Tesla xây dựng thành công hệ thống pin Li-ion lớn nhất thế giới ở Úc

0

Pin Li-ion lớn nhất trên thế giới đã được hoàn thành ở Úc. Kích hoạt hệ thống cung cấp điện khổng lồ ở Nam Úc đã thực hiện cam kết của Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk trong việc xây dựng hệ thống pin trong vòng 100 ngày, nếu không họ sẽ cung cấp điện miễn phí cho Úc. (“100 days or it’s free”)

Pin lithium-ion (hay pin Li-ion, viết tắt là LIB) là một loại pin sạc. LIB thường được dùng cho những thiết bị điện di động, phổ biến nhất là pin sạc cho các thiết bị điện tử cầm tay.

Hệ thống pin do công ty xe điện lưu trữ năng lượng Powerpack hoạt động nhờ một trang trại tạo gió gần đó và có khả năng cung cấp điện cho hơn 30.000 hộ dân. Năng lượng điện họ tạo ra mạnh gấp ba lần so với đối thủ mạnh nhất của của họ.

Hệ thống Tesla mới là một phần trong các nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề về cung cấp năng lượng điện ở Nam Úc, nơi thường xuyên trong tình trạng thiếu điện trong những năm gần đây.

“Nam Úc hiện đang dẫn đầu thế giới trong cuộc đua về năng lượng tái tạo”, nhà lãnh đạo quốc gia Jay Weatherill nói trong bài phát biểu của mình vào thứ Sáu vừa qua. “Đây là sự kiện mang tính lịch sử trong quá trình sản xuất.”

Tesla ( TSLA ) cho biết họ hy vọng dự án sẽ “cung cấp mô hình triển khai trong tương lai sắp tới trên phạm vi toàn thế giới.”

 

Musk đã đưa ra lời hứa “100 days or it’s free” trên Twitter ( TWTR , Tech30 ) trong một cuộc nói chuyện với tỷ phú người Úc Mike Cannon-Brookes. Lời hứa đã nhanh chóng đi vào thực hiện bắt đầu từ khi hợp đồng chính thức được ký kết vào tháng Chín vừa qua.

Với việc hệ thống năng lượng đi vào hoạt động trong tuần này, Musk đã thực hiện được lời hứa của mình trước kỳ hạn. Pin đã được chính thức giới thiệu từ ngày thứ Sáu, nhưng các phương tiện truyền thông của Úc cho biết, họ đã bắt đầu cung cấp điện cho địa phương từ ngày thứ năm vào những giờ cao điểm.

Vào tháng 9 năm ngoái, một cơn bão lớn đã loại bỏ đường dây truyền tải điện, và khiến 1.7 triệu người dân của bang không thể sử dụng điện. Sự hoạt động của hệ thống năng lượng mới sẽ góp phần cải thiện tình trạng thiếu hụt năng lượng hiện nay cho Úc. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, chỉ với pin Tesla thì sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề về năng lượng của bang đang gặp phải trong thời gian gần đây. Pin cũng có thể không phải là hệ thống cung cấp điện lớn nhất thế giới trong một khoảng thời gian dài. Lý do là Hyundai Electric & Energy Systems đang xây dựng một nhà máy ở Hàn Quốc lớn hơn Tesla khoảng 50%. Nhà máy này dự kiến ​​sẽ hoạt động vào đầu năm tới.

Like Vietucnews để nhận thêm thông tin!

Theo CNN

Thảo Phạm