Thủ tướng Úc muốn xiết chặt nhập cư, giảm tải bớt cho Sydney và Melbourne

0

Theo chính sách mới do chính phủ liên bang đề xuất, số dân nhập cư được chấp nhận mỗi năm sẽ giới hạn ở mức 160.000 người. Ngoài ra, một số người lao động di cư có tay nghề cao sẽ phải tránh khu vực Sydney và Melbourne nếu muốn tìm nơi sinh sống.

Nội các đã thông qua điều luật mới, qua đó chính thức tuyên bố cắt giảm 30.000 suất định cư tại Úc hàng năm.

Chính sách phân bố khu vực yêu cầu một bộ phận người lao động tay nghề cao không được sinh sống tại Sydney và Melbourne. Thay vào đó, họ sẽ chọn một thành phố khác và ở lại đó ít nhất 5 năm.

Ông Morrison phát biểu tại Phòng Thương mại Úc – Israel ở Crown Aviary (Melbourne).

Du học sinh chọn theo học ở những trường ngoài hai thành phố trên cũng sẽ được nhận nhiều ưu đãi hơn từ chính phủ. Động thái này được cho là giúp cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại Melbourne và Sydney.

Song, những cải cách trên mới chỉ là một phần trong kế hoạch của ông Morrison.

Chính sách gia hạn visa cho người lao động trang trại đã được công bố hồi tuần trước. Nhờ sự thay đổi này, người nông dân di cư có thể yên tâm làm việc.

Dưới sự thúc đẩy của các chủ trang trại và Liên đoàn Nông dân Quốc gia, chính sách thị thực mới đã thành công “cứu cánh” cho vấn nạn thiếu nguồn lao động.

Ông Morrison cho biết hiện chính phủ vừa tiến hành mở rộng quy mô các chương trình hiện có, nhằm phục vụ cho hoạt động xét duyệt một số loại visa đặc thù.

Nguồn: 9 News