Thị trường cung cấp năng lượng sạch tại Úc hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

0

Các chuyên gia đầu tư cho biết Úc đang nhanh chóng trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với việc đầu tư năng lượng có thể tái tạo và pin ác- quy có quy mô lớn, dẫn đến việc giảm chi phí gas và điện cho các hộ gia đình.

Pin năng lượng lớn thứ 2 trên thế giới có thể được xây dựng tại sẽ được xây dựng ở khu Darwin và Katherine  sẽ là kế hoạch kế tiếp, sau khi Tesla xây dựng thành công hệ thống pin Li-ion lớn nhất thế giới của Elon Musk ở Nam Úc.

Ủy ban khí hậu môi trường Úc rất hào hứng với những tín hiệu này.

Andrew Stock cho biết: “Chúng ta sẽ nhìn thấy một sự bùng nổ trong thập kỷ tới trong việc lưu trữ pin và nhiệt năng mặt trời, chúng tôi bắt đầu thấy nó đang diễn ra ở Nam Úc”.

Ông Musk thu hút rât nhiều sự chú ý của giới truyền thông khi ông ấy tuyên bố rằng sẽ xây dựng một pin năng lượng 100 megawatt ở Nam Úc.

Ông Stock chia sẻ thành công này là kết hợp với sự hỗ trợ của Chính Phủ đồng thời đã thu hút sự chú ý của cộng đồng đầu tư toàn cầu.

  • Nhà máy năng lượng mặt trời Aurora do Mỹ thiết kế tại Port Augusta đã được ký hợp đồng cung cấp tất cả các nhu cầu năng lượng của chính phủ SA khi hoạt động.
  • Tại Queensland một công ty tiện ích của Pháp – hợp tác với Tesla ở Nam Úc – đã bắt đầu xây dựng một hệ thống lưu trữ lớn hơn ở phía bắc Queensland.

“Các nhà đầu tư thông minh sẽ bỏ tiền vào những loại đầu tư này chứ không phải các nhà máy nhiên liệu hóa thạch cổ và chúng ta sẽ thấy sự chuyển đổi  xảy ra.”

Ông Stock nói rằng chính các chính quyền đang có các sáng kiến để chuyển tiếp đầu tư cho năng lượng tái tạo. Ông nói: “Chúng ta đang thấy các bang có hiệu quả trong việc dẫn dắt những sáng kiến này và những nhà đầu tư tư nhân sẽ theo sau, bởi vì họ nhìn thấy cơ hội ở đây”

Các nhà đầu tư nước ngoài thử sức với Úc

Nhà kinh tế độc lập Warren Hogan cho biết là cuộc khủng hoảng năng lượng đã được công bố rộng rãi, và chi phí khí đốt và điện cao khiến cho ngành công nghiệp năng lượng tái tạo ở Úc trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty nước ngoài.

Ông Hogan cho hay:”Điểm mấu chốt ở đây chính là giá của điện và năng lượng ở thị trường trong nước đã được nâng cao lên và duy trì trong suốt hai năm. Chính vì vậy làm cho tính kinh tế của những khoản đầu tư vốn lớn này ngày càng có triển vọng”

Ông Hogan cũng cho biết các hoạt động chính trị về biến đổi khí hậu cũng đủ để thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài thử sức đầu tư vào ngành này ở Úc.

“Có một sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các nguồn năng lượng truyền thống, chẳng hạn như than đá và khí đốt bởi Chính phủ Liên bang hiện nay – nhưng bạn cũng đang nhìn thấy sự hỗ trợ với các năng lượng sạch và có thể tái tạo”, ông nói.

“Nó đang nhận được ủng hộ bởi các chính sách và sự hỗ trợ, đặc biệt là từ chính phủ các bang”.

Ông Hogan nói rằng các khoản đầu tư này đủ lớn để có ảnh hưởng lâu dài trên thị trường năng lượng của Úc.

“Đó là một sự thay đổi lớn trong lĩnh vực năng lượng trong nước”, ông nói.

Theo ABC News