Thủ tướng Úc Morrison mong muốn phát triển đường cao tốc đi Sydney và Melbourne 30 phút

0
Dự án đường sắt cao tốc sẽ giúp người dân Úc di chuyển chóng vánh giữa các thành phố.

Vietucnews – Thủ tướng Scott Morrison vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giúp hành khách di chuyển nhanh chóng giữa các thành phố lớn tại Úc chỉ trong vài phút ngắn ngủi, với tốc độ lên đến hơn 1220km/h.

Phát triển dự án đường cao tốc là một phần trong nỗ lực giảm thiểu ùn tắc của Thủ tướng tại khu vực bờ biển phía đông.

Hiện chính phủ đang đề xuất xây dựng một hệ thống đường ống cao tốc để tiết kiệm thời gian di chuyển giữa các tiểu bang. Nếu dự án thành công, hành khách sẽ chỉ mất 37 phút để đi từ Sydney đến Melbourne.

Hệ thống đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Sydney đến Brisbane.
Người Úc sẽ chỉ tốn 30 phút để đi từ Sydney đến Melbourne.
Dự án đường sắt cao tốc sẽ giúp người dân Úc di chuyển chóng vánh giữa các thành phố.

Ngoài ra, hành trình từ Adelaide đến Melbourne hoặc Sydney đến Brisbane sẽ chỉ tốn hơn 30 phút.

Hành khách cần 23 phút để di chuyển từ Melbourne đến Canberra. Họ cũng có thể đi từ Canberra đến Sydney chỉ trong 14 phút.

Thể theo nguyện vọng của chính phủ Úc từ tháng 10, một công ty ở Mĩ mang tên Hyperloop Transportation Technologies đã đề xuất ý tưởng này.

Bản kế hoạch được công ty đệ trình có đoạn: “Đây là dự thảo kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông tốc độ cao Hyperloop nhằm phục vụ nhu cầu của hơn 10 triệu dân tại khu vực bờ biển đông Úc; đồng thời nối liền các thành phố Sydney, Melbourne và Brisbane.”

Hệ thống giao thông tân tiến trên cho phép các toa tàu được đẩy đi với tốc độ thần kỳ, nhờ vào cảm ứng điện từ và đệm không khí từ trong đường ống áp suất thấp. Những đường ống này có thể được xây dựng trên bề mặt hoặc dưới lòng đất. Toàn bộ hệ thống sẽ được vận hành bằng năng lượng mặt trời.

Áp suất không khí trong ống rất thấp, giúp giảm ma sát và đẩy tàu đi nhanh. “Cộng thêm Adelaide, Canberra, Southern Highlands và tiếp tục mở rộng đến Gold Coast sẽ giúp hơn một nửa dân số Úc được trải nghiệm hình thức di chuyển mới này, trên suốt quãng đường dài 2000km với địa hình tương đối bằng phẳng, ít địa chấn. Ngoài ra, dự án này còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh, thu lời từ vận chuyển hành khách và hàng hóa cho hàng triệu người Úc mỗi năm.”

Theo bản đệ trình, các đường ống sẽ được tối ưu hóa để chuyển được nhiều hàng và tiếp cận gần hơn với các thị trấn quanh khu vực.

Ông Morrison muốn dựa vào hệ thống đường cao tốc và chính sách cắt giảm nhập cư để giảm tải cho các thành phố lớn ở bờ đông.

Ngoài tàu tốc độ cao, cắt giảm chỉ tiêu định cư cũng là một nỗ lực của ông Morrison để giảm tình trạng quá tải cho các thành phố lớn.

Sau nhiều tháng cân nhắc về kế hoạch phân bố dân cư, Thủ tướng sẽ công bố dự luật chi tiết của mình vào thứ Tư tới.

Chính phủ Úc đã tiến hành cắt giảm 30,000 suất định cư hàng năm nhằm giảm bớt áp lực dân số ở các khu vực đông dân.

Người lao động có tay nghề vẫn phải sinh sống ở những vùng ngoại ôtrong 3 năm. Du học sinh thì được khuyến khích chọn trường không thuộc thành phố đông đúc.

Ông Morrison cho biết mình muốn giúp người lao động tại các thành phố lớn thoát khỏi cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đồng thời hỗ trợ nguồn nhân lực và phân bố dân cư đồng đều tại những khu vực thưa dân khác trên cả nước.

Hệ thống tàu cao tốc là một phần trong kế hoạch chi tiết trên. Hiện đang có 3 dự án đang chờ xét duyệt, theo tin từ The Australian.

Chính sách của ông Morrison được kỳ vọng sẽ “vẹn cả đôi đường” cho dân cư ở thành phố lẫn nông thôn.

Tuyến đường cao tốc nối liền Melbourne – Shepparton, Brisbane – Sunshine Coast – Sydney – Newcastle là những công trình đang được cân nhắc xây dựng.

Thủ tướng phủ nhận thái độ phân biệt chủng tộc trong chính sách thị thực và phân bố dân cư mới ban hành. Ông nhấn mạnh người nhập cư luôn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế – xã hội Úc.

“Chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành nhiệm vụ cải thiện điều kiện sống của các thành phố và thị trấn trên khắp nước Úc,” ông nói.

“Bất cứ ai muốn lợi dụng tình thế để đơm đặt, gây hoang mang trong cộng đồng chẳng khác nào đem người Úc ra làm trò cười. Người dân đủ tỉnh táo để nhận ra sự thật.”

Chính phủ sẽ cắt giảm số đơn visa định cư được duyệt từ 190,000 xuống còn 160,000 trong 4 năm tới.

Động thái này được kỳ vọng sẽ không gây ảnh hưởng xấu lên ngân sách nhà nước.

Kế hoạch giảm tải cho thành phố bao gồm dự án xây dựng đường sắt cao tốc.
Lãnh đạo Đảng Lao động Bill Shorten sẵn sàng cắt giảm chỉ tiêu nhập cư, song còn quan ngại về nguy cơ gây hoang mang trong cộng đồng.

Lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten xác nhận Đảng Lao động sẵn sàng hạ số lượng dân nhập cư hàng năm xuống 160,000. Song, họ cũng cảnh báo nguy cơ chính sách dân số mới sẽ khiến một bộ phận người dân hoang mang.

Ông Morrison nhận định nước Úc đạt đến đỉnh cao thịnh vượng nhờ sự tăng trưởng dân số đều đặn. Tuy nhiên, trong hai thập niên gần đây, cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ đã gặp nhiều khó khăn trong việc bắt kịp bước tiến của dân số.

Tình trạng này xảy ra do phần lớn dân nhập cư lựa chọn sống tại các thành phố lớn, gây tắc nghẽn hệ thống đường và giao thông công cộng.

Với nỗ lực kiểm soát tình hình, chính phủ đã đề nghị người lao động nhập cư sống tại các khu vực ngoại ô trong vòng 3 năm trước khi xin visa định cư.

Bộ trưởng Dân số Alan Tudge cho biết hiện có rất nhiều thành phố nhỏ khắp nước Úc bị thiếu nhân lực.

Theo luật mới, số visa cho dân nhập cư ở khu vực ít người sẽ tăng lên 23,000, gấp 3 lần số người di dân phải sinh sống 2 năm tại những vùng hẻo lánh.

Bộ trưởng Dân số Alan Tudge cho biết Úc có rất nhiều thành phố nhỏ thiếu hơi người. Hiện số vị trí công việc còn trống tại những khu vực này xấp xỉ tận 47,000.

“Có nhiều nơi hoàn toàn bất lực trong việc lấp đầy lỗ hổng về nhân sự,” ông nói.

Số người lao động có tay nghề được bảo trợ sẽ tăng nhẹ lên 39,000. Song, chỉ tiêu visa diện gia đình vẫn không đổi: 48,000 hồ sơ được xét duyệt.

Trong khi đó, học bổng trị giá 15,000 đô la/suất sẽ được trao cho 1000 sinh viên trong và ngoài nước, nếu họ chọn theo học tại những trường xa thành phố lớn.

Du học sinh cũng có thể ở lại Úc thêm 1 năm để làm việc sau khi tốt nghiệp.

NHỮNG HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC NHANH NHẤT THẾ GIỚI

Đường sắt cao tốc Shinkansen – Nhật Bản

  • Tàu Shinkansen chạy trên đường ray chuyên dụng, chỉ dừng ở các ga lớn
  • Di chuyển với tốc độ lên đến 320km/h, chuyên chở 420,000 hành khách mỗi ngày
  • Hệ thống quản lý chuyên nghiệp, mỗi chuyến tàu chỉ trễ trung bình 36 giây

Tàu cao tốc InterCity Express – Đức

  • Cho phép hành khách di chuyển giữa các thành phố lớn của Đức hoặc một số thành phố khác ở châu Âu
  • Tốc độ lên đến 300km/h, đây là cách nhanh nhất để đi vòng quanh nước Đức

Tàu cao tốc China Railway High-speed – Trung Quốc

  • Nối liền 30/33 tỉnh thành khắp Trung Quốc
  • Di chuyển với tốc độ ở mức 250 – 350km/h
  • Mạng lưới đường sắt dài 29,000km

Theo Japanstation, EurailThe Sydney Morning Herald

Nguồn: dailymail