này để ở lại Úc”.

FWO cho biết hành động này trước kia cũng đã từng được thỏa thuận với Vertes – một luật sư có kinh nghiệm – và đã là cố vấn cũng như tổng giám đốc của một công ty có liên quan tới việc bị cáo buộc làm sai lệch quyền chấm dứt hợp đồng của nhân viên.

Phát ngôn viên của FWO cho biết:

“Không có bất kỳ lý do gì mà danh nghiệp trả lương thấp cho nhân viên của mình, và người sở hữu visa có quyền được hưởng lương ngang bằng với người Úc.”

“Công nhân cũng nên lưu ý rằng nếu công ty yêu cầu sử dụng tiền một cách không minh bạch, hoặc yêu cầu hoàn lại tiền cho công ty hoặc tổ chức khác thì có thể là hành động bất hợp pháp.”

Cre: SMH