Thế hệ Millennials Úc “phụ thuộc” phương tiện giao thông công cộng

0
australian millennials ditch car for public transport

Theo một nghiên cứu toàn cầu (global study), thế hệ Millennials Úc (những người có năm sinh từ 1981 đến 2000) đang phải mất nhiều thời gian hơn để lấy được bằng lái xe và đang phải phụ thuộc vào phương tiện giao thông công cộng.

Nghiên cứu này so sánh hành vi di chuyển của thanh niên tại các thành phố lớn: Melbourne, Brisbane, Atlanta, London, New York; và được hướng dẫn thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Đại học Monash, Victoria. 

australian millennials ditch car for public transport
Giới trẻ Úc ngày càng khó lấy được bằng lái xe

Trừ New York, nghiên cứu cho thấy tất cả các thành phố đều có sự gia tăng quãng đường di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng bởi thế hệ Millennials trong khoảng 10 đến 15 năm qua; trong đó, Brisbane có sự gia tăng cao nhất – 66% và Melbourne theo sau với 45%.

Trong khi quãng đường thanh niên di chuyển bằng ô tô ở Brisbane tăng 16% trong cùng khoảng thời gian được so sánh, tỷ lệ này ở Melbourne hầu như không mấy thay đổi so với những năm đầu thập niên 90.

australian millennials ditch car for public transport
Tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng của giới trẻ ở Úc ngày càng tăng

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể phản ánh tỷ lệ thanh niên trẻ Victoria có bằng lái đã giảm một cách rõ rệt, từ 76% vào năm 2000 giảm xuống còn 57% trong năm 2018.

Với tỷ lệ này, đến năm 2015, chỉ khoảng một nửa thanh niên từ 18 đến 23 tuổi ở Melbourne lấy được bằng lái xe”, Alexa Delbosc, nhà nghiên cứu từ Monash cho hay.

Tỷ lệ sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Melbourne cao nhất rơi vào những người có thu nhập thấp và các gia đình có con nhỏ. Sự gia tăng này một phần nhờ xúc tiến đầu tư vào các dịch vụ công cộng mới và có tần suất cao từ những năm 1990.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Brisbane là thành phố có mức tăng tỷ lệ đầu tư dịch vụ giao thông công cộng cao hơn so với những thành phố khác; con số cụ thể là tăng 40% quãng đường sử dụng dịch vụ từ đầu những năm 2000, khi hệ thống xe bus mới được triển khai.

Rate this post

Nguồn au.news.yahoo.com