Tăng lãi suất cho vay, bốn ngân hàng lớn tại Úc thu lợi nhuận 31 tỷ đô la

0

Sau những bước chuyển mình đúng đắn hồi đầu năm trong việc nhắm đến những đầu tư bất động sản và thu về lãi suất cao hơn, tổng thu nhập của 4 ngân hàng lớn nhất nước Úc đã vượt quá 31 tỷ đô la.

Trong ba tuần tới, ANZ, Westpac và Ngân hàng Quốc gia Úc sẽ chính thức công bố kết quả kinh doanh, cũng như tiếp tục gặt hái những lợi ích từ các khoản phí thấp đối với các khoản cho vay xấu, mặc cho nền kinh tế cơ sở bất ổn và những nguy cơ tiềm ẩn trong thị trường nhà đất.

Doanh thu lợi nhuận của ANZ được dự đoán lên đến 7 tỷ đô la (tính đến 30/09). Ngân hàng Quốc gia Úc (National Australia Bank) và Commonwealth cũng được dự đoán sẽ thu về lần lượt là khoảng 6.6 tỷ đô la và 9.9 tỷ đô la.

Nhà phân tích Jonathan Mott của UBS nhấn mạnh sự gia tăng lãi suất cho vay để mua nhà năm nay là một trong những nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng lợi nhuận. Trong một thông báo gửi đến khách hàng, ông viết:

“Đây là những con số tương đối chính xác, do các ngân hàng đều gặp các điều kiện kinh tế thuận lợi, lãi thế chấp và các khoản nợ xấu BDD siêu thấp”.

Ngân hàng ANZ, Westpac và Ngân hàng Quốc gia Úc sẽ công bố lợi nhuận cả năm trong những tuần tới.

Chỉ số lãi suất cho vay đã tăng từ 0,5% lên 0,6% kể từ đầu năm nay, khi mà Cơ quan điều hành Prudential Australia tiến hành ngăn chặn những nguy cơ rủi ro. Ông Mott dự đoán cổ tức lợi nhuận sẽ do Westpac, ANZ Bank và Ngân hàng Quốc gia Úc nắm giữ.

Quản lý danh mục đầu tư của Regal Funds Management – Omkar Joshi, cho biết việc tăng lãi suất cho vay thế chấp trong 6 tháng gần đây sẽ là một tin vui về lợi nhuận cả năm đối với những người cho vay.

Trong bài báo cáo đánh giá ổn định tài chính, RBA cho biết “việc định giá lại khoản nợ gần đây và việc giảm chi phí tài chính sẽ làm tăng lợi nhuận ròng, dẫn đến việc tăng trưởng và thu về lợi nhuận cao hơn.”

Các thành viên của Vụ điều tra ngân hàng chính phủ đã “nướng” các ngân hàng cấp cao về vòng tăng lãi suất cho vay lãi suất duy nhất trong tháng 6. Tuy nhiên, các nhà quản lý đã lập luận rằng mục tiêu chính của họ chỉ nhằm đảm bảo mức giới hạn 30% của cơ quan quản lý đối với việc cho vay lãi suất mới, nhằm làm giảm thiểu rủi ro đối với thị trường nhà ở.

Mặc dù tăng lợi nhuận năm nay do lãi suất tăng, ông Joshi lo ngại về việc liệu các ngân hàng sẽ duy trì tăng trưởng như thế nào trong suốt năm 2018 đặc biệt là khi họ sẽ phải đối mặt với áp lực chính trị nếu chính phủ Lao động được bầu chọn. Tình trạng “hạ nhiệt” gần đây của thị trường nhà đất cũng khiến Mott cũng lo lắng về điều này.

Daisy/Vietucnews

Creidit: SMH