“Tết Trung Quốc” đã được Hội đồng thành phố Sydney đổi tên

0

Sau 22 năm, cái tên “Tết Trung Quốc” đã được đổi thành “Lễ Hội Âm Lịch Sydney”. Điều này cũng có nghĩa Hội đồng thành phố Sydney đã công nhận ngày Tết Âm Lịch là một sự kiện chung của rất nhiều cộng đồng sắc tộc khác nhau.

Năm 2015, Anthony Ngô (cư dân ở Sydney) đã kêu gọi mọi người hãy ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu Hội đồng Thành phố Sydney chấm dứt cách gọi “Tết Trung Quốc”.

Theo đó, Anthony nói rằng “Nếu đầu năm tôi chúc một người Trung Quốc là ‘Chúc mừng Tết Việt Nam’ sẽ nghe chẳng đúng chút nào cả…Nó giống như là nói với một người Việt rằng ‘Chúc mừng Tết Trung Quốc’ vậy.”

Sau 22 năm, cái tên “Tết Trung Quốc” đã được đổi thành “Lễ Hội Âm Lịch Sydney”. (Ảnh: WeekendNotes)

Đợt thăm dò trực tuyến mà Hội đồng thành phố Sydney tổ chức lại cho ra kết quả với số đông người chọn vẫn giữ nguyên cái tên “Tết Trung Quốc”. Nên mặc dù thu hút hơn 2,000 chữ ký, lời kêu gọi của Anthony Ngô vẫn không thể thay đổi được gì.

Cho đến năm nay, Hội đồng Thành phố Sydney đã kêu gọi người dân tham dự mừng Tết Kỷ Hợi 2019 vào tháng 2.

Các lãnh đạo cộng đồng người Hoa tại địa phương đã bày tỏ sự lo ngại việc đổi tên cùng với hành động này của Hội đồng thành phố Sydney. Theo đó, việc này có thể làm ảnh hưởng đến nét văn hóa cổ truyền đặc trưng mà người Trung Quốc.

Chủ tịch phòng Thương Mại của Haymarket – Ông Simon Chan (người đã từng là một trong những thành viên của Hội đồng Tư vấn Tết Trung Quốc) cho rằng đáng lẽ phải có những thảo luận và tư vấn chuyên sâu hơn về những thay đổi trong lễ hội. Ông khuyên rằng cần có nhiều tư vấn sâu rộng hơn, tính lịch sử của cộng đồng người Trung Quốc trong tổ chức và hình thành nên Lễ hội Tết Nguyên Đán cần phải được công nhận.

Cho đến năm nay, Hội đồng Thành phố Sydney đã kêu gọi người dân tham dự mừng Tết Kỷ Hợi 2019 vào tháng 2. (Ảnh: SBS News)

Hội đồng thành phố Sydney giải thích đây là một phần của việc mở rộng sự kiện ra với các cộng đồng sắc tộc rộng lớn hơn. Theo hội đồng Sydney thì Lễ hội Tết Âm lịch Sydney tôn vinh sự đa dạng văn hóa của mọi cộng đồng sắc tộc, dù văn hóa của họ có sử dụng đến lịch ta hay không. Bên cạnh đó, đây cũng là tiền đề và cơ hội cho sự phát triển của các dịp Tết Âm lịch trong tương lai: “Tết Trung Quốc lúc nào cũng là yếu tố chủ chốt của Lễ hội Tết Âm Lịch Sydney, với rất nhiều sự kiện, bao gồm cả sự kiện được ưa thích là chương trình diễn hành và lễ hội đêm muộn diễn ra ngay tại Chinatown.”

Hội đồng Thành phố Sydney cũng cho biết đã tham vấn với nhiều Tổng lãnh sự quán tại Sydney và một loạt các đại diện văn hóa và cộng đồng từ các cộng đồng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, các lãnh đạo của cộng đồng người Hoa về chuyện này. Trong tuyên bố của Hội đồng thành phố Sydney có ghi: “Thị trưởng cũng đã gặp gỡ các vị lãnh đạo từ cộng đồng địa phương Trung Quốc để chia sẻ với họ về sự kiện mới đầy thú vị này” .

Hội đồng thành phố Sydney giải thích đây là một phần của việc mở rộng sự kiện ra với các cộng đồng sắc tộc rộng lớn hơn. (Ảnh: YouTube)

Theo tuyên bố, thành phố Sydney vốn được hình thành bởi nhiều cộng đồng sắc tộc đa dạng và Hội đồng thành phố Sydney mong muốn được tổ chức ăn mừng Năm Kỷ hợi với tất cả người dân, doanh nghiệp và du khách vào tháng 2 năm 2019.

Có thể hơn 2,000 người từng ký tên vào thỉnh nguyện thư của Anthony Ngo sẽ thở phào nhẹ nhõm vì tiếng nói của người dân từ các cộng đồng sắc tộc khác, có lẽ đã được Hội đồng thành phố Sydney nghe thấy.

Theo SBS Vietnamese