Thủ tướng Úc lên tiếng về việc xuất khẩu nhôm sang Mỹ

0
VietucnewsThủ tướng Úc khẳng định các nhà xuất khẩu nhôm của Úc đang tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận với Mỹ, sau khi tờ New York Times đưa tin ông Trump hiện xem xét việc đánh thuế đối với Úc.
Tờ New York Times dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trump đã bị hối thúc đánh thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép của Úc, nhằm đối phó với sự gia tăng lượng nhôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong năm qua.
Ảnh (Theo vnexpress)
Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã rút lại kế hoạch trên khi có nhiều ý kiến cho rằng việc đánh thuế hai mặt hàng này sẽ làm “mất lòng” đồng minh chủ chốt ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Trước thông tin nói trên, phát biểu với báo giới tại Honiara, thủ đô của Quần đảo Solomon, ông Morrison cho biết Úc và Mỹ có một thỏa thuận đặc biệt và các nhà xuất khẩu nhôm của nước này vẫn đang tuân thủ thỏa thuận đó.
Ảnh (theo Cafef)
Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết các nhà sản xuất nhôm của nước này kinh doanh theo giá thị trường trong một môi trường cạnh tranh, không nhận bất cứ trợ cấp hay hình thức hỗ trợ tương tự nào của chính phủ.
Tổng thống Mỹ hồi tháng Ba vừa qua đã quyết định đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
Nhưng nhôm nhập khẩu từ Canberra lại nằm ngoài vùng đánh thuế này nhờ sự vận động của cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.
Kim ngạch xuất khẩu nhôm, thép của Úc sang thị trường Mỹ đạt khoảng 500 triệu AUD (khoảng 347 triệu USD) mỗi năm.
Rate this post