Tại sao hộ chiếu mọi quốc gia đều thiết kế giống nhau?

0
Thiết kế của hộ chiếu hiện đại hầu như không thay đổi trong suốt 100 năm qua. Nguồn: istock

Không quan trọng bạn đến từ Úc hay đất nước nào, tất cả các hộ chiếu đều có cùng kiểu dáng, hình dạng và kích thước. Tại sao lại vậy?

Vào tháng 10 năm 1920, một cuộc họp ở Pháp đã thay đổi cách chúng ta di chuyển mãi mãi khi phát minh ra hộ chiếu hiện đại như ngày ngay.

Theo đó, hộ chiếu là một quyển sổ thông hành có số lượng trang giống như nhau, kích thước tương tự nhau, cả về thiết kế và bố trí.

Điều này là do Liên đoàn các quốc gia – một tổ chức liên chính phủ được thành lập sau Thế chiến thứ nhất để duy trì hòa bình thế giới triệu tập tại Paris về vấn đề hộ chiếu và thủ tục hải quan.

Ở hội nghị này, tất cả các nước thành viên tham gia của Liên minh đã thống nhất về quy chuẩn hộ chiếu. Còn trước Thế chiến I, không cần phải có hộ chiếu khi đi du lịch ở Châu Âu, và thủ tục sang nước khác khá đơn giản.

Nhưng trong chiến tranh, tất cả đã thay đổi. Các chính phủ châu Âu đã thắt chặt hơn vấn đề di dân và đi lại vì lý do an ninh bằng các biện pháp gay gắt về biên giới.

Sau chiến tranh, duy trì an ninh trong khi giảm bớt các cửa khẩu được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên, việc thiếu một hộ chiếu tiêu chuẩn đặt ra “một trở ngại nghiêm trọng đối với việc nối lại các quan hệ bình thường và phục hồi kinh tế của thế giới”, Liên đoàn ghi nhận .

Ngay cả khi mọi người có thể thu thập tất cả các tài liệu cần thiết để đi du lịch, các quan chức biên giới thường phải vật lộn để kiểm tra các chứng nhận nước ngoài, có tất cả các hình dạng và kích cỡ với thông tin khác nhau và ít hướng dẫn về tính xác thực.

Hội Nghị Paris về Hộ chiếu và Thủ tục Hải quan đã xác định quy mô, bố trí và thiết kế các tài liệu du lịch cho 42 quốc gia thành viên của Liên đoàn Quốc gia.

Hội nghị đề nghị rằng hộ chiếu phải là 15,5cm x 10,5cm và phải có 32 trang – bốn trang đầu tiên nêu chi tiết về sự xuất hiện của người chủ sở hữu và các chi tiết cá nhân. Trong khi đó, 28 trang còn lại dành cho thị thực của các quốc gia mà hộ chiếu còn giá trị.

Nó tuyên bố rằng tất cả các hộ chiếu phải có bìa cứng, mang tên quốc gia và quốc huy. Các tiêu chuẩn này gần như không thay đổi trong suốt 100 năm qua và được Cơ quan Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quản lý.

Like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật!

Rosa Nguyen/Theo News