Thiết bị cấy ghép tìm ra nguyên nhân đột quỵ phổ biến hơn cho người Úc

0
strokes patient

Các thiết bị không dây theo dõi biến động của nhịp tim để tìm ra nguyên nhân chính gây đột quỵ giờ đây không còn là món đồ xa lạ với người dân Úc. Những thiết bị tí hon này sẽ được cấy ghép vào cơ thể và có thể liên tục theo dõi rối loạn nhịp tim trong 3 năm.

Rung nhĩ (Atrial fibrillation) là sự nhiễu loạn nhịp đập ở tim dễ tạo nên các cục máu đông và gây nguy hiểm khi cục máu đông di chuyển lên não.

Tiến sĩ Emily Kotschet, chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện tư nhân Holmesglen ở Melbourne, cho biết: “Vấn đề của những cơn đột quỵ do bệnh rung tâm nhĩ thường là nặng hơn, cục máu đông lớn hơn và gây nên những cơn đột quỵ có sức tàn phá khủng khiếp.

Cách đơn giản nhất để chẩn đoán tình trạng tim mạch là cảm nhận nhịp đập bên trong cơ thể hoặc sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh; tuy nhiên, có những trường hợp đột quỵ không thể nào tìm ra nguyên nhân, sử dụng thiết bị cấy theo dõi tình trạng rung nhĩ là cách tốt nhất.

theo dõi bằng điện thoại
Theo dõi bằng điện thoại

Tiến sĩ Kotschet cho biết: “Thiết bị cấy ghép liên tục theo dõi nhịp tim bằng một chuyển đạo kéo dài (rhythm strip), giống điện tâm đồ (ECG) trong 3 năm. Vì vậy nên thiết bị này có thể theo dõi biến động nhịp tim rất sát sao.

Gần đây, những thiết bị hữu ích này đc được có mặt trong danh sách Phúc lợi Medicare, giúp người dân Úc dễ tiếp cận hơn.

Trong số 56,000 ca đột quỵ xảy ra ở Úc trong năm nay, khoảng 15,000 ca không hề được chẩn đoán và theo dõi. Các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân gây đột quỵ của những bệnh nhân đó và đây thực sự là mối bận tâm lớn đối với bệnh nhân và thân nhân của họ.” – Sharon McGowan, Giám đốc điều hành Tổ chức bảo vệ bệnh nhân đột quỵ (Stroke Foundation) cho hay.

Gần một nửa số bệnh nhân sống sót sẽ gặp phải một cơn đột quỵ khác trong vòng 10 năm.

Ông Neil White, 66 tuổi, lo ngại về những ảnh hưởng sau đột quỵ vì bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân cơn đột quỵ của ông cuối năm ngoái. Cơn đột quỵ ảnh hưởng đến trí nhớ và thị lực của ông, nhưng điều làm ông lo sợ là một cơn đột cơn quỵ khác có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Wireless devices to monitor cause of strokes
Thiết bị tí hon vô cùng hữu ích

Sau khi được cấy ghép thiết bị theo dõi nhịp tim, ông White được chẩn đoán có dấu hiệu của bệnh rung tâm nhĩ chỉ trong vòng 3 đến 4 ngày sau khi cấy ghép.

Sau đó, các bác sĩ đã thay đổi thuốc và phương án điều trị cho ông; cơ hội giảm nguy cơ đột quỵ có thể lên đến 70, 80%.

Đột quỵ liên tục là nguyên nhân gây tử vong và khuyết tật hàng đầu ở Úc. Đưa thiết bị cấy ghép theo dõi rung tâm nhĩ vào danh sách Phúc lợi Medicare thực sự là một tin đáng mừng cho người dân Úc.

Nguồn 9news