Tây Úc: Phong cảnh phi thường của Sa Mạc Tháp Đá

0

Vietucnews – Người ta biết ở Úc có một số thành tạo bằng đá thực sự đặc biệt. Nhưng sẽ còn kỳ thú và đáng kinh ngạc hơn khi chứng kiến những thành tạo bằng đá ở Sa Mạc Tháp Đá.

Đi xa về phía bắc Perth, người ta phát hiện thấy một Sa Mạc Tháp Đá với hàng ngàn cột đá vôi khổng lồ mọc lên từ vùng cát vàng khô khan.

“Đó là một nơi vô cùng đặc biệt. Ta có thể bắt gặp các tảng đá vôi có màu sắc trên nền phong cảnh sa mạc. Thực tế những thứ này nằm ngay gần thành phố Perth là điều thật phi thường. Tôi còn nói với du khách rằng giống như chúng ta tới một hành tinh khác vậy” – Carola Verschuren, phụ trách thám hiểm của Explore Tours Perth cho biết.

Những cơn gió mạnh ở Tây Úc đã định hình nên phong cảnh của đất nước này.

Tây Úc giữ kỷ lục về những cơn gió mạnh nhất từng được ghi nhận, và những cơn gió mạnh đó đã định hình nên phong cảnh của đất nước này.

Trên thực tế, từ sức nóng to lớn đến gió xoáy nhiệt đới, đến cơn lốc, Tây Úc là nơi diễn ra tất cả các loại sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Nước này giữ tất cả kỷ lục về sức gió mạnh nhất từng được ghi nhận (tốc độ 40 dặm/giờ, ghi nhận vào năm 1996 ngoài khơi bờ biển phía bắc) – và chính những cơn gió mạnh và cực mạnh này đã tạo nên những kỳ quan thiên nhiên đặc biệt lạ lùng.

Perth là thành phố lộng gió nhất nước Úc” – Neil Bennett, giám đốc thông tin truyền thông tại Cục Khí Tượng Tây Úc nhận định.

Phong cảnh phi thường của Sa Mạc Tháp Đá.

Carola chi biết: “Tôi lái xe về phía bắc theo đường ven biển, qua các trang trại gió đến thị trấn đánh cá nhỏ Lancelin, nơi có dân số thông thường 700 tăng vọt lên hơn 2.000 vào mỗi tháng khi nơi này tổ chức một trong những giải vô địch thể thao dưới nước nổi tiếng nhất thế giới – ‘Lancelin Ocean Classic’ – thu hút các nhà chuyên nghiệp về lướt ván buồm, lướt ván diều và chèo thuyền đại dương”.

“Người ta đến Lancelin từ khắp nơi trên thế giới vì gió ở đây rất thích hợp” – Bennett nói với tôi.

“Tôi có thể trực tiếp nhìn thấy cảnh tượng những ngôi nhà thấp tầng được xây bên cạnh những cái cây mọc xiên góc 45 độ. Tôi còn nhìn thấy những cồn cát trắng cao bằng nhà ba tầng, một số trong đó đã bị gió đẩy đi xa, vào sâu trong đất liền, cách bờ biển vài km. Chúng được gọi là ‘cồn cát di động’ vì chúng di chuyển với tốc độ khoảng 12m một năm về phía bắc, về phía các Tháp Đá” – Verschuren nói.

Du khách thích phiêu lưu đổ về những cồn cát khổng lồ này để lái ô tô bốn bánh, mô tô 4 bánh, và trượt cát – thường họ sẽ kết hợp chuyến đi chơi với chuyến thăm các Tháp Đá. Nhưng hầu hết người ta không biết chính những cồn cát này, kết hợp với gió Tây, đã tạo ra hàng ngàn cột tháp chỉ cách đó 50km về phía bắc.

Các cồn cát trắng ở Tây Úc di chuyển về phía Bắc với tốc độ 12 m một năm.

Nằm ở giữa Công Viên Quốc Gia Nambung, Sa Mạc Tháp Đá là một trong những cảnh quan đặc biệt nhất của Úc. Tại đây, vô số những cột đá vôi khổng lồ vươn cao tới 4m, nổi bật trên khung cảnh cát vàng.

“Khi tôi đi giữa những cột đá lởm chởm và những tháp có đỉnh hình nấm kéo dài vô tận về phía xa, đá vôi màu vàng phát sáng dưới ánh mặt trời gay gắt, làm nổi bật những vệt màu của trầm tích khoáng chất trong đá. Trông giống như cả một đội quân bị hóa thành đá trong khi đứng bảo vệ trên bờ biển và canh chừng kẻ xâm lược. Hoặc có thể là sự gợi nhớ về cách người dân bản địa đã theo dõi các nhà thám hiểm và người định cư Châu Âu đến trên các con tàu từ phía Tây, không hiểu họ là ai và họ đến từ đâu” – Verschuren kể.

Khi nhìn thấy các Tháp Đá, những nhà thám hiểm đầu tiên tưởng rằng họ đã phát hiện ra tàn tích của một thành phố đã mất.

“Trên thực tế, chỗ này từ lâu đã là một nơi linh thiêng đối với người dân bản địa, và tôi vừa có cảm giác kinh ngạc vừa thấy biết ơn khi được ở đây. Nơi này rất rộng lớn, thật xa lạ và cũng thật phi thường (Roger Federer ví nó giống như trên mặt trăng khi anh đến thăm vào cuối năm 2018), đến nỗi tôi khó có thể hiểu làm sao nó lại tồn tại” – Verschuren chia sẻ.

Có rất nhiều giả thuyết về cách Tháp Đá được hình thành. Những nhà thám hiểm trước đó nghĩ rằng đây những tàn tích của một thành phố đã mất, trong khi những người khác tin rằng chúng là những thân cây hóa thạch. Theo Ken McNamara, giáo sư phụ tá của Trường Khoa Học Trái Đất ở Đại học Tây Úc cho rằng, sự thật là Tháp Đá được hình thành khoảng 120.000 năm trước, sau khi nước biển rút, và để lại các lớp trầm tích vỏ sò giàu canxi, hoặc cacbonat canxi, và cát thạch anh.

“Chúng thật tuyệt vời, những ví dụ cực đoan về đá vôi bị ăn mòn” – ông nói, giải thích rằng trong hàng chục ngàn năm, những cơn gió tây đã thổi những lớp trầm tích này vào những cồn cát cao dọc bờ biển, cuối cùng chúng biến thành đá vôi, bị bào mòn và tạo thành Tháp Đá. Các Tháp Đá được hình thành do xói mòn của gió trong hàng ngàn năm, và vào một ngày nhiều gió, bạn có thể thấy các thành tạo đá mới xuất hiện.

“Bạn có thể đến đây hàng ngày trong một năm và chụp ảnh mỗi lần. Sau đó bạn sẽ kinh ngạc vì cảnh sẽ khác nhau từng ngày” – Verschuren nói.

Giáo sư McNamara cho biết, nếu tới thăm nơi này vào một ngày nhiều gió, ta có thể thấy những chiếc tháp đá mới xuất hiện ngay trước mắt.

“Một ụ tròn nhỏ xuất hiện trên cát, và bạn sẽ nghĩ ‘nếu tôi trở lại sau một vài năm và gió cứ thổi, thì có lẽ sẽ có một cột đá cao 2m hoặc 3m ở đó. Nhưng chúng chắc cần nhiều mưa hơn và một số cây để giữ chúng ổn định, vì tại thời điểm này chúng là di động, nhưng cuối cùng chúng có thể biến thành đá vôi. Hãy quay trở lại sau 10.000 hoặc 20.000 năm để ngắm nhìn” – ông nói đùa.

Nguồn: bbc.com

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post