Thu nhập khủng từ vốn 10 triệu

0

Khởi nghiệp của người trẻ không dễ dàng gì nhưng đối với Lê Hà Phương đã tìm được hướng đi cho mình trong lĩnh vực kinh doanh đặc thù này.

Khởi nghiệp với nhiều khó khăn

Lê Hà Phương sinh ra trong một gia đình nghèo ở Hà Nội. Bố mất sớm, mình mẹ nuôi hai chị em ăn học nên Phương đã có suy nghĩ tự lập ngay khi còn nhỏ. Với niềm đam mê kinh doanh sẵn trong máu, học Tiểu học, Phương đã bắt đầu làm thiếp hand-made mang đến lớp bán cho các bạn. Đến cấp 2 cô bắt đầu bán quần áo qua mạng.

Với vốn tiếng Anh tốt, học xong THPT, Phương giành được học bổng và chuẩn bị đi du học ở Australia. Nhưng sau khi hoàn thành thủ tục thì cô nhận được tin mẹ ốm, trong khi gia đình chỉ có 3 mẹ con nên cô quyết định ở lại, Phương cho rằng: “Có lẽ đây chính là cái duyên mình đến với nghề”.

Cô gái trẻ từng trải qua nhiều thăng trầm để bước những bước đi khá vững với ý tưởng kinh doanh này. “Mẹ muốn mình làm kiểm toán để công việc ổn định, nhưng mình muốn làm một cái gì đó của riêng mình”, Hà Phương chia sẻ.

Tốt nghiệp loại giỏi chương trình tiên tiến ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội và tìm được việc làm sau khi ra trường, song Phương vẫn nung nấu ý định khởi nghiệp riêng. Sinh năm 1992, Hà Phương thuộc thế hệ 9X năng động đời đầu.

Ngay từ năm 2012, khi còn là sinh viên năm 2, Phương đã liều lĩnh dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh bằng số vốn 10 triệu đồng tích góp được. Sở thích làm đẹp và niềm đam mê kinh doanh khiến Phương có động lực bắt tay xây dựng cửa hàng váy cưới riêng cho chính mình.

Với 10 triệu đồng trong tay, Phương mua 10 chiếc váy cưới và cho thuê với giá 100.000-200.000 đồng/chiếc. Ngoài ra cô cùng hai người bạn phát triển thêm dịch vụ chụp ảnh Single Bridge với giá gói là 350.000 đồng, bao gồm cả make up, trang phục và chụp hình. Thời gian đó, ngoài việc học tập ở trường, Phương và các bạn hầu như ở vườn nhãn cả ngày để chụp ảnh cho khách, lấy công làm lãi.

thu-nhap-khung-tu-von-10-trieu

Tuy nhiên, giai đoạn đầu của nữ sinh 9X này gặp không ít khó khăn: “Phương mở cửa hàng tại phòng học với diện tích 10m2 ở trong khu tập thể. Địa điểm khó tìm, sản phẩm lại ít nên khách hàng chủ yếu là khách chụp ảnh cũ giới thiệu bạn bè đến thuê hoặc quay lại thuê váy.

Kinh tế gia đình lại không khá giả. Mẹ Phương buôn bán ở chợ để nuôi hai chị em ăn học nhưng sau khi bệnh nặng thì nghỉ bán hàng. Chị gái đã lấy chồng và có con nhỏ nên Phương nghĩ bản thân mình phải có trách nhiệm gánh vác công việc của gia đình”- Hà Phương nhớ lại.

Không nản lòng, sau 1 năm kinh doanh, Phương góp được một số vốn nhỏ để chuyển cửa hàng ra phố Nam Đồng rộng 102m2. Vì vốn còn ít, nên cô được vài người bạn thân giúp đỡ sơn sửa, dán tường, vận chuyển váy ra cửa hàng mới. Nhưng do thời gian đóng và mở cửa hàng lại hơi bất tiện (mở sau 5h và đóng cửa trước 10h).

Vào mùa cưới, nhiều khi Phương cùng các bạn nhân viên phải thức dậy từ 2 -3h sáng để chuẩn bị váy và makeup cho khách, và có hôm 11h đêm cửa hàng vẫn phải mở cửa để phục vụ khách hàng. Do vậy, mặc dù hợp đồng ký 2 năm, nhưng sau 1 năm, Phương đã chuyển đến một địa điểm mới, rộng rãi hơn.

Mọi thứ chỉ diễn ra trong vòng 2 tháng, vừa xây dựng, vừa chuyển cửa hàng. Đúng là nghề chọn người, khách hàng đến với Phương ngày càng đông. Điều đó tiếp thêm sức mạnh và ý chí quyết tâm cho anh làm việc hăng say và quên mình.

Trở thành cô chủ xưởng váy

Bạn bè không ngờ rằng Phương có thể kiên trì vượt qua khó khăn để thành công. Cô chủ nhỏ cũng từng vấp phải sự phản đối kịch liệt của mẹ. “Lúc đầu gia đình mình phản đối mạnh lắm, vì sợ con gái vừa học vừa làm sẽ vất vả, không tập trung bài vở được. Nhưng sau đó, mình chứng minh được năng lực làm việc cùng kết quả học tập xuất sắc, nên mẹ đều ủng hộ”- Hà Phương chia sẻ.

Vào các tháng cao điểm mùa cưới, thu nhập của xưởng váy đem lại cho Phương gần 1 tỉ đồng mỗi tháng, tháng thấp điểm khoảng 500 triệu đồng. “Cô chủ trẻ” này còn tạo công ăn việc làm cho 30 nhân viên với mức lương trung bình 5 triệu/tháng.

Bên cạnh đó, Phương còn tham gia các chương trình từ thiện dưới danh nghĩa cá nhân như: Phát quà trung thu cho trẻ em vùng cao, các chương trình kí gửi từ thiện… Nữ sinh này còn tài trợ cho cuộc thi của sinh viên các trường Đại học Ngoại thương, Ngoại giao, Ngân hàng… Hay hỗ trợ trang phục cho các kênh giới trẻ như Keeng, hoặc hỗ trợ cho truyền hình VTV, tổ chức từ thiện mượn địa điểm quay, chụp miễn phí.

Theo bạn Nguyễn Chi (SN 1991), thư kí của Hà Phương chia sẻ: “Phương là một người rất giản dị. Phương không tiêu tiền cho bản thân mình, không trang sức đắt tiền, không quần áo hàng hiệu hay đi ôtô sang trọng. Nếu gặp Phương lần đầu, không ai có thể tưởng tượng được Phương đang làm chủ một cơ ngơi đồ sộ đến thế“.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, cô cho biết: “Giờ Phương cảm thấy khá hài lòng về sự nghiệp của mình, khi mà mục đích ban đầu là kiếm tiền để tự lực cuộc sống và đủ năng lực kinh tế gánh vác gia đình. Nhưng Phương sẽ không dừng lại ở đây, Phương đang có kế hoạch phát triển ở nhiều tỉnh thành phố lớn khác“.

Hà Phương cho rằng: “Thành công của bản thân ngày hôm nay xuất phát từ quyết tâm, nỗ lực của bản thân cùng với sự ủng hộ của gia đình. Nhiều bạn trẻ thường dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn ban đầu, nhưng nếu dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi thử thách để theo đuổi đam mê thì sẽ khởi nghiệp thành công”.

Nguồn: báo Lao Động

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments