Thủ tưởng Úc cam đoan không thực hiện phong tỏa mặc cảnh báo của AMA

0
lockdown úc

Bất chấp lời kêu gọi của Lãnh đạo Hiệp hội Y khoa Úc (Australian Medical Association – AMA) đối với việc siết chặt hơn các hạn chế Covid-19 trước thềm Giáng Sinh năm nay, thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định sẽ không thực hiện phong tỏa Úc một lần nào nữa.

Thủ tướng Úc, cùng với các lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ của quốc gia này, đang chuẩn bị cho cuộc họp Nội các quốc gia khẩn cấp để thảo luận về số ca nhiễm coronavirus đang gia tăng, bao gồm cả những ca thuộc biến chủng Omicron.

lockdown úc
Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc ( AMA) – Tiến sĩ Omar Khorshid

Hôm 21/12, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc ( AMA) – Tiến sĩ Omar Khorshid đã kêu gọi các các biện pháp cứng rắn hơn để giúp ngăn chặn sự lây lan của chủng Covid-19 mới, bao gồm việc giới hạn mật độ và đeo khẩu trang trong nhà.

Ông cho rằng, các hạn chế đơn giản, dễ đưa ra quyết định, không gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân như đeo khẩu trang, một số yêu cầu nhỏ về giãn cách xã hội, giới hạn mật độ ở các địa điểm trong nhà,… đều là các biện pháp hoàn toàn cần thiết để kiểm soát biến chủng Omicron.

lockdown úc
Tiến sĩ Khorshid cho biết, mối đe dọa từ Omicron là “có thật”

Đây là những bước đi hợp lý và chúng phải được thực hiện ngay bây giờ.

Tiến sĩ Khorshid cho biết, mối đe dọa từ Omicron là “có thật“, đang trên đà lan rộng như “cháy rừng” trên toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu rằng các nhà lãnh đạo không muốn hạn chế quyền tự do của người dân Úc, nhưng chúng ta phải nhớ rằng, chúng ta đang ở giữa một đại dịch toàn cầu – đại dịch đã cướp đi sinh mạng của một lượng lớn dân số trên thế giới.”

lockdown úc
Cách tốt nhất để tránh bị bị phong tỏa là “không để hàng phòng thủ bị thủng”

Tiến sĩ Khorshid cho biết cách tốt nhất để tránh bị phong tỏa là “không để hàng phòng thủ bị thủng”.

Điều này có nghĩa là các biện pháp hợp lý cần được thực hiện lâu dài và cũng có thể linh hoạt nới lỏng hay siết chặt hạn chế, để bảo vệ hệ thống y tế và giữ cho nền kinh tế phát triển.

Phát biểu tại buổi phát động chiến dịch chống ung thư da ở Queensland sáng nay, ông Morrison cho biết Nội các Quốc gia sẽ thảo luận về cách người Úc sẽ sống chung với coronavirus “với ý thức và trách nhiệm chung“.

lockdown úc
Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison

“Chúng ta sẽ không quay trở lại với những đợt lockdown,” ông khẳng định.

Sẽ có những biến thể khác ngoài Omicron và chúng tôi phải đảm bảo, với tư cách là một quốc gia, và với tư cách là những nhà lãnh đạo trên toàn quốc, chúng tôi đang đưa ra các biện pháp mà người Úc có thể sống chung với đại dịch.

lockdown úc

Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các biện pháp y tế cộng đồng, đặc biệt là lệnh đeo khẩu trang, để chống lại số ca nhiễm đang gia tăng nhanh chóng ở New South Wales và Victoria.

Ông Morrison cũng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ không nên đóng cửa biên giới trước Giáng sinh, khi Úc học cách sống chung với COVID-19.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments