Thủ tướng Scott Morrison sẽ cắt giảm 30,000 dân nhập cư hàng năm

0
cut Australia's migration intake

Trong một tuyên bố mới đây, thủ tướng Scott Morrison mạnh mẽ nói rằng ông sẽ cắt giảm lượng dân nhập cư đến Úc, vì đường xá tắc nghẽn và mọi ngóc ngách của Sydney, Melbourne đều đã không còn chỗ ‘chứa’.

Nằm trong một chính sách dân số mới phía nội các, thủ tướng cho biết những chính sách đổi mới đang được thực hiện sẽ giảm được lượng dân nhập cư xuống từ 190,000 người còn 160,000 người mỗi năm.

Gia tăng dân số đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Nhưng tôi biết rằng người dân Úc ở các thành phố lớn cũng canh cánh nỗi lo về bùng nổ dân số”, ông Morrison cho hay.

cut Australia's migration intake

Có thể thấy, tân thủ tướng Scott Morrison vô cùng mạnh mẽ và kiên quyết trong nỗ lực cắt giảm lượng dân nhập cư đến Úc. Ông yêu cầu lãnh đạo các bang lập kế hoạch dân số riêng của từng bang và sẽ thảo luận vấn đề này tại cuộc họp Hội đồng Chính phủ Úc vào ngày 12 tháng 12 tới đây.

Thủ tướng NSW Gladys Berejiklian muốn giảm một nửa dân nhập cư của tiểu bang; trong khi đó, Melbourne lọt top những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới theo một số liệu mới nhất.

Ông Morrison thổ lộ: “Các tiểu bang và vùng lãnh thổ hơn ai hết biết rõ nhất về dân số, cơ sở hạ tầng và dịch vụ họ đã, đang và sẽ có. Vì vậy, tôi muốn tham khảo họ trước khi đặt giới hạn cho mỗi năm.”

Tính đến 30 tháng 6, đã có 162,000 visa thường trú nhân được phê duyệt trong 12 tháng, nhanh chóng rút ngắn khoảng cách đến mục tiêu 190,000.

sydney

Chính phủ Liên bang tin rằng họ có thể cải thiện các phương án di cư hiện tại để phân bổ dân nhập cư mới về các khu vực ngoại ô và nông thôn. Viễn cảnh tốt đẹp là có thể vừa giảm lượng dân nhập cư, vừa tăng tỷ lệ người nhập cư có tay nghề cao đến Úc.

Trong bài phát biểu, bên canh việc khẳng định lại lợi ích kinh tế của dân nhập cư đến Úc, ông Morrison cũng thừa nhận tăng trưởng dân số cũng có những cái giá phải trả nhất định; Sydney và Melbourne đã trở thành ‘nạn nhân của sự thành công của chúng ta’.

Melbourne

Dân nhập cư chiếm 70% mức gia tăng dân số ở Sydney năm ngoái”, ông cho biết.

Một cuộc khảo sát của Fairfax-Ipsos vào tháng 10 cho thấy 45% ủng hộ việc cắt giảm lượng nhập cư hằng năm. Khoảng 52% lại ủng hộ ý tưởng giữ nguyên hoặc tăng lượng dân nhập cư đến Úc.

Nguồn smh.com.au