Tại sao công nhân xây dựng ở Victoria được trả lương “khủng”?

0

Vietucnews – Theo Hiệp hội nhà thầu xây dựng chính tại Victoria (Master Builders Association of Victoria), lao động làm việc tại Đường hầm West Gate ở Melbourne “bỏ túi” trên 200.000 AUD mỗi năm.

Những công nhân trẻ tuổi, “mới vào nghề” làm việc 36 giờ/tuần tại dự án được trả 110.000 AUD mỗi năm. Trong khi đó, những công nhân lành nghề làm việc 56 giờ/tuần theo khung tiêu chuẩn của ngành xây dựng sẽ kiếm được 200.000 AUD mỗi năm.

Các khoản “phụ cấp công trình” tăng vọt lên 9,25 AUD mỗi giờ, nâng mức lương của người lao động lên hơn 24.000 AUD mỗi năm.

Rebecca Casson – Giám đốc điều hành của Hiệp hội nhà thầu xây dựng chính, chia sẻ rằng tiền lương tăng vọt ngoài tầm kiểm soát sẽ gây tổn thất lớn cho người dân.

Theo bà: “Chi phí bị đội lên quá cao do tiền công ngất ngưởng khiến những người nộp thuế hoài nghi về sự minh bạch tài chính của các dự án lớn. Tuy các cơ sở hạ tầng này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bang Victoria, nhưng chỉ khi áp dụng khung lương bền vững, chúng ta mới đủ khả năng để xây dựng trường học, viện dưỡng lão, và bệnh viện nhằm cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân”.

Bà cũng chia sẻ với The Age rằng công nhân thậm chí còn được trả lương cao hơn nhiều so với người lao động trí thức. Được biết, “Một người lao động mới vào nghề, chưa kể tiền tăng ca, có mức lương sáu con số – ‘khủng’ hơn so với mức lương của một giáo viên hoặc người lao động trí thức khác.”

Dự án Đường hầm West Gate là một trong những dự án lớn nhất cả nước. Ảnh: Jake Nowakowski. Nguồn: News Corp Australia
Dự án Đường hầm West Gate là một trong những dự án lớn nhất cả nước. (Ảnh: Jake Nowakowski) 

Các khoản phụ cấp công trình cao ngất ngưởng là nguyên nhân chính đẩy tiền lương lên cao, và nhà thầu phải trả các khoản này bất kể yếu tố môi trường tại công trình ra sao.

Hiệp hội cho biết mức lương “khủng” đến khó tin bắt nguồn từ một thỏa thuận của Liên minh Xây dựng, Lâm nghiệp, Hàng hải, Khai thác và Năng lượng (CFMEU), và “…rốt cuộc, người gánh chịu chi phí này không ai khác ngoài người dân bang Victoria.”

Bà Casson phát biểu: “Sức mạnh kinh tế của bang Victoria phụ thuộc vào ngành công nghiệp xây dựng và chúng tôi muốn lưu ý rằng số dự án cải thiện cuộc sống, chẳng hạn như trung tâm chăm sóc trẻ em hay viện dưỡng lão, được xây dựng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào việc chúng ta có khung lương bền vững hay không”.

Theo số liệu gần đây nhất của Cục Thống kê Úc (ABS), thu nhập bình quân hàng tuần của người trưởng thành làm việc toàn thời gian của cả nước vào tháng 5 năm 2019 là 1.634 AUD/người; và của người dân bang Victoria là 1.608 AUD/người.

Điều này có nghĩa là ngay cả những người lao động còn non trẻ nhất làm việc tại công trường cũng kiếm được nhiều hơn so với mức lương bình quân của cả nước, thậm chí có người còn kiếm được nhiều hơn gấp đôi.

Nhiều người Úc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bày tỏ thái độ phẫn nộ và thất vọng đối với mức lương đáng kinh ngạc này. Có người đăng dòng trạng thái lên Twitter với thái độ bực tức: “Đúng là điều điên rồ”, còn có người lại cho rằng đây là ví dụ điển hình của “vấn nạn bội chi ngân sách nhà nước và giám sát lỏng lẻo”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng chẳng có gì sai khi nhận được thù lao xứng đáng cho một công việc cực nhọc. “Quả là một công việc ‘ngon ăn’ cho những ai có thể chịu cực…” hay “Mừng cho họ, và đừng xía vào chuyện người khác kiếm được bao nhiêu.”

Hiệp hội nhà thầu xây dựng chính tại bang Victoria tuyên bố một số lao động ở Melbourne kiếm được gần 200.000 AUD/năm. Ảnh: iStock. Nguồn: istock
Hiệp hội nhà thầu xây dựng chính tại bang Victoria tuyên bố một số lao động ở Melbourne kiếm được gần 200.000 AUD/năm. (Ảnh: iStock)

Bất chấp làn sóng phản ứng dữ dội của người dân, Jacinta Allan – Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng giao thông, cho rằng công việc xây dựng hạ tầng giao thông đang góp phần cho sự phát triển của nền kinh tế Victoria. Ông nhận định: “Các dự án như Đường hầm West Gate, Đường hầm Metro và loại bỏ các đoạn giao nhau với đường sắt là những dự án giao thông thiết yếu góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của bang Victoria”.

Đường hầm West Gate là một tuyến đường thu phí dài 5km tại Melbourne, do liên doanh giữa nhà thầu John Holland và CPB khởi công xây dựng, nối Đường cao tốc West Gate tại Yarraville với Cảng Melbourne và CityLink tại Docklands thông qua các đường hầm đôi bên dưới vùng ngoại ô Yarraville. Đường hầm dự kiến mở cửa vào năm 2022 và công trường xây dựng của dự án trị giá 6,7 tỷ USD là một trong những công trình lớn nhất cả nước vào thời điểm này.

Nguồn: news.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz