Tàu hải giám Trung Quốc lén lút theo dõi tập trận Mỹ – Úc?

0
Tàu Trung Quốc lén lút theo dõi tập trận Mỹ - Úc

Vietucnews – Quan chức quốc phòng Úc đang theo dõi một tàu hải giám Trung Quốc, khi có nghi ngờ con tàu này hướng đến vùng biển sát lãnh hải của nước này để giám sát cuộc tập trận Mỹ – Úc.

“Chúng tôi đang theo dõi nó. Chúng tôi vẫn chưa biết đích đến của con tàu nhưng chúng tôi cho rằng nó sẽ đến bờ biển phía đông của Queensland và chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tương thích”, trung tướng Greg Bilton (chỉ huy các hoạt động chung của Lực lượng Quốc phòng Úc) cho biết.

Hãng tin Reuters cho biết khoảng 25.000 quân nhân Mỹ và Úc sẽ có mặt trên các tàu chiến trong tháng 8 để tham gia cuộc tập trận song phương mang tên Talisman Sabre.

Tàu Trung Quốc lén lút theo dõi tập trận Mỹ - Úc
Ba tàu chiến của Trung Quốc cập cảng Sydney, Úc ngày 3-6-2019. (Ảnh: AFP)

Tờ Diplomat cho biết, năm 2019 là năm thứ 8 liên tiếp Mỹ và Úc tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre. Theo Bộ Quốc phòng Úc, cuộc tập trận sẽ có một phần diễn tập liên quan đến các hoạt động chuẩn bị lực lượng, bao gồm khâu hậu cần.

Ngoài ra, các lực lượng tham gia dự kiến sẽ tiến hành tập trận đổ bộ, tăng cường tương tác trong các hoạt động diễn tập trên bộ, trên không và trên biển bên cạnh cuộc diễn tập của lực lượng đặc nhiệm.

Trong cuộc tập trận Talisman Sabre vào năm 2017, quân đội Úc đã phát hiện một tàu do thám Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi Queensland.

Một tàu Trung Quốc có hệ thống liên lạc bị phát hiện ở ngoài khơi bang Queensland của Úc khi cuộc tập trận Talisman Sabre 2017 diễn ra. (Ảnh chụp màn hình ABC News)

Talisman Sabre 2019 sẽ diễn ra tại Khu huấn luyện quân sự Vịnh Shoalwater của lực lượng Quốc phòng Úc ở ngoài khơi Queensland.

Hãng tin Reuters cho biết, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây, trong bối cảnh chiến tranh thương mại và các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, đặc biệt là việc xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại Biển Đông.

Úc và Trung Quốc cũng đang cạnh tranh trong việc giành lấy sự ảnh hưởng tại khu vực Nam Thái Bình Dương. Đây là khu vực thưa dân, nhưng lại có nguồn tài nguyên giàu có của đại dương.

Nguồn: Tuổi trẻ