Thăm Việt Nam, Thủ tướng Úc gián tiếp lên án hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc

0

VietucnewsThủ tướng Scott Morrison đã lên án các hành động cưỡng ép và đe dọa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông khi ông đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Thủ tướng Morrison đã hạ cánh xuống Việt Nam vào chiều hôm thứ năm 22/8, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Úc kể từ năm 1994 có chuyến thăm song phương chính thức tới Việt Nam.

Thủ tướng Morrison cùng phu nhân đã được chào đón long trọng ngay khi vừa hạ cánh xuống Hà Nội.

Tối 22-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Scott Morrison đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp tiêu biểu hai nước, ông Morrison cho biết hai nước đều nhất trí với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương cởi mở, hòa nhập và thịnh vượng.

“Một Ấn Độ-Thái Bình Dương nơi chúng ta tôn trọng chủ quyền và độc lập của nhau, bởi vì nếu chúng ta cho phép chủ quyền hoặc độc lập của bất kỳ nước láng giềng nào của mình phải chịu sự bắt nạn từ nước khác, thì tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng”, Thủ tướng Morrison nói vào tối thứ năm. Tuyên bố xuất hiện sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc sử dụng biện pháp cưỡng ép với tính chất “bắt nạt kiểu nước lớn” khi tàu của họ vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

“Ở khu vực Đông Nam Á, chúng ta cần an ninh và hòa bình để duy trì sự thịnh vượng”, ông Morrison nói.

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang ở trong tình trạng căng thẳng khi một tàu khảo sát địa chất của Trung Quốc được hộ tống bởi nhiều tàu hải cảnh đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngài Thủ tướng đã không nhắc trực tiếp mà ám chỉ Trung Quốc – một động thái tương tự trong thông cáo chung với Nhật Bản và Hoa Kỳ về Biển Đông được công bố vào tháng trước.

Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của một Ấn Độ-Thái Bình Dương hòa bình để duy trì và tăng cường sự thịnh vượng trong khu vực.

“Một Ấn Độ-Thái Bình Dương nơi chúng ta tôn trọng chủ quyền và độc lập của nhau, bởi vì nếu chúng ta cho phép chủ quyền hoặc độc lập của bất kỳ nước láng giềng nào của mình phải chịu sự bắt nạn từ nước khác, thì tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng”, Thủ tướng Morrison nói vào tối thứ năm.

“Chúng ta đang sống trong một khu vực của các quốc gia độc lập có chủ quyền luôn có ý thức chống lại sự cưỡng ép và đe dọa từ bên ngoài, nhưng sẵn sàng đối thoại trên cơ sở lợi ích chung”, ông nói.

Thủ tướng Morrison nhấn mạnh rằng tham vọng và hành động là cần thiết để biến tiềm năng của Việt Nam thành hiện thực.

“Chúng ta là 2 quốc gia với thể chế chính trị khác nhau, ngôn ngữ khác nhau và nền văn hóa cũng rất khác nhau. Dù vậy, quan hệ đối tác giữa 2 nước đã phát triển một cách tốt đẹp”, ông nói.

Ông Morrison tuyên bố Úc sẽ đầu tư 5 triệu đô la trong 3 năm tới để thành lập Trung tâm trao đổi kiến ​​thức Việt – Úc.

Trung tâm sẽ dựa vào chuyên môn của Úc để phát triển năng lực lãnh đạo trong tương lai của Việt Nam trong nước và trên trường quốc tế trên các diễn đàn khu vực.

“Chúng ta đang sống trong một khu vực của các quốc gia độc lập có chủ quyền luôn có ý thức chống lại sự cưỡng ép và đe dọa từ bên ngoài, nhưng sẵn sàng đối thoại trên cơ sở lợi ích chung”, ông Morrison nói.

Đại diện của trường đại học Úc RMIT, ngân hàng ANZ và ông trùm lĩnh vực hậu cần Linfox cũng tham dự tiệc chiêu đãi.

Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Úc và Việt Nam đã tăng gấp đôi kể từ năm 2012, lên mức kỷ lục 14,5 tỷ đô la trong năm 2018.

Trước đó, Thủ tướng Morrison cùng phu nhân đã được chào đón long trọng ngay khi vừa hạ cánh xuống Hà Nội.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng và đại sứ Úc tại Việt Nam Robyn Mudie cũng có mặt tại sân bay.

Sáng nay 23-8, lễ đón chính thức Thủ tướng Úc Scott Morrison đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, trước khi diễn ra 2 ngài Thủ tướng tiến hành hội đàm.

Sự kiện căng thẳng gần đây ở Biển Đông dự kiến ​​sẽ là một trong các vấn đề thảo luận nổi bật trong các cuộc gặp giữa phái đoàn 2 nước.

Nguồn: au.news.yahoo.com