Thiếu niên Úc khủng bố những người không theo đạo Hồi

0
Nam thiếu niên 16 tuổi bị buộc tội khủng bố nhân ngày Anzac nói cậu muốn khủng bố những người không theo đạo Hồi, theo công tố viên tại phiên điều trần. Ảnh: AAP

Nam thiếu niên bị buộc tội lên kế hoạch khủng bố trong ngày Anzac ở Sydney nói rằng cậu muốn khủng bố những người không theo đạo Hồi (kafir) vào ngày lễ kỷ niệm này.

Một công tố viên nói tại phiên điều trần xin tại ngoại của nam thiếu niên 16 tuổi này là vụ này có nhiều tình tiết phản kháng lại cậu và cậu đã bày tỏ nguyện vọng muốn thực hiện cuộc tấn công từ sớm hơn, ngày 16 Tháng 4.

“Sau đó cậu thực hiện các bước là tìm súng và một cuốn hướng dẫn sử dụng bom để thực hiện hành động vào ngày Anzac,” công tố viên Chris Choi nói tại Tòa án Trẻ em Parramatta.
Khi được hỏi tại sao cậu chọn ngày 25 Tháng 4, cậu trả lời: “Bời vì đây là ngày mà ở Úc những người không theo đạo Hồi kỷ niệm ngày Anzac và tôi muốn khủng bố họ vào ngày này,” theo bà Choi.

Nam thiếu niên 16 tuổi bị buộc tội khủng bố nhân ngày Anzac nói cậu muốn khủng bố những người không theo đạo Hồi, theo công tố viên tại phiên điều trần. Ảnh: AAP

Mẹ của cậu bé khóc và gục đầu vào vai chồng trong khi công tố viên đọc những lời trên.
Cậu thiếu niên không có mặt tại phiên tòa mà chỉ xuất hiện qua một video.

Cậu bị giam từ ngày 24 Tháng 4 sau khi bị nhóm Chống Khủng bố của bang NSW bắt ở gần nhà ở vùng phía tây của Sydney.

Theo bà Choi thì cậu thiếu niên rơi vào tầm ngắm của các điều tra viên của nhóm chống khủng bố từ khoảng giữa 5-8 Tháng 5 năm ngoái. Sau đó, cậu đồng ý tham gia chương trình chống cực đoan để bài trừ các hành vi bạo lực và cực đoan cho tới khi bị bắt.

Công tố viên cũng nói chương trình này không có tác dụng với cậu. Bà còn tiết lộ các liên lạc online của cậu thể hiện tinh thần khẩn cấp, và cậu đã viết những lời tuyên bố bằng tay kêu gọi luật Sharia (là hệ thống luật pháp tôn giáo quản lý những người theo đạo Hồi).

Ảnh chân dung của cậu cho một app nhắn tin là một con sư từ trên lá cờ của Nhà nước Hồi giáo và có chứng cứ trên điện thoại của cậu cho thấy cậu đã tiếp cận các video tuyển dụng và tuyên truyền khác của Nhà nước Hồi giáo.

Bà Choi cũng nói sẽ là một mối nguy hiểm nghiêm trọng tới sự an toàn của cộng đồng nếu cậu được tại ngoại. Nếu được thả, bà khẳng đinh, cậu sẽ nhanh chóng đạt được những gì mà cậu không làm được trong ngày Anzac.

Luật sư của cậu, Zemarai Khatiz, phản đối lại, và cho rằng cậu nên được tại ngoại vì lý do tuổi tác và tuổi trẻ của cậu có nghĩa là luôn có những tình huống ngoại lệ.

Tuần trước luật sư này đã nộp một bản danh sách những điều kiện sẽ tuân thủ nếu được tại ngoại, bao gồm cả việc cậu sẽ đeo vòng ở mắt cá chân.

Gia đình cậu cũng sẵn sàng dùng đến căn nhà trị giá 1.2 triệu đô như là thế chấp nếu con của họ được tại ngoại.

Phiên điều trần vẫn tiếp tục.

Nguồn: Vietmagazine

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments