Thành phố đáng sống nhất thế giới 2019: Melbourne thứ 2, Sydney bét bảng

0
Thành phố Melbourne xếp thứ 2 với đánh giá cao về ẩm thực, âm nhạc, sáng tạo và hạnh phúc.

New York đã thành công chiếm được “ngai vàng” trong danh sách các thành phố đáng sống nhất thế giới, vượt qua nhiều tên tuổi “đáng gờm” như Melbourne, London và Chicago.

Theo khảo sát từ Time Out, “Quả Táo Lớn” giành được ngôi đầu bảng nhờ vào sự hòa quyện hoàn hảo giữa các nhà hàng và quán bar, kết hợp hài hòa việc quảng bá văn hóa và vui chơi giải trí.

Hàng năm, New York có truyền thống công bố chỉ số chất lượng cuộc sống (City Life Index). Trong đó, những nét đặc sắc giúp thành phố náo nhiệt này “ghi điểm” tuyệt đối gồm có: ẩm thực, văn hóa, sự thân thiện, vật giá và mức độ hạnh phúc của cư dân.

New York giành được ngôi đầu bảng nhờ lượt bình chọn ấn tượng, vượt qua nhiều đối thủ nặng kí.

New York thu được số điểm đáng ngưỡng mộ nhờ văn hóa đa dạng, sân khấu âm nhạc sôi động và cuộc sống về đêm phong phú. Chính những đặc điểm trên đã giúp nơi này đạt hạng 2 trong top những thành phố được nhiều người muốn ghé thăm nhất năm 2019, chỉ sau Tokyo.

Melbourne xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng lần này, với nhiều đánh giá tích cực về mức độ hạnh phúc, tính sáng tạo, ẩm thực đa dạng và sân khấu hát live hoành tráng. Sydney xếp hạng 39/48 trong bảng danh sách các thành phố năm nay.

Về tổng thể, Chicago dừng chân ở hạng 3. Song nếu xét riêng bảng xếp hạng các tiêu chí ăn uống, giải trí và mức độ hạnh phúc, hạng 2 chắc chắn nằm trong tay thành phố này. Đây được xem là đô thị hạnh phúc nhất thế giới, với 85% số cư dân cho biết họ đã trải qua một ngày vui vẻ.

Người dân London có thể ngẩng cao đầu tự hào khi nói đến văn hóa, ẩm thực và âm nhạc nơi đây. Sự kiện Brexit không hề khiến sức hút của London mảy may suy giảm. Theo sau Tokyo và New York, thành phố này đã lọt top những đô thị nhiều người muốn đến thăm nhất năm nay.

Vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng thành phố đáng sống năm nay thuộc về Los Angeles.

Thành phố Melbourne xếp thứ 2 với đánh giá cao về ẩm thực, âm nhạc, sáng tạo và hạnh phúc.

Không có cư dân thành phố nào ở Mĩ thường xuyên đi ăn tối bên ngoài bằng dân LA. Hệ thống mỹ thực đa dạng nơi này đã nổi tiếng trên toàn thế giới, lôi kéo đông đảo người muốn thử một lần.

Ngoài ra, rất nhiều thành phố không thuộc top 5 trong khảo sát lần này cũng “ăn điểm” khá ấn tượng ở một số tiêu chí. Điều đó có thể góp phần chứng thực những hình dung của người ngoài về những địa điểm này, hoặc phản bác lại những định kiến sai lầm.

Bangkok xứng danh là “thiên đường” của ẩm thực đường phố. Cư dân ở đó thích ghé hàng quán để thưởng thức món ngon, đi dạo chợ thực phẩm và mua đồ ăn đóng gói nhiều hơn bất cứ nơi nào khác: trung bình 3 lần/tuần.

Không nơi nào “soán ngôi” được Madrid trong khoản đi bar và tiệc tùng. Người dân ở đây nổi tiếng khắp thế giới vì tình yêu cuồng nhiệt của họ dành cho quán bar (ghé thăm 44 lần/năm), club (19 lần/năm) và uống bia.

Với số điểm mình đạt được, Paris là thành phố thân thiện nhất thế giới. Tuy vậy, cư dân nơi này lại cho rằng mình vốn thuộc nhóm kém hòa đồng nhất.

Người dân Chicago được biết đến với danh hiệu “cư dân hạnh phúc nhất”.

Dân Paris hay ra ngoài gặp gỡ bạn bè, thích đi chơi vào tối cuối tuần (41 lần/năm) và thường ghé qua triển lãm nghệ thuật, phòng trưng bày cũng như bảo tàng (23 lần/năm).

Đây cũng là nơi người ta có tần suất “vui vẻ” cao nhất thế giới: trung bình 33 lần/năm.

Las Vegas là “ông trùm” của đời sống về đêm. Song, chi phí để hưởng thụ một đêm hoan lạc tại đây không hề rẻ. Thực tế, giá cả cho một buổi tối tận hứng ở Las Vegas đắt hàng thứ 3 toàn cầu.

Người Berlin thuộc top khắc chế tốt nhất, với 8% số dân ăn chay trường, 29% cắt giảm thịt trong khẩu phần và 1/4 số “ma men” chịu cai rượu – tỉ lệ cao nhất thế giới.

Cư dân Tel Aviv đã chứng thực những lời đồn về cuộc sống trụy lạc của mình. Họ là nhóm người dùng nhiều ma túy nhất, có tình một đêm nhiều nhất và khả năng lừa dối người yêu cao nhất.

Xứ Bollywood là “thánh địa” dành cho dân mê điện ảnh. Người dân Mumbai thích xem phim và kịch hơn hết thảy: trung bình 31 bộ phim và 24 show truyền hình hoặc kịch mỗi năm.

Địa vị của London trong lòng người dân thế giới vẫn không hề lay động sau sự kiện Brexit.

Dân Hong Kong mê mẩn việc ăn ngoài. Họ thường xuyên ghé thăm nhà hàng hơn cư dân các nơi khác.

Người Singapore vô cùng chú trọng chất lượng món ăn. Vì món ngon, họ sẵn sàng xếp hàng trước cửa tiệm chờ đến lượt.

Tỉ lệ người uống rượu tại Manchester đứng đầu thế giới, kéo theo số người mắc di chứng hậu say rượu cũng nhiều theo. Họ phải mất xấp xỉ 25 ngày/năm để chịu đựng cơn dằn vặt của cơ thể sau khi tỉnh giấc.

Edinburgh, người dân tự hào vì cảnh đẹp nơi mình sinh sống và số giờ làm việc ít nhất thế giới (35,3 tiếng/tuần).

Glasgow, thành phố lớn nhất Scotland, đứng đầu trong bảng xếp hạng thân thiện và vật giá dễ chịu.

Tại Porto, quê hương của rượu vang cao độ, không có gì bất ngờ khi số người đam mê thưởng thức rượu vang lại áp đảo phần còn lại của thế giới.

LA là thành phố chốt hạ danh sách top 5 năm nay.

James Manning, biên tập viên dự án toàn cầu của Time Out, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người khám phá nét đặc sắc của các thành phố. Bắt đầu từ năm 1968 với London, hiện phạm vi khảo sát của Time Out đã trải rộng trên 315 thành thị tất cả.

“Time Out Index là bảng đánh giá để người xem hiểu thêm về những đặc điểm làm nên vẻ đẹp riêng của những thành phố này.

“Những địa điểm đứng đầu danh sách là nơi đắc địa về sự đa dạng, nét quyến rũ và mức độ chú ý của dư luận. Khi lập nên danh sách này, chúng tôi suy xét tính đúng sai của những định kiến về chúng; xuất phát điểm của những ý tưởng mới lạ, ẩm thực tuyệt vời và nghệ thuật đẳng cấp; cũng như nơi mọi người có thể tận hưởng cuộc sống bình đẳng như nhau.

“Các thành phố trong bảng xếp hạng này xứng đáng chiếm vị trí nổi bật trong kế hoạch du lịch của bạn năm nay.”

Nguồn: dailymail